ClockThứ Sáu, 06/12/2019 22:09

Tính cộng đồng trong ứng phó thiên tai

TTH - Ngoài yếu tố như phát huy năng lực chỉ huy, tính cộng đồng luôn đóng vai trò quan trọng trong việc ứng phó, giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Quản lý rủi ro thiên tai: Bài học ứng phó cho thời gian tớiChủ động phương án ứng phó ngay với cơn bão mạnh nhất từ đầu nămXuất cấp trang thiết bị để ứng phó sự cố, thiên tai

Tập huấn kỹ năng cứu nạn cứu hộ để ứng phó khi thiên tai xảy ra

Sẽ thiệt hại lớn hơn, mất mát nhiều hơn, nếu trong trận lũ lịch sử năm 1999 không có lòng quả cảm, tình người, tinh thần tương thân tương trợ trong Nhân dân. Lúc đó, mọi phương tiện, nhà cao tầng, lương thực thực phẩm đã kịp thời được đồng bào vùng bị thiên tai cùng nhau sẻ chia. Có những hộ gia đình ở Hương Thọ, Thủy Bằng, Quảng Điền, Phú Vang... đã dùng phương tiện cá nhân để cứu hàng trăm người dân mắc kẹt trong lũ. Số khác giúp chỗ ăn ở, giúp kê kích, giằng chống, dựng lại nhà cửa.

Cùng những người trong cuộc, sự chi viện, hỗ trợ quý báu và kịp thời của đồng bào trên khắp cả nước, kiều bào nước ngoài và cộng đồng quốc tế về vật chất và tinh thần đã giúp người dân vùng thiên tai vượt qua khó khăn, mạnh mẽ vực dậy để cùng nhau xây đắp cuộc sống tốt đẹp hơn. Cơ sở vật chất, hạ tầng đã được đầu tư mạnh, kinh tế - xã hội phát triển vượt bậc, năng lực phòng chống thiên tai cũng được chú trọng.

Đến nay, những bài học, kinh nghiệm và những giải pháp để ứng phó với thiên tai không bao giờ cũ, trong đó, tinh thần cộng đồng, dựa vào cộng đồng luôn là cần thiết, quyết định hiệu quả đối phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Trước tác động của biến đổi khí hậu, những rủi ro do sự cực đoan, bất thường của thiên tai, nhất là tình hình bão lũ vẫn còn rất lớn. Cùng với đó, khu vực miền Trung nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng có địa hình phức tạp, mật độ sông suối nhiều, nhưng đa số ngắn và dốc, lưu vực chủ yếu là đồi núi, các cửa sông hẹp, nông, thường xuyên bị bồi lấp. Vì thế, khi có mưa lớn ở thượng nguồn, nước tập trung nhanh về hạ lưu gây ngập lụt vùng đồng bằng. Lượng mưa mùa mưa lũ khu vực này chiếm 65-75% tổng lượng mưa năm. Lượng mưa trung bình năm ở mức 800-3.600 mm, trong đó có các tâm mưa lớn có lượng mưa trung bình năm từ 3.400-4.000 mm. Do vậy, mưa lũ trên địa bàn các tỉnh miền Trung rất phức tạp vì nước lên nhanh nhưng rút chậm.

Với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, mỗi người dân sống trong vùng dễ gặp rủi ro thiên tai phải luôn chủ động và có tinh thần đoàn kết, tính cộng đồng cao. Theo thống kê của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, mỗi năm, khu vực miền Trung gánh chịu từ 3-4 trận bão lớn, dễ gây tình trạng ngập lụt trên diện rộng, ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế - xã hội. Muốn khắc phục được phải qua một thời gian dài với sự đầu tư lớn của Nhà nước và Nhân dân. Thực tế cho thấy, trong lúc Nhà nước còn nhiều khó khăn, sự hỗ trợ sau bão lụt chỉ bằng khoảng 10% tổng thiệt hại về vật chất, nhưng nhờ phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, công tác phòng chống, khắc phục hậu quả đã thu được nhiều kết quả tốt, đảm bảo an sinh xã hội.

Để phát huy hiệu quả vai trò cộng đồng trong phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, công tác tuyên truyền, tập huấn, phổ biến kiến thức, diễn tập phòng chống thiên tai phải được coi trọng và tiến hành thường xuyên, liên tục. Trên cơ sở đó lựa chọn thành lập, huấn luyện lực lượng phản ứng nhanh, tìm kiếm cứu nạn, lực lượng xung kích tại chỗ để chủ động ứng phó, hỗ trợ, phối hợp kịp thời và có hiệu quả với các bên liên quan khi có thiên tai xảy ra.

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Đưa sách đến với cộng đồng

Những năm qua, bên cạnh công tác phục vụ tại chỗ cũng như tổ chức các sự kiện về văn hóa đọc, Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế còn triển khai việc đưa sách, báo về phục vụ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, các đồn biên phòng, trại giam… với mong muốn đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ sách, báo của người dân.

Đưa sách đến với cộng đồng
Return to top