ClockThứ Hai, 22/05/2017 14:11

Tổng thống Mỹ công du Israel, hy vọng khôi phục tiến trình hoà bình

TTH.VN - Sau 2 ngày bận rộn tại Saudi Arabia, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay (22/5) sẽ tới Israel, cố gắng khôi phục tiến trình hòa bình Israel - Palestine vốn đang bị đình trệ, thông qua các chuyến thăm Jerusalem và Bờ Tây.

Một người Palestine in các áp phích thông tin về chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, thị trấn Bethlehem của khu Bờ Tây vào ngày 21/5/2017. Ảnh: REUTERS

Trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày, Tổng thống Trump sẽ có các cuộc gặp riêng với cả Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và thăm các thánh địa. Theo lịch trình, ông Trump sẽ thăm Bức tường Phía Tây tại Jerusalem, sau đó cũng sẽ đến Nhà thờ Mộ Thánh.

Tổng thống Mỹ Trump hiện đang có chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1/2017, với một kế hoạch bận rộn trong chuyến đi kéo dài 9 ngày qua Trung Đông và châu Âu, và sẽ kết thúc vào ngày 27/5 tới sau khi đến Vatican, Brussels và Sicily.

Cuối tuần qua, Tổng thống Trump đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt của các nhà lãnh đạo Arabia - những người rất kỳ vọng vào việc trấn áp tầm ảnh hưởng của Iran trong khu vực. Lễ đón tiếp nồng hậu này cho thấy sự tương phản với những khó khăn của ông ở quê nhà, nơi ông đang phải vật lộn sau khi sa thải cựu giám đốc của FBI James Comey 2 tuần trước.

Trước đó, Tổng thống Trump từng cam kết sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đạt được sự hòa giải trong hòa bình giữa Israel và Palestine, tuy nhiên, không có nhiều dấu hiện cho thấy rõ về các giải pháp ông có thể làm để khôi phục lại các cuộc đàm phán kéo dài.

Trong một tuyên bố của Nội các Israel vào hôm qua, nước này cho biết sẽ có một số nhượng bộ kinh tế cho người Palestine nhằm "giúp cuộc sống thường nhật của người dân Palestine dễ dàng hơn".

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày

Hôm nay (30/11), Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận vào phút chót nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn thêm ít nhất một ngày nữa để cho phép các nhà đàm phán tiếp tục thực hiện các thỏa thuận trao đổi con tin.

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày
UNICEF: Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm qua (22/11) gọi Dải Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với trẻ em” và cho rằng thỏa thuận tạm ngừng bắn vừa đạt được giữa Israel và Hamas là không đủ để cứu mạng các đứa trẻ.

UNICEF Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em
Return to top