Thể thao trong nước

Tuyển vật hồi hộp chờ SEA Games

ClockChủ Nhật, 21/07/2019 06:38
TTH - Từng góp mặt ở ASIAD nhưng từ ngày thành lập đến nay, các đô vật Huế lại chưa một lần có tên trong danh sách tham dự SEA Games, mà nguyên nhân không hoàn toàn do năng lực…

Tuyển vật Huế giành 3 HCV tại giải vô địch các lứa tuổi trẻ toàn quốcVật Huế đặt chỉ tiêu 2 HCV tại giải trẻ vật cổ điển & tự do toàn quốc

Ngoài tố chất, VĐV trẻ tuyển vật Huế được đánh giá chịu khó, chịu khổ trong tập luyện

VĐV trẻ - ít nhưng tinh

Góp mặt chỉ 7 VĐV nhưng tuyển vật Huế giành đến 5 HCV, 7 HCB, 7 HCĐ, đồng thời đứng thứ 3 toàn đoàn nội dung tự do nữ cả ở 2 lứa tuổi 16 -17 và 18-20 tại giải vô địch trẻ vật cổ điển, vật tự do toàn quốc diễn ra đầu tháng 7 tại Hà Nam khiến nhiều người tin về một tương lai “bay cao, bay xa” hơn của bộ môn được đánh giá là “chủ lực” của thể thao Cố đô.

Tại giải này năm 2018, những đô vật trẻ của Huế chỉ giành được 1 HCV, 2 HCĐ, còn ở giải này năm 2017 chỉ là 1 HCV. Dẫu vậy, đó cũng được xem là những lần thi đấu thành công của tuyển vật trẻ Huế khi phải đối đầu với nhiều đối thủ mạnh đến từ những “cái nôi” của vật, như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Hà Nội, Quân đội…

Năm 2007, thời điểm Huế mới thành lập bộ môn vật, nhiều người cho rằng “không ăn thua”, bởi dù là địa phương có 2 lễ hội vật truyền thống diễn ra hằng năm: vật làng Sình và Thủ Lễ, nhưng chỉ là “đến hẹn lại lên”, vật… cho vui, cho có phong trào. Sau khi kết thúc lễ hội thì… “ai về nhà nấy”, chứ không tập trung tập luyện, càng không phải là môn đã ăn sâu vào huyết quản và phong trào lan tỏa vào tận trường học như một số tỉnh, thành bạn, nên rất khó có khả năng tranh chấp huy chương ở đấu trường đỉnh cao.

Ấy vậy mà bắt đầu chỉ với 8 VĐV đến từ Quảng Điền và Hương Trà, sau hơn 12 năm, quân số tuyển vật Huế là 32 VĐV. Không tính chuyện kẻ đến người đi, nếu so sánh, tuyển vật Huế chỉ bằng biên chế ở một nội dung (cổ điển hoặc tự do) của một số tỉnh, thành bạn. Dẫu vậy, thành tích họ đem về cho đến nay trên mọi đấu trường hoàn toàn trái ngược.

Ái Hoa (áo xanh) và Kim Oanh - 2 VĐV trong số 4 chủ lực nội dung tự do nữ

Trong thể thao, thành tích ở các giải trẻ hằng năm chưa thật sự đánh giá đúng thực lực của bộ môn, bởi phụ thuộc vào chu kỳ, thời điểm. Như mới đây, các đô vật Huế giành 5 HCV tại giải trẻ toàn quốc, nhưng năm 2020 chưa chắc lập lại được thành tích này khi mà 3/5 đô vật giành HCV đã quá tuổi, phải chuyển lên thi đấu ở giải vô địch, trong khi lứa kế cận chưa chắc đã bắt kịp thành tích của đàn anh, đàn chị.

Dù vậy, kể cả khi nằm trong chu kỳ, nếu không có tố chất kết hợp với sự cần cù, chịu khó và quyết tâm thì không VĐV nào có thể đạt được thành tích cao. Mừng là các VĐV tuyển vật Huế đều hội tụ đủ những yếu tố trên, đó cũng là điểm nổi bật được bạn bè đánh giá cao. “Hiện tại, chế độ chính sách rất ổn định nên các em rất yên tâm để cống hiến cho tỉnh, cho ngành thể thao. Đó chính là cơ sở để VĐV trẻ nói riêng, tuyển vật nói chung tiếp tục có những bước tiến xa hơn ở những giải đấu lớn”, HLV tuyển vật Huế Đinh Văn Kiên chia sẻ.

Chờ cơ hội tỏa sáng

Dù từng góp mặt ở ASIAD, nhưng từ ngày thành lập đến nay, các đô vật Huế lại chưa một lần có tên trong danh sách tham dự SEA Games. Nguyên nhân không hoàn toàn do năng lực mà một phần do chủ nhà SEA Games hoặc không đưa vật vào nội dung thi đấu, hoặc khống chế một số hạng cân. Và ở SEA Games 2019 diễn ra vào tháng 10 tại Philippines sắp tới, câu chuyện này tiếp tục đem đến sự hồi hộp của không ít VĐV tuyển vật Huế, nhất là với những gương mặt sáng giá có thể tranh chấp huy chương…

Tất nhiên, để được có tên trong danh sách tham dự SEA Games, ngoài thành tích ổn định, những Mỹ Trang, Ái Hoa, Kim Oanh, Mỹ Hạnh… trước mắt phải giành được HCV tại giải vô địch quốc gia vào đầu tháng 8 tại Huế. Được xem là giải đấu nhằm sàng lọc, tuyển chọn những VĐV xuất sắc nhất cả nước để tham dự SEA Games, nên dù được thi đấu trên sân nhà thì độ khốc liệt, khó khăn mà Trang, Oanh, Hoa và Hạnh phải đối mặt không thể kể hết.

“Cạnh tranh với những VĐV giỏi nhất cả nước chắc chắn là điều không đơn giản, nhưng đây không phải là khó khăn lớn nhất. Cái chúng em đang lo ngại là kể cả khi đủ điều kiện khoác áo tuyển quốc gia thì chưa chắc hạng cân đã phù hợp với hạng cân mà ban tổ chức SEA Games đưa ra. Điều này ảnh hưởng không ít đến tâm lý của các VĐV được đánh giá có tiềm năng dự SEA Games chứ không riêng bản thân em. Dù vậy, chúng em vẫn quyết tâm thi đấu hết mình để giành thành tích cao trên sân nhà tại giải vô địch sắp tới, cũng như ngóng chờ cơ hội ghi tên mình vào danh sách tham dự SEA Games”, Mỹ Hạnh, một trong những VĐV chủ lực của tuyển vật Huế chia sẻ.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vật Huế lại có “vàng”

Các đô vật Việt Nam lại thắng to tại SEA Games 32. Góp công vào thành tích của môn vật có công lao của chị em Nguyễn Thị Mỹ Hạnh và Nguyễn Thị Mỹ Trang, đến từ Quảng Điền khi cùng bảo vệ thành công chức vô địch đã giành được tại SEA Games 31.

Vật Huế lại có “vàng”
Vật Huế chắc 2 suất tham dự SEA Games 31

Tuyển vật Thừa Thiên Huế đã xuất sắc giành nhiều kết quả đáng ghi nhận tại giải vô địch các CLB vật tự do, vật cổ điển quốc gia 2022, qua đó, cầm chắc trong tay 2 suất tham dự SEA Games 31

Vật Huế chắc 2 suất tham dự SEA Games 31
Tín hiệu mới từ vật dân tộc

Giải vô địch vật dân tộc quốc gia lần thứ XXV – 2021 diễn ra tại Vĩnh Phúc từ 23 – 29/12, thu hút hơn 100 VĐV đến từ 15 tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc tham dự.

Tín hiệu mới từ vật dân tộc
Người chắp cánh cho những thành công của tuyển vật

Như một sự tình cờ được sắp đặt, thời khắc đặt chân xuống Ga Huế thăm bạn cũng chính là khi ông Đinh Văn Kiên – một trong những HLV tuyển vật nữ đầu tiên của Việt Nam gắn bó với vật Huế, với mảnh đất Cố đô cùng những thành công vang dội sau đó…

Người chắp cánh cho những thành công của tuyển vật
Return to top