ClockThứ Tư, 22/02/2017 13:31

Trường tiểu học Phú Thượng 1 và hành trình đạt chuẩn: Vấn đề là ở con người

TTH - Không chỉ là lá cờ đầu trong phong trào xây dựng trường đạt chuẩn của huyện, Trường tiểu học (TH) Phú Thượng 1 còn là cơ sở giáo dục được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II, khi chưa từng đạt… mức độ I.

Khẳng định nội lực

Phú Vang từng rơi vào vị trí chậm chân trong phong trào xây dựng trường chuẩn của tỉnh. Với chủ trương của huyện và Phòng GD&ĐT, năm 2014, Trường TH Phú Thượng 1 được đưa vào diện đầu tư. Cô Nhật Lệ, Hiệu trưởng Trường TH Phú Thượng 1 cho biết, đây cũng là thời điểm cô về tiếp nhận công tác quản lý tại trường (9/2014).

Học theo mô hình VNEN ở Phú Thượng 1

Được sự động viên của huyện, Phòng GD&ĐT cũng như của đồng nghiệp và phụ huynh, Ban Giám hiệu nhà trường mạnh dạn xây dựng lộ trình đạt chuẩn cho đơn vị một cách quyết liệt. Với vai trò tham mưu cho địa phương, các thầy, cô đã học hỏi và nghiên cứu tình hình thực tế, xây dựng kế hoạch phát triển cơ sở vật chất cho đơn vị... Chỉ sau hai năm triển khai, bộ mặt của ngôi trường đã thay đổi.

Từ mức trung bình về chất lượng đại trà, phập phồng về thành tích đỉnh cao, để tạo điểm nhấn, nhà trường xác định phải nâng cao chất lượng dạy và học tạo niềm tin của phụ huynh, của ngành, của địa phương. Trường tổ chức dạy ngoại ngữ từ lớp 1 đến lớp 5 với việc triển khai 4 kỹ năng, riêng khối 1 sử dụng giáo trình I-Learn My Phonics…; ứng dụng mô hình VNEN, xây dựng tiết dạy “Lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm”, dạy theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” các môn tự nhiên, xã hội, khoa học; dạy học mỹ thuật đa phương tiện, triển khai dạy môn tiếng Việt 1 theo công nghệ giáo dục… để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Đạt chuẩn mức độ 2

Ngay trong năm đầu triển khai, chất lượng học tập của học sinh tiến bộ rõ. Trong các cuộc thi, sân chơi trí tuệ, sân chơi kỹ năng, thể dục thể thao… học sinh Phú Thượng 1 đã giành nhiều thành tích ấn tượng. Làm tốt công tác tham mưu, trường được đầu tư công trình nhà học và nhà đa năng với kinh phí gần 5 tỷ đồng từ ngân sách của xã. Có nhà, có phòng, việc đầu tư trang thiết bị được trường hướng vào đóng góp của phụ huynh và thực hiện xã hội hóa. Hàng trăm triệu đồng từ các nguồn hỗ trợ, từ dự án của Phòng Tiểu học (Sở GD&ĐT) đã nhanh chóng giúp trường hoàn chỉnh CSVC mới, đưa vào sử dụng.

Học sinh Phú Thượng 1 tới trường không chỉ học đọc, học tính mà còn được vui chơi trong không gian sân vườn xanh - sạch - đẹp do cha mẹ mình góp công tạo dựng… CSVC, thiết bị dạy học, thư viện, sân chơi, bãi tập, khu vệ sinh đến hệ thống cấp thoát nước… được xây dựng theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá trong một thời gian ngắn. Trường hoàn chỉnh cả 5 điều kiện trường chuẩn quốc gia và ngày 19/12/2016, chính thức được công nhận trường đạt chuẩn mức độ II.

Nhìn lại chặng đường vừa qua, cô giáo Nhật Lệ chia sẻ: “Theo tôi, cơ hội không của riêng đơn vị nào, vấn đề là con người, dám làm hay không. Khi bắt tay vào việc, bao giờ cũng có những khó khăn nhất định, nhưng chúng tôi rất mừng vì quá trình phấn đấu có sự chung tay của tập thể giáo viên, hội phụ huynh, của lãnh đạo địa phương, của ngành”. Theo cô Lệ, thành công của Trường TH Phú Thượng 1 còn do BGH luôn lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp; biết tranh thủ sự hỗ trợ từ nhiều phía và BGH giỏi chuyên môn cũng là một lợi thế trong quá trình kích cầu giáo viên nâng cao chất lượng dạy học và tự bổ sung kiến thức.

Hiện, đội ngũ giáo viên của trường đã được khẳng định với trên 60% đạt giáo viên giỏi các cấp. Nhiều thầy, cô nằm trong nhóm giáo viên cốt cán không chỉ của Phòng GD&ĐT Phú Vang mà còn của Sở GD&ĐT. Chất lượng học sinh tốt theo hướng bền vững. Ngoài học chính khoá, học sinh Phú Thượng 1 còn được tham gia nhiều hoạt động ngoại khoá. Trường có hàng loạt câu lạc bộ, như tiếng Anh, toán, tiếng Việt, tin học, cờ vua, cờ tướng, võ thuật, thể dục nhịp điệu, TDTT, các trò chơi dân gian, học kỹ năng giao tiếp, ứng xử tình huống… .

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Đô thị Huế hiện đại & hành trình phát triển - Kỳ 1: Thành phố bên bờ sông Hương

Đảng bộ và Nhân dân Thừa Thiên Huế đang nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 10/12/2019 về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Bài viết dưới đây giới thiệu về sự ra đời và hành trình phát triển của Huế với tư cách một đô thị hiện đại.

Đô thị Huế hiện đại  hành trình phát triển - Kỳ 1 Thành phố bên bờ sông Hương
Return to top