ClockThứ Hai, 10/08/2020 14:32

Tiện ích khi trả lương hưu qua thẻ ATM

TTH - Với một chiếc thẻ ngân hàng, người nghỉ hưu có thể nhận tiền một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, toàn tỉnh mới có 9.793 người/31.231 người nhận lương hưu không dùng tiền mặt.

Tạm hoãn “ATM gạo” vì người dân tụ tập quá đông, sẽ chuyển tận nhàSố lượng máy ATM trên toàn thế giới lần đầu tiên sụt giảmChủ tịch Hiệp hội thẻ: Ngân hàng tăng phí vẫn không đủ bù chi cho ATM

Trả lương qua ATM đem lại nhiều tiện ích cho người đã về hưu

Nghỉ hưu từ tháng 8/2017, ông Nguyễn Văn Ngọc, phường An Cựu (TP. Huế) đã quen với việc dùng thẻ ATM để rút tiền lương hưu khi cần dùng đến. Ông Ngọc cho biết: Sau khi nghỉ hưu, tôi ra bưu điện để lĩnh lương. Tuy nhiên, tôi phải chờ đợi lâu mới đến phiên mình. Thế nên, tôi đã chuyển sang dùng thẻ ATM. Mỗi khi điện thoại có tin nhắn báo đã có lương, tôi chỉ cần cầm thẻ ra cây ATM rút lương, rất nhanh gọn, tiện lợi.

Hiện nay, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng được thực hiện bằng hai hình thức: chi trả qua hệ thống bưu điện, phường, xã và qua thẻ ATM. Người hưởng lương hưu, chế độ trợ cấp có quyền lựa chọn phương thức phù hợp.

Ưu điểm của hình thức chi trả qua thẻ ATM là nhanh gọn, chính xác, tiết kiệm được thời gian cho người hưởng. Mỗi tháng, người hưởng chỉ cần cầm thẻ ra cây ATM để rút lương hưu, trợ cấp BHXH mà không cần phải chờ đợi, xếp hàng lĩnh tiền như các hình thức khác. Đây là hình thức phù hợp với chủ trương hạn chế giao dịch bằng tiền mặt, đem lại đến nhiều tiện ích cho người sử dụng, có thể nhận lương hưu, trợ cấp ở bất cứ đâu, hoặc nhờ người thân nhận thay mà không cần giấy ủy quyền, bảo đảm an toàn. Nếu chưa có nhu cầu nhận tiền ngay thì số tiền trong tài khoản sẽ được tính lãi. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH cũng giảm được chi phí hành chính, góp phần chống lãng phí và nâng cao tính minh bạch trong việc chi trả.

Đối với người lao động (NLĐ) hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp, phương thức chi trả không dùng tiền mặt còn góp phần hạn chế tình trạng đơn vị sử dụng lao động chiếm dụng, chậm chi trả tiền chế độ cho NLĐ.

Dù có nhiều ưu điểm hơn so với những hình thức lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH truyền thống, song tỷ lệ người tham gia hình thức này chưa cao. Thống kê của BHXH tỉnh cho thấy, toàn tỉnh có 31.231 người nhận lương hưu, trợ cấp xã hội, trong đó, mới có 9.793 nhận lương qua thẻ ATM.

Nguyên nhân là do nhận thức của một số bộ phận người dân ở nông thôn ngại tiếp cận với những dịch vụ mới.

Những người nhận lương hưu đều đã cao tuổi, khó tiếp cận và thực hiện thành thạo các thao tác rút tiền bằng thẻ ATM. Ông Đào Ngọc Minh, cán bộ hưu trí phường Xuân Phú (TP. Huế) cho hay: “Tôi lựa chọn hình thức lên phường lĩnh tiền lương hưu vì đi lại gần. Tôi không thành thạo các thao tác rút tiền nên việc lựa chọn hình thức lên phường lĩnh lương hưu đối với tôi có nhiều ưu điểm, thuận lợi hơn. Tôi vẫn thích lãnh lương hưu ở phường để gặp bạn bè trò chuyện”.

Để khắc phục những khó khăn và nâng cao tỷ lệ người lĩnh lương hưu, trợ cấp xã hội qua thẻ ATM, thời gian tới, ngành Bảo hiểm xã hội tích cực phối hợp với hệ thống bưu điện, các ngân hàng thương mại tăng cường tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn người hưởng biết về những tiện ích của việc thanh toán qua tài khoản ATM.

Thanh toán kịp thời phí phát hành thẻ ATM lần đầu của ngân hàng cho người hưởng ngay trong ngày. Đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội đến với tất cả người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn thành phố, khu vực đô thị, thị trấn trong tỉnh. Tạo điều kiện thuận lợi nhất khi người hưởng lương hưu đến đăng ký mở tài khoản ATM. Tăng cường chi trả, thanh toán các chế độ BHXH, trợ cấp mai táng phí, tử tuất qua tài khoản ATM.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc chi trả qua tài khoản thẻ ATM đã giúp người hưởng hạn chế đi lại, tiếp xúc, đảm bảo an toàn và giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

BẢO HIỂM XÃ HỘI TỰ NGUYỆN:
“Của để dành” cho mai sau

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước. Tham gia BHXH tự nguyện, người dân không chỉ được Nhà nước hỗ trợ mức đóng mà còn được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực, là “của để dành” khi hết tuổi lao động.

“Của để dành” cho mai sau
Gia tăng tiện ích cho người nộp thuế

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành thuế đã mang lại những hiệu quả thiết thực không chỉ giảm bớt thủ tục, thao tác cho cán bộ thuế mà còn hỗ trợ tích cực cho người nộp thuế.

Gia tăng tiện ích cho người nộp thuế
Không có lương hưu, người cao tuổi chật vật mưu sinh

Toàn tỉnh có hơn 33 ngàn người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) được chi trả lương hưu hàng tháng, chỉ chiếm xấp xỉ 24% tổng số người cao tuổi (NCT) trên địa bàn, số còn lại phải chật vật mưu sinh với nỗi lo cơm áo và bệnh tật khi không có nguồn thu nhập ổn định.

Không có lương hưu, người cao tuổi chật vật mưu sinh
Return to top