ClockChủ Nhật, 18/08/2019 15:40

WHO: Dịch sởi bùng phát kỷ lục kể từ năm 2006

TTH.VN - Theo báo cáo sơ bộ mới nhất được cung cấp cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dịch sởi đang tiếp tục lan nhanh trên toàn thế giới, với hàng triệu người trên toàn cầu có nguy cơ mắc bệnh.

WHO: 20 triệu trẻ em trên toàn cầu không được tiêm chủng trong năm 2018Mỹ tiếp tục đau đầu vì dịch sởi gia tăngMất niềm tin vào vaccine là tăng nỗi lo tái bùng phát bệnh nguy hiểmĐối mặt với dịch sởi, New York cấm miễn trừ tiêm chủng theo tôn giáoMỹ: Số ca mắc sởi cao nhất kể từ năm 1992

Dịch sởi vẫn đang tiếp tục lây lan trên toàn thế giới. Ảnh: CTV News

Trong 6 tháng đầu năm 2019, các trường hợp mắc sởi được báo cáo đã lên đến mức cao kỷ lục kể từ năm 2006, gây căng thẳng cho các hệ thống chăm sóc sức khỏe và dẫn đến các ca bệnh nặng, tàn tật và tử vong xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới. Số liệu cho thấy số trường hợp mắc sởi được báo cáo từ đầu năm đến nay đã cao gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái, và là sự gia tăng hàng năm liên tiếp kể từ năm 2016, cho thấy sự liên quan và tiếp tục gia tăng gánh nặng bệnh sởi nói chung trên toàn thế giới.

Cộng hòa Dân chủ Congo, Madagascar và Ukraine đã ghi nhận số người mắc sởi cao nhất trong năm nay. Tuy nhiên, các ca mắc bệnh đã giảm đáng kể ở Madagascar trong vài tháng qua do các chiến dịch tiêm chủng vaccine sởi khẩn cấp trên toàn quốc. Điều này cho thấy việc tiêm vaccine có hiệu quả cao trong việc chấm dứt dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe con người. Hiện tại, dịch sởi nghiêm trọng đang diễn ra ở Angola, Cameroon, Chad, Kazakhstan, Nigeria, Philippines, Nam Sudan, Sudan và Thái Lan.

Các vụ bùng phát dịch lớn nhất diễn ra tại các quốc gia có tỷ lệ tiêm phòng sởi thấp hiện tại hoặc trong quá khứ đã dẫn đến số lượng lớn người dân dễ mắc bệnh. Đồng thời, các vụ dịch kéo dài cũng đang xảy ra ngay cả ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao. Điều này dẫn đến sự bất bình đẳng trong phạm vi bao phủ của vaccine, khoảng cách và chênh lệch giữa các cộng đồng, khu vực địa lý và giữa các nhóm tuổi. Bệnh sởi có thể lây lan rất nhanh khi đủ những người không miễn dịch bị phơi nhiễm với bệnh sởi.

Mỹ đã báo cáo số ca mắc sởi cao nhất trong 25 năm qua. Tại khu vực châu Âu, đã có gần 90.000 trường hợp mắc sởi được báo cáo trong 6 tháng đầu năm nay, con số này vượt quá tổng số được ghi nhận trong cả năm 2018 (84.462 ca mắc sởi), và đạt mức cao nhất trong thập kỷ hiện tại.

Có nhiều lý do khác nhau đáng kể khiến người dân giữa các cộng đồng và các quốc gia không được tiêm chủng, đó là những khó khăn trong việc tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc tiêm chủng chất lượng, xung đột và di dời, thông tin sai về vaccine hoặc nhận thức thấp về nhu cầu tiêm chủng. Ở một số quốc gia, bệnh sởi đang lan rộng ở trẻ lớn, thanh thiếu niên và người lớn đã không tiêm chủng trong quá khứ.

Bệnh sởi hầu như có thể phòng ngừa được với hai liều vaccine sởi, một loại vaccine an toàn và hiệu quả cao. Tỷ lệ bao phủ tiêm chủng cao - 95% trên toàn quốc và trong cộng đồng - là cần thiết để đảm bảo rằng bệnh sởi không thể lây lan.

Theo dữ liệu mới nhất của WHO và UNICEF công bố vào tháng 7/2019, 86% trẻ em đã được tiêm vaccine sởi mũi đầu tiên và 69% tiêm mũi thứ hai. Điều này có nghĩa là khoảng 20 triệu trẻ em năm 2018 đã không được tiêm vaccine sởi thông qua các chương trình tiêm chủng thông thường. Hơn nữa, 23 quốc gia vẫn chưa đưa liều vaccine sởi thứ hai vào lịch trình tiêm chủng quốc gia.

WHO đang kêu gọi mọi người đảm bảo việc tiêm phòng sởi với hai liều cần thiết để bảo vệ chống lại căn bệnh này và kiểm tra tình trạng tiêm chủng của mình trước khi đi du lịch.

BẢO NGHI (Lược dịch từ WHO)   

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Return to top