ClockThứ Ba, 04/08/2020 14:47

Thầy tổng phụ trách năng động

TTH - Từ khi mới vào nghề, thầy giáo Cao Huy Biên, Tổng phụ trách Đội Trường trung học cơ sở (THCS) Điền Hải, huyện Phong Điền đã xác định bên cạnh làm tốt chuyên môn phải hiểu được tâm lý học sinh mới thu hút các em đến với phong trào.

“Đội viên” U50Người “truyền lửa” cho hoạt động ĐộiNgười thầy 25 năm mang khăn quàng đỏ

Thầy Biên (ngoài cùng bên trái ) chụp ảnh lưu niệm cùng Câu lạc bộ Âm nhạc sau cuộc thi “Tiếng hát chim sơn ca”

Ra trường năm 1995, trước khi về với Điền Hải thầy Biên đã có 12 năm công tác tại Trường THCS Phong Hải. Thầy Biên chia sẻ, để thấu hiểu được học sinh, giáo viên tổng phụ trách phải biết lắng nghe để nắm bắt tâm lý từng lứa tuổi mới có thể tổ chức hoạt động phù hợp cho từng cấp học.

Mê ca hát, yêu trẻ từ nhỏ đã là hành trang giúp thầy Biên làm tốt vai trò tổng phụ trách. Trường học thời đó chưa có nhiều không gian để tổ chức hoạt động Đội, học sinh không có cơ hội trải nghiệm. Thầy Biên đã dựa vào điều kiện thực tế để tổ chức các phong trào. Từ việc nhắc nhở học sinh bỏ rác đúng nơi quy định, tổ chức những trò chơi bổ ích trong không gian hạn chế, như: đố vui để học, nghi thức đội, phát động phong trào đọc và làm theo báo đội… Phong Hải luôn là một trong những đơn vị thuộc top đầu của ngành giáo dục Phong Điền về hoạt động phong trào.

Năm 2008, thầy Biên được chuyển công tác về Trường THCS Điền Hải khi phong trào Đội ở đây khá vững, học sinh của trường đều ngoan, hiền. Tuy nhiên, không để hoạt động phong trào dậm chân tại chỗ, thầy Biên vừa dành thời gian nghiên cứu, học hỏi thêm trên các phương tiên thông tin, mạng internet…; rồi lồng ghép với thực tế địa phương để tạo được nét riêng khi tổ chức phong trào cho học sinh. Với cách làm đó, nhiều phong trào của Liên đội Trường THCS Điền Hải đạt thành tích cao, như: Hội thao nghi thức, Chỉ huy Đội giỏi, chúng em kể chuyện Bác Hồ, hội thi phòng chống dịch cúm gia cầm… Năm 2018, Câu lạc bộ Âm nhạc của trường được thành lập, cả hai năm tham gia hội thi Tiếng hát Chim sơn ca do Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức đều đạt giải nhất.

Em Trần Thanh Bảo Ngân, học sinh lớp 8/2 kể: “Thầy Biên luôn nhắc nhở chúng em phải sắp xếp thời gian hợp lý để việc tham gia phong trào không ảnh hưởng đến kết quả học tập, nên dù tham gia các buổi sinh hoạt nhưng con luôn thuộc bài và làm bài tập đầy đủ”.

Với học sinh cá tính, bằng phương pháp mềm mỏng, thầy Biên đã cảm hóa được nhiều em lười học, hoang nghịch tìm được niềm vui với sách vở, bạn bè và trường lớp. Như trường hợp em Trần Thị Th., học sinh lớp 8/1, trước đây hay trốn học, đến trường trong tâm trạng chán nản... phớt lờ lời khuyên của thầy cô. Sau khi tìm hiểu, biết được Th. hay bị ba mẹ la mắng nặng lời, thầy đã về tận nhà gặp phụ huynh trao đổi rồi cùng phối hợp, từng bước thay đổi suy nghĩ của em. Năm học vừa qua, Th. đi học chuyên cần, ở nhà làm bài tập đầy đủ, đến lớp trả bài tốt nên kết quả học tập thay đổi rõ rệt.

Thầy Biên còn tham mưu với Ban Giám hiệu thành lập Quỹ Khuyến học, kêu gọi cán bộ giáo viên và mạnh thường quân hỗ trợ để có nguồn quỹ để tổ chức chương trình Xuân yêu thương trao hơn 10 suất; đầu năm học trao từ 3- 4 suất với trị giá từ 300 đến 400 nghìn đồng/suất cho học sinh nghèo vượt khó. Năm học vừa qua, thầy đã phối hợp với một cựu học sinh của trường và được Tập đoàn xây dựng Kim Oanh ở Hà Nội hỗ trợ 40 chiếc xe đạp, tạo điều kiện cho học sinh nghèo đến trường.

Dù vất vả, nhưng được những cô cậu học sinh đang trong độ tuổi hồn nhiên quấn quýt bên cạnh là niềm vui của giáo viên tổng phụ trách. Thầy Biên mở lòng: “May mắn vợ tôi cũng là giáo viên của trường nên luôn chia sẻ để tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ…”.

Hơn 25 năm công tác, thầy Biên vinh dự nhận nhiều bằng khen, giấy khen của huyện, tỉnh và Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Thầy giáo Lê Ngọc Khương, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Phong Điền nhận xét: “Thầy Biên là người tổng phụ trách Đội tiêu biểu trong ngành giáo dục Phong Điền, là tấm gương cho các thế hệ tổng phụ trách trên địa bàn noi theo”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ

Bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ Trần Văn Anh bắt đầu từ năm 2015 đến nay đã được 9 năm đồng hành cùng với quý người già neo đơn, nghèo khó. Đây là chương trình giúp đỡ và bảo trợ đến những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các địa phương Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Nam Đông, A Lưới (Thừa Thiên Huế) và Hải Lăng (Quảng Trị).

Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ
Năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ

“Năm 2024 là năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng - năm tăng tốc thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; năm tạo dấu mốc đặc biệt trong tiến trình xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, vì vậy, chúng ta phải dồn sức, nỗ lực, quyết tâm cao để có thể về đích thắng lợi”, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu chỉ đạo như vậy khi kết luận Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 13, khóa XVI chiều 5/12.

Năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ
Chi hội phó năng động, nhiệt huyết

“Năng động, nhiệt huyết, trách nhiệm với mỗi công việc được giao…” là nhận xét chung của cán bộ, hội viên Chi hội Phụ nữ Phòng Chính trị khi nhắc đến Thượng úy QNCN Phan Thị Ngọc Anh, nhân viên Ban Tuyên huấn, Chi hội phó Hội Phụ nữ Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh.

Chi hội phó năng động, nhiệt huyết
Tuyên dương thầy giáo dũng cảm cứu người

Sáng 20/11, tại Trường THPT Hương Vinh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyên dương, khen thưởng thầy giáo Lê Ngọc Thùy, giáo viên dạy môn toán Trường THPT Hương Vinh về hành động dũng cảm cứu sống 3 người dân bị nước lũ cuốn trôi.

Tuyên dương thầy giáo dũng cảm cứu người
Return to top