ClockThứ Tư, 25/04/2018 15:43
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32:

Thương mại dẫn đầu chương trình nghị sự

TTH.VN - Các nhà lãnh đạo của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang nhóm họp tại Singapore trong một hội nghị cấp cao được tổ chức 2 lần/năm và các cuộc họp liên quan bắt đầu vào ngày hôm nay (25/4).

ASEAN hướng đến thực hiện tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025 và Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp QuốcSingapore tiếp nhận chức Chủ tịch ASEAN tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31 ở PhilippinesHướng đi giúp ASEAN không ngừng hội nhập và phát triểnÚc tăng cường hợp tác với 10 nước ASEAN để thúc đẩy thương mại sốASEAN và Úc cam kết thúc đẩy tự do hóa thương mạiTác động của nhân khẩu học đến phát triển thương mại điện tử ASEANĐã đến lúc EU và ASEAN tăng cường hội nhậpASEAN thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới bằng khuôn khổ mớiĐẩy mạnh thương mại là vấn đề hàng đầu

Căng thẳng thương mại với Mỹ sẽ làm ảnh hưởng đến xuất khẩu, vốn nắm giữ vai trò quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của các quốc gia thành viên ASEAN. Ảnh: Nikkei

Xuất khẩu bị ảnh hưởng

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32 với chủ đề “Xây dựng một ASEAN tự cường và sáng tạo” diễn ra từ ngày 25-28/4, trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang, đe dọa tốc độ tăng trưởng của một khu vực phụ thuộc vào xuất khẩu.

Các cuộc họp cũng sẽ tập trung vào việc hình thành một phản ứng thống nhất của 10 quốc gia thành viên đối với các tranh chấp trên Biển Đông, đồng thời giải quyết cuộc khủng hoảng Rohingya ở Myanmar.

Tuy nhiên, trọng tâm chính của các cuộc họp kéo dài 4 ngày sẽ là thương mại và chủ nghĩa bảo hộ, sau khi Mỹ gần đây áp thuế nhập khẩu đối với một loạt các loại hàng hóa và nguyên liệu, làm tác động đến các nhà xuất khẩu châu Á.

Đáng chú ý, nhiều quốc gia ASEAN dựa vào xuất khẩu để tăng trưởng và thậm chí để tồn tại. Xuất khẩu chiếm khoảng 58% tổng sản phẩm quốc nội của ASEAN trong năm 2016, theo số liệu mới nhất từ ​​Ban Thư ký ASEAN. Trung Quốc và Mỹ là hai thị trường xuất khẩu hàng hoá hàng đầu, chiếm lần lượt 12,5% và 11,4% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Selena Ling, một chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng OCBC cho hay: “Những căng thẳng thương mại rõ ràng đặt ra rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế".

Bên cạnh đó, bà Sanchita Basu Das, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS) ở Singapore nhận định, mặc dù việc tăng thuế của Mỹ nhắm vào Trung Quốc, các ngành công nghiệp châu Á như ô tô và điện tử cũng không tránh khỏi sự ảnh hưởng. "Mặc dù việc tăng thuế quan do Mỹ công bố nhắm vào Trung Quốc, chúng sẽ ảnh hưởng đến các công ty ASEAN, bởi họ cung cấp đầu vào hoặc hàng hóa trung gian cho các sản phẩm cuối cùng được lắp ráp tại Trung Quốc", bà Sanchita nói thêm.

Thương mại tự do

Trong một động thái liên quan, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long gần đây cũng nhắc lại tầm quan trọng của thương mại tự do. "Nếu một cuộc chiến thương mại xảy ra, nó sẽ làm suy yếu hệ thống thương mại đa phương, vốn đang củng cố sự thịnh vượng toàn cầu. Các quốc gia lớn và nhỏ sẽ bị ảnh hưởng", ông Lý Hiển Long nhấn mạnh trong chuyến công du Trung Quốc hồi đầu tháng này. 

Ngoài ra, ASEAN cũng có thể nắm bắt cơ hội để thảo luận về các khuôn khổ thương mại tự do đa phương tiềm năng. Hồi tháng 3 vừa qua, 4 trong số 10 quốc gia thành viên ASEAN, gồm Brunei, Malaysia, Singapore và Việt Nam đã ký kết Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), còn được gọi là TPP11, cùng 7 quốc gia khác. Thái Lan được cho là có quan tâm đến việc gia nhập hiệp định này vào cuối năm nay.

Tiếp đó, Singapore cũng muốn thúc đẩy các cuộc thảo luận về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), một khuôn khổ thương mại tự do bao gồm ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Australia và New Zealand.

ASEAN đặt mục tiêu ký kết RCEP trong năm nay, nhưng vẫn chưa giải quyết được những kỳ vọng khác nhau trong nhóm. Chẳng hạn như, Australia tìm kiếm các tiêu chuẩn cao đối với hàng hóa và các dịch vụ của mình, trong khi Ấn Độ và những quốc gia khác lại thận trọng trong việc mở cửa nền kinh tế của họ.

Bà Sanchita của Viện ISEAS cho rằng, việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số để tăng cường thương mại trong khu vực sẽ là một lĩnh vực trong các cuộc thảo luận, đặc biệt trong hợp tác chính sách xung quanh thương mại điện tử, cũng như thúc đẩy thủ tục hải quan nhanh hơn.

Sáng 25/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân lên đường thăm chính thức Singapore và dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32, đánh dấu chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Singapore của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị Thủ tướng Chính phủ.

Lê Thảo (Lược dịch từ Nikkei)

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Dự án Aeon Mall Huế - Trung tâm thương mại thứ 7 của Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam và là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024 sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (WTO):
Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại

Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi khiêm tốn trong những tháng đầu năm 2024, nhưng có thể dễ dàng bị chệch hướng do các cuộc xung đột khu vực và căng thẳng địa chính trị, theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại
Sắm Tết online

Giáp Tết là thời gian mọi người bận rộn, tất bật, vừa vì công việc cuối năm, vừa lo dọn dẹp, mua sắm. Năm nay, tôi nhàn nhã hơn nhờ mua sắm online thay vì phải lặn lội, lỉnh kỉnh mua sắm ở chợ, siêu thị.

Sắm Tết online

TIN MỚI

Return to top