Thể thao quốc tế

Tin nhanh & World Cup

ClockThứ Bảy, 23/06/2018 10:53
TTH - Với tôi, Espana 82 là World Cup đầu tiên. Trước đó và cả sau này nữa, như Mexico 86, Italia 90 hay France 98, World Cup được gọi gắn liền với nước đăng cai. Còn bảo rằng là World Cup đầu tiên bởi đây là giải đấu mà tôi được trực tiếp nghe (qua loa truyền thanh), xem (chiếu lại trên truyền hình và bản tin nhanh Espana 82). Ngày trước còn bé xíu và tôi chỉ biết loáng thoáng về Argentina 78 hay Tây Đức 74 mà chưa hiểu mô tê chi nhiều về bóng đá.

Cổ động viên nâng người ngồi xe lăn lên vai để xem World CupWorld Cup 2018: Samba lạc điệu, tại Neymar hay tại Tite?Kỷ lục mới của World Cup ngay trong trận khai mạc: Khác biệt về tính hiệu quả!

Tin nhanh Espana 82. Ảnh: Internet

Cái lạ của bóng đá, đặc biệt là World Cup, là dù bạn có chong mắt đến quá nửa khuya để xem truyền hình trực tiếp thì với những “người nghiện” buổi sáng thức dậy vẫn tìm cách chạy lò mò ra quầy báo mua ngay một tờ “tin nhanh” để đọc, xem người ta nói gì về trận mới diễn ra và những lời bình dành cho các trận cầu kế tiếp. Có kẻ đọc tin nhanh, cười nghiêng ngả hay buồn rười rượi y chang mấy chàng sĩ tử dò kết quả thi tú tài, đại học. Truyền hình trực tiếp và bản tin nhanh về World Cup như “song kiếm hợp bích” có cả điều kiện cần và đủ cho một tín đồ bóng đá như tôi.

Trở lại với Espana 82, tôi được biết Thông tấn xã Việt Nam là cơ quan báo chí trong nước đầu tiên đã có sáng kiến cho ra đời “Tin mới nhất Espana 82”. Cũng xin nói ngay là “Tin mới nhất Espana 82” không được phổ biến nhiều và tôi được may mắn đọc ké một vài số, gọi là tạm giải cơn ghiền thôi. Mexico 86 và các World Cup sau này, bản tin nhanh World Cup nở rộ, là phụ trang của nhiều tờ báo lớn trong nước, cả ngoài bắc lẫn trong nam. Tuy nhiên với tôi, nếu nói về sự phong phú và sắc sảo của thông tin, bình ra bình và luận ra luận, thấm sâu vào lòng người, thì không có tờ báo nào qua mặt được tin nhanh World Cup Báo Thể thao Văn hóa của Thông tấn xã Việt Nam.

Cái máu làm tin nhanh World Cup cũng lan đến các tờ báo địa phương như Thừa Thiên Huế. Cũng đã dễ chừng cả hàng chục năm rồi, cứ mỗi dịp World Cup, không có điều kiện để ra phụ trương nhưng Báo Thừa Thiên Huế cũng đều góp mặt cùng làng báo mục thông tin World Cup. Một đội ngũ cầm bút viết thể thao a - ma - tơ hình thành với những tên tuổi, như Thiên Sứ và Hoa Phong Lan, Thanh Ngọc, Thế Nam trước đây hay Võ Nhân, Hữu Phúc hiện nay. Có dịp đi cơ sở, thỉnh thoảng nghe người đọc, đặc biệt là các cụ hưu trí, nhắc đến các bài báo về World Cup trên báo mình, khen có và góp ý cũng có, cảm thấy trong lòng lâng lâng.

Làm tin nhanh World Cup đầu tiên phải biết dán mắt vào ti vi, phải “cùng ăn, cùng ngủ” với nó. Nhiều trận đấu kết thúc khi trời đã tờ mờ sáng. Thế nhưng, bản tin phát hành vào buổi sáng lại không có chữ nào, dòng nào thì quê vô cùng. Lại nữa, bao kẻ trông chờ vào lời vàng ý ngọc của nhà báo mà ta lỡ bình sai, luận kém, đội thắng bảo thua và ngược lại thì ra đường không dám ngẩng mặt nhìn ai. Còn nữa, phải lo bao quát cả chuyện bên lề sân cỏ, thậm chí cả các tệ nạn cá độ, nhậu nhẹt với những hệ lụy khó lường, ăn theo trái bóng tròn.

Năm 1993, Việt Nam bắt đầu có điện thoại di động. Cuối năm 1997, Việt Nam chính thức kết nối internet, rồi điện thoại thông minh xuất hiện. Cùng với các loại báo in, báo điện tử ra đời. Thông tin và bình luận về các trận đấu ở World Cup đã nhanh lại càng nhanh. Không chỉ tiếp nhận một cách thụ động, người đọc còn có dịp tương tác với người viết và bản báo nữa. Đi qua các quầy báo giấy vào dịp World Cup 2018 này ở Huế  thấy vẫn còn có một số tờ tin nhanh nhưng không được như xưa mà là sự lác đác, lưa thưa… Lại chạnh lòng nhớ về thời hoàng kim của tin nhanh World Cup, tuy chưa kết thúc nhưng cũng đã chuẩn bị sang trang.

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vòng loại World Cup 2026: Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm

Ở đợt tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu vòng loại World Cup 2026, HLV Troussier đã triệu tập 7 tiền đạo vào danh sách đội tuyển Việt Nam. Đáng chú ý, hầu hết những gương mặt được chiến lược gia người Pháp lựa chọn lại đang không có được phong độ tốt.

Vòng loại World Cup 2026 Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm
Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup

Bất ngờ mang tính lịch sử khi tuyển nữ Philippines đánh bại New Zealand ở lượt trận thứ 2. Cùng sợ thua, cả Na Uy và Thụy Sĩ đã níu áo nhau trong một trận cầu không bàn thắng. Tuyển nữ Hàn Quốc mới ra quân đã gặp khó.

Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup
Tự hào tuyển nữ Việt Nam

Thua đương kim vô địch Mỹ 0 - 3 trong trận đấu ra quân nhưng những nữ “Chiến binh Sao Vàng” tự hào đã giữ được lời hứa thể hiện tinh thần mạnh mẽ, kiên cường trước đối thủ vượt trội về mọi mặt. Tuyển nữ Nhật Bản cho thấy sức mạnh hủy diệt trước Zambia. Trong khi đó, các cô gái Anh đã có khởi đầu kém ấn tượng và Đan Mạch có 3 điểm quý giá bằng bàn thắng muộn ở phút 89.

Tự hào tuyển nữ Việt Nam
Giấc mơ World Cup

Không phải lần đầu ở Qatar, Argentina đã có lần thứ 3 lên ngôi vua ở một kỳ World Cup. Vậy nhưng, xem cái cách mà họ chuẩn bị, thi đấu trên sân và ăn mừng chiến thắng mới thấy quyết tâm, tinh thần và khát vọng chinh phục cúp vàng bóng đá thế giới của Messi và đồng đội cao đến thế nào.

Giấc mơ World Cup
Cả Nam Mỹ chờ đợi Argentina toả sáng

Pháp và Argentina vào trận chung kết World Cup 2022 vào tối nay và cả hai đều xứng đáng cho chức vô địch, nhưng cúp vàng thì chỉ có một. Pháp đang là nhà vô địch World Cup 2018 và đứng trước cơ hội lần thứ hai liên tiếp nâng cúp. Còn với Argentina, cả Nam Mỹ đang chờ đợi Messi cùng đồng đội toả sáng.

Cả Nam Mỹ chờ đợi Argentina toả sáng
Return to top