ClockThứ Hai, 11/02/2019 14:11

Ứng trực xuyên tết

TTH - Khi mọi người vui tết, đón xuân thì các bác sĩ tại BV Trung ương Huế phải phân công, ứng trực khám điều trị cho bệnh nhân chẳng khác ngày thường.

Mừng tuổi bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương HuếSát cánh cùng bệnh nhân

Y, bác sĩ khoa Cấp cứu tất bật trong ngày tết

Những ngày tết, Khoa Hồi sức tích cực (tầng 6, khu nhà ODA) được xem là địa chỉ "đầu sóng, ngọn gió" của BV Trung ương Huế. Không khí làm việc của đội ngũ, y bác sĩ ở đây luôn tất bật, chạy đua giành giật lại sự sống cho bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Thái Thuận, Phó khoa Hồi sức tích cực thông tin, hiện khoa có 65 bệnh nhân khá nặng vào điều trị, hồi sức tích cực từ trước tết. Ngoài ra, từ những ngày đầu tết, khoa nhận thêm 20 trường hợp cấp cứu, tai nạn; trong đó có nhiều trường hợp bị chấn thượng sọ não nặng do bị tai nạn giao thông từ tuyến dưới chuyển đến. Với kinh nghiệm vào dịp tết, khoa thường đón nhiều bệnh nặng, đặc biệt l do bia rượu, tai nạn giao thông... nên lãnh đạo tăng cường thêm bác sĩ, điều dưỡng để trực 4 ca, thay vì 3 ca như ngày thường.

"Tết đến, xuân về ai cũng muốn được ở nhà cùng người thân trong gia đình, nhưng do công việc, chúng tôi không nề hà. Tất các các thành viên kíp trực tết đều xác định công việc của mình có đặc thù và phải luôn hoàn thành", bác sĩ Thuận cho hay.

Tại Khoa Cấp cứu, trong những ngày tết cũng quá tải, tăng 30-40% so với ngày thường. Đầu giờ sáng 9/2 (mùng 5 tết), trước sảnh khoa, xe cấp cứu hú còi inh ỏi, bệnh nhân liên tiếp được đưa đến cấp cứu. Bác sĩ trực cấp cứu cho biết, trung bình các ngày nghỉ tết (từ 30 tết), tại đây cấp cứu không dưới 100 lượt bệnh/ngày. Trong số này, có trường hợp chuyển tuyến chủ yếu do tim mạch, huyết áp, hô hấp, tai biến mạch máu não, sốc nhiễm khuẩn, đột quỵ, xuất huyết tiêu hóa do liên quan đến rượu, suy gan, suy thận cấp; trong đó có nhiều trường hợp tai nạn giao thông phải hội chẩn liên khoa để xử lý kịp thời.

Tại Trung tâm Nhi, BV Trung ương Huế, lượng người ra vào nơi đây khá đông. Riêng ở khoa Hồi sức cấp cứu - nhi sơ sinh (Trung tâm Nhi) có gần 60 trẻ được các y, bác sĩ chăm sóc đặc biệt. Trong đó, tại Phòng Cấp cứu có hơn 20 cháu được khoa tiếp nhận cấp cứu, điều trị. Hầu hết các cháu bị bệnh khá nặng, như nhiễm trùng đường tiêu hóa, viêm phổi, viêm não, ngộ độc thức ăn... đến từ Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị...

Bác sĩ CK II Châu Văn Hà (trực khám, cấp cứu ở Trung tâm Nhi) chia sẻ, tết này bệnh nhân vào khám, điều trị rất đông, bình quân 250-300 lượt bệnh/ngày. Trẻ ốm đau đa phần do thời tiết và một số do ăn uống, sinh hoạt thất thường... Trung tâm luôn có bác sĩ, điều dưỡng túc trực, sẵn sàng đón nhận bệnh để cấp cứu, điều trị và xử lý kịp thời.

Một số đơn vị trọng điểm, như Khoa Đột quỵ, Phẫu thuật thần kinh, Chấn thương chỉnh hình và cột sống…, cán bộ y, bác sĩ làm việc với tinh thần khẩn trương, sẵn sàng phối hợp các khoa phòng chức năng khác để thu dung, cấp cứu, điều trị trong từng tình huống, đặc biệt những trường hợp bệnh nặng, tai nạn giao thông xảy ra trong dịp tết.

Bác sĩ CK II Phạm Như Vĩnh Tuyên, Phó Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Trung ương Huế thông tin, tết năm nay, lãnh đạo BV chỉ đạo các khoa, phòng sẵn sàng ứng trực để khám, điều trị cho bệnh nhân xuyên tết. Bình quân, mỗi ngày trong dịp tết, toàn viện có gần 1,9 nghìn bệnh nhân nội trú đều được chăm sóc, điều trị tốt, đồng thời, được lãnh đạo BV phân công đi thăm, tặng quà, cung cấp suất ăn miễn phí cho bệnh nhân.

Theo thống kê, từ ngày 2/2 (28 tết) đến 9/2/2019 (5 tết), các cơ sở, khoa phòng thuộc BV Trung ương Huế tiếp nhận, thăm khám, cấp cứu cho hơn 3.000 bệnh nhân tai nạn, ngộ độc thực phẩm, tai biến... Số lượng vào viện bình quân tăng từ 15-20% so với tết Mậu Tuất năm 2018. Trong số các ca tai nạn, có 356 bệnh nhân bị tai nạn giao thông, trong đó tần suất mỗi ngày khoa cấp cứu đón nhận không dưới 34 trường hợp. Bên cạnh những thương tích, như gãy chân, gãy tay, rất nhiều bệnh nhân bị đa chấn thương, đặc biệt là chấn thương sọ não nặng.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Chiều tối 6/4, làm việc tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tham quan cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế; thăm, tặng quà hai ca ghép tạng xuyên Việt mới đây đang được theo dõi sau phẫu thuật.

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top