ClockThứ Ba, 10/07/2018 14:30

Vì cuộc sống bình yên

TTH - Tuyên tuyền, nâng cao nhận thức pháp luật trong Nhân dân là nỗ lực của Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh, góp phần bảo vệ bình yên cuộc sống.

Có các anh, chúng tôi luôn vững tinBình yên nơi chân sóngBiên giới hòa bình, hữu nghị và phát triểnVững biên, yên bảnNhiệm vụ thầm lặngLính biên phòng sát cánh bên dân

BĐBP lồng ghép thăm hỏi, tặng quà và tuyên truyền pháp luật cho người dân A lưới

Trang bị kiến thức cho người dân

Hội trường UBND xã Phú Hải (huyện Phú Vang) kín chỗ. Những ánh mắt chăm chú hướng lên màn hình chiếu và lời thuyết minh của Thiếu tá Trương Hiền, Phó Trưởng phòng Phòng chống tội phạm và ma túy BĐBP tỉnh.

Trên gương mặt những người dân đến với hội nghị tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, thể hiện rất nhiều cung bậc cảm xúc như lo lắng, sợ hãi khi theo dõi hình ảnh một cô gái trẻ hình hài tiều tụy, xác xơ, đang vật vã vì lên cơn nghiện. Một thanh niên từng là “con nghiện”, chỉ còn da bọc xương, lở loét, đang thoi thóp vì căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Một thanh niên bị BĐBP bắt quả tang ở vùng biên giới huyện A Lưới cùng tang vật là số lượng lớn ma túy cất giấu trong người…

Lúc Thiếu tá Hiền giải thích cặn kẽ về tác hại và hậu quả, hệ lụy khi “dính” vào ma túy, có người phụ nữ không kìm được, cúi mặt đưa ống tay áo thấm nước mắt. Chị không khỏi ân hận vì vợ chồng mải mê làm ăn, không để ý đến những thay đổi của con trai dẫn đến con trót nghiện lúc nào không hay. Nếu không “kéo” được con trở về, thì những hình ảnh đáng sợ kia chính là “tương lai”, là kết cục của con trai chị. Giá như vợ chồng chị hiểu biết và cảnh giác với tệ nạn ma túy, thì có lẽ đã không ra nông nỗi.

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Phú Hải giãi bày, người dân trong thôn, trong xã trước nay chỉ biết cần cù với biển, với đầm phá, “theo đuôi” con tôm con cá, cứ nghĩ ma túy là hiểm họa diễn ra ở đâu đó, chứ “không liên quan” đến vùng quê yên bình này, càng không liên quan đến gia đình họ. Những người dân chất phác không thể ngờ một số thanh niên đi làm ăn xa tại các thành phố lớn nhiễm hút chích, trở về lây lan trong cộng đồng. Mặt khác, cũng vì do thiếu hiểu biết về tệ nạn và tội phạm ma túy, bà con lơi lỏng quản lý, để con lêu lổng, bị rủ rê sử dụng chất gây nghiện chết người. Khi chính quyền địa phương phát hiện, mời cha mẹ của các đối tượng nghiện đến trao đổi, để phối hợp vận động con cai nghiện, họ mới giật mình, bật khóc.

Hiệu quả

“BĐBP tỉnh về tận địa phương tổ chức tuyên truyền là cơ hội để người dân địa phương mở mang, nâng cao nhận thức, ý thức về phòng, chống tệ nạn và tội phạm ma túy. Qua cuộc tuyên truyền này, bà con hiểu và ý thức được phải đề phòng cảnh giác với ma túy, bắt đầu ngay từ ngõ nhà mình, từ những người thân trong gia đình mình. Có như vậy việc phòng, chống tệ nạn và tội phạm ma túy mới hiệu quả”- ông Bình chia sẻ.

Trước những hoạt động của tội phạm sản xuất, mua bán, vận chuyển, lưu hành tiền giả diễn biến phức tạp, để nâng cao tinh thần cảnh giác cho Nhân dân, BĐBP tỉnh phối hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị tập huấn bảo vệ tiền Việt Nam và phòng, chống tiền giả tại nhiều địa phương, mới đây nhất là tại xã Phong Hải (huyện Phong Điền). “Chúng tôi phổ biến những văn bản pháp luật về xử lý tiền giả, những thủ đoạn phạm tội, hệ lụy từ tiền giả. Đồng thời, cán bộ nghiệp vụ ngân hàng tập huấn để Nhân dân biết cách phân biệt, nhận biết tiền giả, đề phòng thủ đoạn tinh vi của tội phạm” -Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Phó Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh nói.

Tại buổi tuyên truyền, những câu hỏi, thắc mắc, tình huống đưa ra đều được BĐBP tỉnh và cán bộ nghiệp vụ ngân hàng giải đáp, hướng dẫn cặn kẽ, chi tiết. “Chúng tôi được trang bị nhiều kiến thức, cách nhận biết hành vi, thủ đoạn của tội phạm để phòng, tránh trở thành nạn nhân”, ông Nguyễn Văn Hải ở thôn Hải Thành, xã Phong Hải (Phong Điền) bộc bạch.

Phấn khởi và tự tin khi được trang bị, nâng cao kiến thức pháp luật, nhất là kiến thức nhận biết, đề phòng những thủ đoạn của tội phạm mua bán người, sau những buổi tuyên truyền của BĐBP, đồng bào dân tộc thiểu số các xã biên giới huyện A Lưới lại truyền đạt những hiểu biết cho nhau. Ở nơi xa xôi hẻo lánh, cuộc sống bà con còn nhiều thiếu thốn về mọi mặt, nhận thức về pháp luật còn nhiều hạn chế nên dễ trở thành “con mồi” của tội phạm. Một số cô gái trẻ nhẹ dạ tin những lời hứa hẹn về công việc nhẹ nhàng, lương cao, nên trở thành nạn nhân “sập bẫy” tội phạm, bị đưa trái phép ra nước ngoài (phần lớn là Trung Quốc), “đẩy” vào các động mại dâm. Điều đó gây ra biết bao đau khổ, hệ lụy cho cuộc đời nạn nhân, gia đình họ, gây bất an trong cộng đồng xã hội. Có những vụ án “mua bán người” đã được Tòa án Nhân dân tỉnh đưa ra xét xử lưu động trên địa bàn huyện A Lưới.

“Nâng cao nhận thức cho Nhân dân để tuân thủ pháp luật, phòng, chống tội phạm nói chung và các loại tệ nạn, tội phạm nguy hiểm như ma túy, mua bán người… không chỉ cán bộ Phòng phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh, mà lực lượng BĐBP các đồn biên phòng quản lý địa bàn thường xuyên thực hiện tốt công tác tuyên tuyền pháp luật. Nỗ lực này góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo bình yên cuộc sống”- Thượng tá Nguyễn Văn Dũng chia sẻ.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
KỶ NIỆM 45 NĂM CUỘC CHIẾN ĐẤU BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC (17/2/1979 - 17/2/2024)
Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên

Cách đây 45 năm, quân và dân cả nước bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Nhắc lại cuộc chiến là cách tri ân những thế hệ cha anh đã đổ xương máu để biên cương bình yên và cũng là thêm một lần nhắc nhớ về một Việt Nam có chủ quyền và luôn hướng tới một tương lai hòa bình, hữu nghị và hợp tác để cùng nhau phát triển.

Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên
Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng

Vòng xe chúng tôi lăn bánh từ Nghệ An rồi trở lại Huế, chưa có chuyến đi nào đầy cảm xúc như chuyến đi này. Mỗi gia đình người hiến mô/tạng là một câu chuyện khác nhau, song tựu trung vẫn là cái nhìn vị nhân sinh, sự cho đi nặng trĩu tình người…

Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng
Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc

Cùng với lực lượng công an toàn tỉnh, Công an huyện Phong Điền đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hiệu quả các vụ việc về trật tự an toàn xã hội.

Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc
Chuyện bắt trộm tại chợ Đông Ba

Là một khu chợ sầm uất, đông người qua lại, Đội Trật tự bảo vệ ngày (TTBVN) của chợ Đông Ba cũng đối mặt với nhiều tình huống người dân, tiểu thương bị mất cắp khi tham gia mua sắm ở chợ. Tuy vậy, các đối tượng trộm cắp, lừa đảo tại chợ đều bị Đội TTBVN tóm gọn.

Chuyện bắt trộm tại chợ Đông Ba
Return to top