ClockThứ Hai, 15/07/2019 17:36

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của Thừa Thiên Huế đạt trên 90%

TTH - Thừa Thiên Huế xếp thứ 27/63 tỉnh, thành về phổ điểm (5,419) các môn trong kỳ thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia năm 2019, phản ánh đúng năng lực học tập của học sinh phổ thông.

Thực hiện chặt mọi quy trình, có phương án xử lý sự cố kỳ thi THPTPhổ điểm thi THPT quốc gia 2019: Các trường đại học không thể tuyển sinh “ồ ạt”Đại học Huế sẽ nghiên cứu và công bố điểm sàn sớm

Phổ biến quy chế thi tại kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Ảnh: H.P

Toàn tỉnh có gần 12.000 thí sinh đăng ký dự thi THPT Quốc gia thì có đến 90% thí sinh sử dụng điểm thi để xét tuyển vào các trường đại học (chỉ có 10% thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp). Thế nên, ngay từ đầu kỳ thi được đánh giá là một cuộc đua khi nhiều thí sinh mong muốn đạt được số điểm cao để vào các trường đại học “top" trên.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi, đa số học sinh ở Thừa Thiên Huế đều đạt điểm trung bình trở lên, số bài thi chủ yếu phân bố ở dải điểm từ 5-7 điểm và điểm 9 năm nay tăng lên đáng kể. Thống kê sơ bộ, toàn tỉnh có 9 thí sinh có môn thi đạt điểm 10 trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Trong đó, môn hóa có 1 em; môn sinh: 1 em; môn ngoại ngữ có 2 em và 5 điểm 10 thuộc về môn giáo dục công dân.

Ngoài ra, có 3 thí sinh đạt điểm 9 môn ngữ văn; 182 em có điểm toán từ 9 trở lên (trong đó, có 4 em đạt 9,8 điểm môn toán); 2 em có môn sử 9,7 điểm; 2 em đạt 9,7 điểm môn địa và 1 em đạt 9,5 điểm môn lý. Thí sinh ở Thừa Thiên Huế "gỡ điểm" tốt ở các môn địa lý, giáo dục công dân do hai môn này yêu cầu ứng dụng và có những câu hỏi tình huống thực tế đời sống giúp thí sinh dễ ghi điểm.

Có nhiều điểm 9 tại kỳ thi THPT Quốc gia 2019 tại Huế. Ảnh: H.P

Với môn tiếng Anh, trong khi nhiều tỉnh thành có số điểm thấp thì Thừa Thiên Huế được đánh giá khá tốt khi có đến 162 em đạt điểm 9 trở lên, trong đó, có nhiều em là học sinh nông thôn. Riêng môn hóa, phổ điểm của Thừa Thiên Huế xếp thứ 6/63 tỉnh, thành. Nhiều môn thi đều có điểm tuyệt đối, trừ môn tự luận ngữ văn.

Từ ngày 16/7, Sở Giáo dục  và Đào tạo sẽ xét duyệt công nhận tốt nghiệp THPT. Sau khi xét duyệt công nhận tốt nghiệp THPT chậm nhất ngày 19/7, các trường sẽ cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho thí sinh. Từ ngày 22/7 đến 17h ngày 29/7, thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến.

Ông Đặng Phước Mỹ, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo, nhận định: Phổ điểm năm nay cho thấy đề thi có phần dễ hơn, phù hợp hơn với kỳ thi 2 mục đích. Đây là đề thi tốt nghiệp THPT nhằm đánh giá năng lực học sinh phổ thông so với chuẩn kiến thức kỹ năng các em phải đạt được. Đề thi phù hợp với trình độ học sinh, kết quả phản ánh được đúng chất lượng người học, vừa đạt được mục tiêu xét tốt nghiệp THPT, vừa có độ phân hóa để làm căn cứ xét tuyển đại học.

Đồ thị phổ điểm các môn thi chủ yếu nghiêng sang phải với đỉnh ở mức 5-6, nhưng độ dốc phổ điểm bên phải lớn, tương ứng với việc phân hóa điểm cao. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước không có thí sinh nào đạt 30/30 điểm ở các tổ hợp xét tuyển đại học. Riêng Trường THPT chuyên Quốc Học Huế có 6 học sinh đạt trên 28 điểm, trong đó, cao nhất là 28,4 điểm.

Cùng với quy định để tính tốt nghiệp 70% là điểm thi, 30% là điểm học bạ, việc xét tốt nghiệp với kết quả thi này là hợp lý. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của Thừa Thiên Huế trên 90% . “Có được kết quả này do các trường đã là tốt công tác ôn tập từ rất sớm, bám sát với chương trình, nội dung của Bộ Giáo dục và Đào tạo”, ông Đặng Phước Mỹ thông tin.

Đánh giá về cách phân bố của phổ điểm các năm gần đây khá giống nhau về hình dạng, điều đó cho thấy mục tiêu của kỳ thi dành cho việc xét tốt nghiệp THPT là đạt được, đồng thời cũng phục vụ được mục tiêu xét tuyển đại học của các trường.

Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sứ mệnh của Huế

Kết thúc bài phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng Thừa Thiên Huế sẽ phát huy bản sắc, đặc trưng để hướng đến các giá trị mới, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước.

Sứ mệnh của Huế
Bổ nhiệm 2 Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh

Ngày 2/4, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tối cao phối hợp với Viện KSND tỉnh tổ chức công bố các quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh. Các quyết định này có hiệu lực 5 năm, kể từ ngày 1/4/2024.

Bổ nhiệm 2 Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh
Return to top