ClockThứ Sáu, 18/08/2017 14:02

Trẻ thiệt thòi khi trường mầm non ít

TTH - Phụ huynh có quyền cân nhắc, lựa chọn một trường mầm non có chất lượng ngay từ những năm tháng đầu đời. Do hệ thống cơ sở vật chất (CSVC) của bậc học hiện còn thiếu, rất nhiều bé phải học trong hệ thống ngoài công lập hoặc chưa đến trường.

CSVC ở một nhóm trẻ CLC

Tỷ lệ trẻ trong độ tuổi đến trường thấp

Hiện, toàn tỉnh có 206 trường mầm non, hàng năm huy động ra lớp khoảng 12.400 cháu nhà trẻ (30,3%) và trên 51.200 cháu mẫu giáo (88,1%); trong đó, có 11,75% học trường ngoài công lập. Do hạn chế về cơ sở vật chất (CSVC) nên tỷ lệ trẻ mầm non được đến trường hiện rất thấp. Đây cũng là mấu chốt tạo nên sự ra đời của nhiều trường tư thục, điểm trường độc lập có phép và cả nhiều điểm độc lập không phép. Thế nhưng, vẫn còn vài chục ngàn cháu nhà trẻ, hàng ngàn cháu mẫu giáo vẫn chưa được ra lớp do thiếu trường lớp.

Những trẻ học ở trường tư thục, nhóm trẻ độc lập cũng chịu nhiều thiệt thòi khi cha mẹ các em phải nộp nhiều khoản hơn, điều kiện học của các em cũng thấp hơn.

Ở Huế, ngoài hệ thống trường công lập, có khoảng 130 trường tư thục và điểm mầm non độc lập. Các cơ sở này đã đăng ký và cam kết hoạt động theo đúng quy định với phường sở tại. Năm học 2016 - 2017, hệ thống giáo dục mầm non của Huế đón 42,04% cháu nhà trẻ, 90,61% cháu mẫu giáo đến trường; trong đó, công lập đạt 19,09% (nhà trẻ), 62,87% (mẫu giáo), số còn lại nằm trong hệ thống tư thục và nhóm trẻ độc lập có giấy phép hoạt động và cả chưa được cấp phép. Cụ thể, Huế có khoảng 1.200 cháu đang học trong hệ thống “không phép”, con số này không lớn, nhưng vẫn tiềm ẩn những nguy cơ… Phòng GD&ĐT với chức năng là cơ quan tham mưu về công tác tổ chức, chất lượng chuyên môn cũng rất sâu sát trong quá trình vận hành của hệ thống này.

Mức thu trong tầm kiểm soát

Ông Lê Đình Phong, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Vang cho biết, hiện các trường tư thục của huyện chủ yếu do tôn giáo mở (đó là các trường Mai Khôi Tân Mỹ (Thuận An), Mai Khôi Hà Thanh (Vinh Thanh), Mai Khôi Hà Úc (Vinh An), Mai Khôi An Bằng (Vinh An), và một số cơ sở khác như Họa Mi, Sao Mai (Phú Thượng), Ngôi Sao (Thuận An), Huế Star 2… là những cơ sở ngoài công lập có uy tín, CSVC tốt. Học phí thu các trường này theo quy định của huyện và tương đương với mức thu của các trường công lập, khoảng 500.000 đến 600.000 đồng/cháu/ tháng, là con số chấp nhận được.

Trong 137 cơ sở tư thục và điểm độc lập của Huế, có khoảng 30 cơ sở có quy mô hoạt động từ 50 trẻ trở lên, 100 cơ sở có phép nhưng quy mô nhỏ hơn, mỗi đơn vị này có từ 15 đến dưới 30 cháu. Các khoản phải nộp khi đưa trẻ đến trường, gồm học phí (thu theo quy định của UBND tỉnh), các khoản tăng cường CSVC theo sự thoả thuận ban đầu giữa phụ huynh và nhà trường; tiền ăn, phụ thu phục vụ và tiền trả lương cô nuôi nếu học bán trú. Tất cả các khoản thu này được số hóa và thông qua ý kiến của phòng GD&ĐT và UBND phường, xã. Hiện nay, mức thu trung bình ở Huế khoảng 750.000 đồng/cháu/tháng. Riêng các cháu học tại các cơ sở tôn giáo như mầm non Bích Trúc, Anh Đào, Sơn Ca, Việt Hương, Ánh Dương, Thiên Hựu mức thu khá thấp so với mặt bằng chung, dao động từ 400.000 đến 600.000 đồng do có làm tốt công tác XHH. Ngoài ra, Huế có một “tuyến” học phí cao, đó các trường hoạt động theo cơ chế chất lượng cao, như Mầm non Âu Lạc, Huế Star, Thảo Nguyên xanh… mức thu dao động từ 1,5 đến 2,5 triệu đồng/cháu/tháng.

Về chất lượng bữa ăn, nhằm bảo đảm dinh dưỡng cho trẻ theo độ tuổi, Phòng GD&ĐT Huế có “áp giá” ở tất cả các trường tạo sự tương đồng nhất định về bữa ăn chính, chỉ khác nhau ở bữa ăn phụ. Tiền ăn vì thế dao động từ 20.000 đến 35.000 đồng/cháu/ngày tùy theo cơ sở, nhưng tất cả đều phải xây dựng thực đơn bảo đảm cháu được cung cấp đủ chất dinh dưỡng theo độ tuổi. Như vậy, sự chênh lệch học phí từ 400.000 đến 2,5 triệu đồng tháng/cháu chủ yếu phụ thuộc vào “thương hiệu” và hạ tầng về CSVC, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.

Khi nói về bình đẳng hưởng thụ giáo dục cho trẻ ở bậc học đầu đời, nhiều nhà quản lý cho rằng đã đến lúc Nhà nước cần đầu tư tập trung cho bậc học này. Trước tiên là quyền được đến trường bình đẳng. Điều này đòi hỏi phải cấp tốc xây dựng thêm trường mầm non trên tất các huyện, thị và thành phố.

Hiện nay, hệ thống CSVC dành cho giáo dục phổ thông đã khá ổn, trong khi đó CSVC cho giáo dục mầm non đang thiếu trầm trọng. Phải chăng, đã đến lúc các địa phương nên tập trung đầu tư mạnh cho hệ thống này để mỗi đứa trẻ đều được đến trường.

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn

Để tăng cơ hội cho trẻ em ở vùng khó khăn được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022-2030 trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch này vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện.

Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp
Thử thách & cống hiến

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, dám đương đầu thử thách, thế hệ trẻ đã, đang nỗ lực góp sức, chung tay xây dựng quê hương sớm đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Thử thách  cống hiến

TIN MỚI

Return to top