Thể thao trong nước

Thể thao ngày hè

ClockThứ Sáu, 23/06/2017 14:01
TTH - Bước vào giai đoạn đầu kỳ nghỉ hè của học sinh, các sân chơi thể thao dành cho thanh, thiếu niên tại Huế trở nên đông đúc. Để các em tập luyện hiệu quả, vai trò định hướng của phụ huynh là rất cần thiết.

HLV Nguyễn Bá Ninh huấn luyện các em tập di chuyển với bóng

Thu hút người tập

Từ đầu tháng 6, buổi chiều tại các sân tập bóng rổ, võ thuật, cầu lông… thu hút nhiều thanh, thiếu niên. Tại Trung tâm Hoạt động Thanh Thiếu nhi tỉnh có khoảng 1.300 em đăng ký tập luyện các môn thể thao. Con số này ở Nhà Thiếu nhi Huế là 800 em và đang có xu hướng tăng. Ông Võ Tự Tuấn, Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi Huế chia sẻ: “Đơn vị tiếp nhận các em đăng ký những môn, như cờ vua, Karatedo, Taewondo, thể dục nhịp điệu, bóng bàn, bóng rổ, khiêu vũ thể thao. Thường, các năm phụ huynh tập trung đăng ký cho con học trong giai đoạn nửa sau tháng 6. Năm nay, từ đầu tháng 6 đã có dấu hiệu đông”.

Ở các huyện, thị, sân chơi thể thao cũng có hấp lực với đông đảo giới trẻ. Ông Nguyễn Viết Quốc, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin – Thể thao thị xã Hương Thủy cho biết, hiện bình quân mỗi ngày ở bể bơi của trung tâm có khoảng hơn 100 lượt thanh, thiếu niên đến tập, trong khi số lượt người tập ở bể bơi tư nhân tại thị xã đông hơn gấp hai lần (nhờ có bể bơi cho đối tượng nhỏ). Các lớp cầu lông hè cũng được duy trì với số lượng hơn 40 em. Đây mới là thời điểm đầu kỳ nghỉ hè, chưa phải giai đoạn cao điểm, thời gian tới khả năng số lượng thanh, thiếu niên đến tập sẽ còn tăng.

Ngoài nhu cầu của bản thân người tập, lý do các sân chơi thể thao thu hút thanh, thiếu niên còn xuất phát từ mong muốn của phụ huynh tìm cho con một sân chơi giải trí lành mạnh, qua đó giúp phát triển thể lực. Anh Nguyễn Duy Thành, trú tại phường An Cựu, TP. Huế chia sẻ: “Mùa hè trước hai vợ chồng quá bận rộn công việc nên con thường xuyên ra quán internet chơi game. Rút kinh nghiệm, năm nay chúng tôi cho con đi tập bóng rổ nhằm giúp con phát triển chiều cao và thoải mái ngày hè”.

Bên cạnh các sân tập thể thao có huấn luyện viên đào tạo, nhiều sân chơi thể thao như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông... tự phát hoặc do các CLB trong trường học tự tổ chức cũng thu hút khá đông người tham gia. Nguyễn Quang Thành, trú tại xã Thủy Thanh (Hương Thủy) cho biết: “Chiều nào tụi em cũng tập trung chơi bóng ở các sân trường học trong xã. Có khi tụi em kết nối các thôn hoặc nhóm đá giao hữu”.

Cần vai trò của phụ huynh

Nhiều kỳ nghỉ hè trước có xuất hiện tình trạng một số trường hợp “chọn nhầm” môn thể thao, nhất là các đối tượng nhỏ tuổi. Tức là môn thể thao đó không phụ hợp với độ tuổi, thể hình hay năng khiếu của từng em; nguyên nhân một phần do phụ huynh thiếu định hướng, gợi ý cho con. Ông Tuấn chia sẻ: “Nhiều em rất nhỏ nhưng phụ huynh tới xin vào lớp tập võ hay chiều cao con chưa phù hợp chơi bóng rổ nhưng vẫn xin đăng ký cho con tập bóng rổ trong khi có những môn khác phù hợp hơn thì họ không chọn”.

Theo nhiều huấn luyện viên, để tập luyện thể thao hiệu quả, cần chú ý đến các yếu tố năng khiếu, độ tuổi, thể trạng cơ thể. Phụ huynh không nên áp đặt mà chỉ định hướng, gợi ý để con phát triển theo năng khiếu của mình. “Mỗi em có một niềm đam mê, năng khiếu riêng, đồng thời phải có quá trình tập luyện, chế độ ăn uống đúng cách thì mới hiệu quả. Việc chọn không đúng môn thể thao cho con tập sẽ phần nào ảnh hưởng đến sự phát triển của con”, ông Nguyễn Bá Ninh, HLV Bóng rổ tại Trung tâm Hoạt động Thanh Thiếu nhi nói.

Hiện nay, các điểm tập thể thao có huấn luyện viên hoặc bộ phận nghiệp vụ tư vấn trước khi người tập đăng ký. Ông Trần Xuân Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh cho rằng, cách tốt nhất là phụ huynh nên đưa con đi tham quan một vòng ở tất cả các môn tập thể thao với mục đích tham khảo trước, sau đó trao đổi trực tiếp với người có chuyên môn, đừng nên vội vàng quyết định.

Một vấn đề nữa phụ huynh cần quan tâm hơn là an toàn giao thông và an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhiều điểm tập luyện gần đường và có nhiều quán hàng, người bán dạo (bên ngoài điểm tập), trong khi đó không ít em chủ động đến các sân tập thể thao mà không có phụ huynh đưa đón, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông hay ngộ độc thực phẩm. Theo các đơn vị tiếp nhận thanh, thiếu niên đến tập thể thao, dù nhắc nhở song rất khó để họ quản lý được các em ở bên ngoài, vấn đề này cần có sự phối hợp, quan tâm hơn từ phía phụ huynh.

Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Return to top