ClockThứ Ba, 21/11/2017 17:09

Về vùng rốn lũ Hòa-Bình-Chương

TTH.VN - Đến 15 giờ ngày 21/11, có hơn 1.300 ngôi nhà thuộc các vùng Hòa-Bình-Chương bị ngập sâu trong nước từ 0,3 đến gần 2m. Trong đó, xã Phong Chương có 334 nhà, Phong Bình có 700 nhà, Phong Hòa có trên 300 nhà. Mọi con đường đến với vùng này đều bị chia cắt. Nơi sâu nhất là hơn 2m, thấp nhất cũng 0,5m. Phong Chương, Phong Bình bị ngập lụt nặng nề nhất.

Mưa lũ tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều vùng ngập nặng

Nhiều nhà ở thôn Tân Bình (Phong Bình) ngập sâu trong lũ

Phải nhờ đến ghe máy của xã Phong Bình, chúng tôi mới về được rốn lũ. Trong 1 tiếng đồng hồ lênh đênh trên bao la biển nước, chúng tôi về thôn Tân Bình (Phong Bình), Ma Nê, Phú Lộc (Phong Chương). 100% nhà ở những khu vực này đều ngập lụt và bị chia cắt. Ông Võ Ngọc Thành, trú tại thôn Tân Bình cho biết, nước bắt đầu lên từ tối 20/11. Do nhà ông bị nước dâng cao gần 2m nên phải dọn lên Nhà cộng đồng thôn Tân Bình để ở. Mọi đồ ăn thức uống, gia đình ông phải đi chợ Điền Hương (cách thôn khoảng 2km) để mua, rất vất vả. Mỗi lần mưa lũ, con cái phải nghỉ cả tuần lễ.

Ông Võ Văn Hoãn, Trưởng thôn Tân Bình cho biết, toàn thôn có 58 hộ dân với hơn 270 khẩu, chỉ có 3 nhà cao tầng, còn lại đều là nhà cấp 4, 100% nhà dân bị ngập trong nước. Nhà ngập sâu nhất là 2m, phải di dời lên những vùng cao. Trong đó, có 13 hộ dân phải di dời khẩn cấp lên nhà cộng đồng thôn. 

Có những nhà ngập nặng

Tại thôn Ma Nê, 90% nhà bị ngập sâu trong nước, cao nhất là 1m. Bà Phan thị Cúc cho biết, nhà bà bị ngập sâu trong nước nên bà đã phải chuyển lên Nhà cộng đồng thôn Ma Nê để tránh lũ. Tuy nhiên, do tồn Nhà cộng đồng thôn đã cũ, bị dột nên rất vất vả. Bà đã tích lũy gạo, mì tôm từ mấy ngày trước để khi lũ có thức để ăn. Do đường chia cắt, ghe nhỏ, sóng lớn không thể đi được, nhà có gì ăn nấy.

Trao quà cho người dân thôn Tân Bình, xã Phong Bình

Ông Trần Văn Trường, thôn Trưởng thôn Ma Nê cho biết, toàn thôn có 63 hộ, nhưng có đến 28 hộ bị ngập lụt sâu phải di dời. Trong đó, 5 hộ di dời lên ở những hộ cao tầng, 13 hộ phải di dời lên Trường tiếu học Phú Lộc. Trước khi có bão lũ, thôn đã thông báo để người dân biết, tích trữ lương thực chuẩn bị tinh thần đón lũ nên tình hình khá ổn. Với lại người dân ở đây đã quen với sông nước nên không có vấn đề lớn xảy ra.

Để hỗ trợ khẩn cấp bà con vùng rốn lũ, Phó Bí thư Huyện ủy Phong Điền Ngô Thanh Cường đã về trực tiếp về co sở và hỗ trợ 172 thùng mì tôm cho 3 thôn Phú Lộc, Ma Nê (Phong Chương), Tân Bình (Phong Bình). Tại đây, ông Cường đã thăm hỏi, động viên bà con vùng rốn lũ và lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của bà con. Ông Cường hứa sẽ làm lại mái tồn cho Nhà Cộng đồng thôn Ma Nê, tạp trung hỗ trợ cho bà con sau khi lũ rút, ổn định cuộc sống.

Theo lãnh đạo các xã Phong Bình, Phong Chương, Phong Hòa, mực nước hiện nay đang xấp xỉ bằng với cơn lũ trước đó khoảng 15cm và hiện nay đang lên chậm, có khả năng dừng. 

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù
Phú Lộc: Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Chiều 1/4, Huyện ủy Phú Lộc tổ chức hội nghị lần thứ 16, khóa XV (mở rộng), nhiệm kỳ 2020 - 2025 để đánh giá sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của Huyện ủy về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết 05 của Huyện ủy về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Phú Lộc Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Return to top