ClockChủ Nhật, 10/12/2017 10:13

Xe nhập về Việt Nam: Xe Ấn mất chỗ, xe Đức, Anh, Nhật bắt đầu tăng giá

Xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi đang giảm cực mạnh, trong tháng 11, lượng xe này nhập về Việt Nam chỉ đạt khoảng 590 chiếc, giảm hơn 6.000 chiếc so với tháng 11/2016, xu hướng xe nhập giảm trước cao điểm mua sắm xe hơi dịp cuối năm ngày càng rõ rệt.

Đà giảm nhập của xe con về Việt Nam từ tháng 9 đến nay đã xuống mức dưới 1.000 chiếc, điều này có thể do tác động của việc tiêu thụ xe tại thị trường trong nước giảm mạnh, đồng thời nhiều loại xe du lịch của các liên doanh lắp ráp, nhà sản xuất tư nhân trong nước hạ giá, khiến xe nhập trở nên khó bán hơn.

Lượng xe nhập đang đà suy giảm mạnh mẽ

Trong tháng 11, lượng xe 9 chỗ nhập về Việt Nam chỉ đạt 590 chiếc, trung bình mỗi ngày chỉ còn nhập 20 chiếc, lượng xe con/ tổng xe nhập tháng này chỉ còn chiếm chưa đầy 10% tổng lượng xe nhập về Việt Nam.

Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe con rõ ràng đã giảm rất mạnh. Cụ thể, tháng 11/2016, Việt Nam nhập hơn 6.700 chiếc xe dưới 9 chỗ ngồi trở xuống, chiếm hơn 50% tổng lượng xe nhập về Việt Nam. Như vậy, tổng lượng xe con dưới 9 chỗ đã giảm rất mạnh và không còn là lượng xe chủ yếu nhập về Việt Nam.

Về mức giá nhập khẩu chưa tính thuế, hàng loạt xe xuất xứ từ các nước tăng giá khai báo nhập về Việt Nam, trong đó xe Ấn Độ đạt trên 228 triệu đồng/chiếc; xe nhập từ Anh về là 1,2 tỷ đồng/chiếc, xe nhập Đức là gần 1 tỷ đồng/chiếc, xe nhập Nhật hơn 800 triệu đồng/chiếc, xe Hàn cũng tăng giá lên mức trung bình khoảng 550 triệu đồng/chiếc... Mức giá của xe Ấn Độ tăng hơn 150%, giá xe Anh, Đức, Nhật, Hàn cũng đều tăng so với cùng kỳ tháng 11/2016 từ 30% - 50%.

Trong khi đó, giá các loại xe từ Indonesia, Thái Lan vẫn giữ nguyên mức gần 300 triệu đồng đến 450 triệu đồng/chiếc.

Hiện, xe Ấn Độ không còn được nhập về Việt Nam áp đảo như hồi đầu năm, trong tháng 11, chỉ có 75 xe Ấn về Việt Nam, giảm cực mạnh so với hơn 3.300 chiếc của được nhập về trong tháng 11/2016. Điều này được lý giải là do hàng loạt xe Hyundai i10 đã được lắp ráp tại Việt Nam, các nhà nhập khẩu trong nước đã ngừng nhập loại xe này từ Ấn Độ.

Trong đà đi xuống, xe từ Hàn Quốc nhập về Việt Nam cũng giảm mạnh khoảng 1.600 chiếc/mỗi tháng, xe Nhật cũng giảm khoảng 300 chiếc/mỗi tháng.

Tuy nhiên, lượng xe Thái Lan, xe Indonesia vẫn giữ lượng nhập ổn định về Việt Nam. Xe Indonesia trong tháng 11/2017 đạt 575 chiếc, tăng trên 200 chiếc so với cùng kỳ năm trước; xe Thái cũng đạt trên 1.300 chiếc... Hai thị trường Thái Lan, Indonesia hiện vẫn là đối tác cung cấp lượng xe lớn nhất cho Việt Nam.

Tháng 11, xe nhập khẩu chỉ đạt 590 chiếc, như vậy 3 tháng liền kề tháng 9, 10 và 11, lượng xe nhập đã giảm xuống dưới 1.000 chiếc

Đầu tháng 11/2017, nhiều liên doanh trong nước đưa ra thông tin nhiều mẫu xe ăn khách ở Việt Nam khan hiếm hàng, đội giá do gặp phải nhiều vướng mắc về quy định nhập khẩu xe hơi tại Nghị định 116 của Chính phủ, có hiệu lực ngày 17/10/2017.

Trong các mẫu xe được cho là khan hiếm có Fortuner của Toyota, Ford Everest, nhiều mẫu xe của Mercedes... Theo các doanh nghiệp thì Nghị định dù có hiệu lực nhưng chưa có Thông tư hướng dẫn, do đó DN rất khó nhập khẩu và gặp nhiều rủi ro về đơn hàng.

Tại điểm a, Khoản 2, Điều 6, Nghị định 116 quy định, ô tô nhập khẩu mới phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra, thử nghiệm đối với từng lô. Mỗi lô xe nhập về sẽ phải lấy mẫu đem đi kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Điều này có nghĩa nếu xe nhập cùng chung kiểu loại nhưng nếu nhập khác lô nhau vẫn phải thử nghiệm khí thải. Việc này có thể kéo dài từ 1 - 2 tháng và mất thêm chi phí cho DN nhập xe.

Theo Dân trí

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Bất thường" lượng xe nhập giảm mạnh, giá tăng gần 300 triệu đồng/xe

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 4, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đã giảm rất mạnh. Giảm nhiều nhất là dòng xe dưới 9 chỗ ngồi. Mức giá xe trung bình khai báo hải quan đã tăng hơn 294 triệu đồng so với 15 ngày tháng 3 và hơn 160 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2016.

Bất thường lượng xe nhập giảm mạnh, giá tăng gần 300 triệu đồng xe
VCCI vạch rõ “khuyết tật” của Dự thảo Thông tư mới quản ô tô nhập khẩu

Trong một diễn biến đáng chú ý, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản phản biện khá gay gắt nhiều quy định tại Dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng xe cơ giới nhập khẩu mà Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra lấy ý kiến dư luận trước khi ban hành nhằm mục đích thay thế Thông tư 20 của Bộ Công Thương.

VCCI vạch rõ “khuyết tật” của Dự thảo Thông tư mới quản ô tô nhập khẩu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top