ClockThứ Ba, 12/02/2019 13:30

Thanh Khê không có người sinh con thứ 3

TTH - Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, gần 6 năm nay, tổ dân phố (TDP) Thanh Khê, phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà không có người sinh con thứ 3 trở lên. Thành quả trên được UBND tỉnh tặng bằng khen vào cuối năm 2018.

“Bà đỡ” cho hạnh phúc gia đìnhPhong Điền: 5 thôn 3 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên

Anh Cao Văn Lành (bên trái, ngoài cùng), đại diện TDP Thanh Khê nhận bằng khen của UBND tỉnh

Vận động từng gia đình

Thanh Khê có hơn 55 hộ, với 243 nhân khẩu, chuyên sống bằng nghề nông và lao động tự do nên nhận thức về chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) thời gian qua còn hạn chế. Được lãnh đạo cấp trên quan tâm, TDP Thanh Khê đẩy mạnh công tác truyền thông, rà soát từng trường hợp để vận động người dân nâng cao ý thức về sinh đẻ có kế hoạch.

Điều kiện thuận lợi ở TDP Thanh Khê có anh Cao Văn Lành vừa làm trưởng lại kiêm cộng tác viên (CTV) dân số nên kết nối tốt với Ban chỉ đạo công tác DS/KHHGĐ phường. Anh Lành là người điển hình trong việc "vác tù và hàng tổng" ở phường Hương Xuân nhiều năm liền. Hơn nữa, anh có "hậu phương" là chị Nguyễn Thị Huệ, cán bộ chuyên trách DS của phường nên tích cực phối hợp với Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cơ sở” tổ chức kiểm tra, tuyên truyền vận động người dân không sinh  sinh con thứ 3 trở lên. Từ việc lớn đến bé liên quan đến TDP Thanh Khê anh Lành gánh vác, chia sẻ trong cộng đồng xóm, tổ. Công tác dân số cũng được chú trọng truyền thông qua loa đài, truyền thông trực tiếp cho người dân tại những cuộc họp của các ban, ngành, đoàn thể.  Anh Lành đã kết nối tạo đều kiện cho bà con tiếp cận, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ; đặc biệt xây dựng mô hình, giúp cho các đôi vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ cam kết không sinh con thứ 3 trở lên từ năm 2012.

Chị Nguyễn Thị Huệ luôn phối hợp với tổ trưởng, các đoàn thể trong khu vực TDP để rà soát danh sách các trường hợp có nguy cơ sinh con thứ 3 trở lên, rồi đến từng nhà người dân vận động dừng sinh ở 2 con. Gia đình nào vận động khó sẽ tìm cách tiếp cận tại trạm y tế, các cuộc họp dân để thuyết phục. Từ sự kết nối đó, chị Huệ và anh Lành có điều kiện trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ mặt tích cực của việc sinh đẻ có kế hoạch.

Ý thức nâng cao

Anh Lê Trung Hùng ở TDP Thanh Khê chia sẻ, cách đây hơn 4 năm khi cháu thứ 2, cán bộ và CTV dân số thường xuyên đến nhà trao đổi vấn đề thực hiện KHHGĐ. Ban đầu, anh thấy chuyện riêng tư của gia đình mà thường có người ngoài đến tỉ tê nên căng thẳng, bức bối. Nhiều lúc anh lớn tiếng với tổ trưởng, CTV dân số trong khu vực... Dần dần nghĩ lại, thấy CTV dân số phân giải hợp lý, anh không dám nghĩ đến chuyện sinh thêm mà dừng lại 2 con để có thời gian chăm lo kinh tế gia đình. "Nhờ có tác động tích cực của chị Huệ, anh Lành, vợ chồng tôi không còn nghĩ đến chuyện "đủ nếp, đủ tẻ" mà quan trọng là bố mẹ có trách nhiệm chăm lo nuôi dạy con cái đàng hoàng, tử tế". Anh Hùng nói.

Ông Hoàng Văn Bác (ngoài 70 tuổi) ở Thanh Khê diễn giải. Sự năng động, tích cực của anh Cao Văn Lành đã tạo cho TDP Thanh Khê trở thành điểm sáng trong công tác sinh đẻ có kế hoạch ở thị xã Hương Trà. Ngoài công việc gia đình, việc tổ trưởng dân phố, anh Lành còn thường đến mọi nhà trao đổi chuyện ruộng vườn, trong đó vấn đề sinh đẻ kế hoạch. Chính những việc làm của anh Lành, đã giúp cho ông Bác ngày càng nhận thức tốt hơn về công tác dân số. Hiện, ông Bác có 6 người con đã trưởng thành. Trước đây, bản thân ông kiến thức hạn chế nên sinh đông. Bây giờ, ông thường xuyên khuyên các con sinh ít để có điều kiện chăm sóc nuôi dạy tử tế...

Chị Nguyễn Thị Huệ chia sẻ thêm, nhờ người dân TDP Thanh Khê nâng cao nhận thức nên từ năm 2013 đến nay, nơi không có trường hợp nào sinh con thứ 3 trở lên. Tỷ lệ áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại hàng năm đạt từ 50-60%. Phần lớn người dân đã thay đổi nhận thức, đồng thuận và tự giác thực hiện KHHGĐ theo hướng tiếp thị xã hội. Thành quả đó giúp TDP Thanh Khê trở thành đơn vị duy nhất của thị xã Hương Trà được UBND tỉnh tặng bằng khen vào cuối năm 2018.

Bài, ảnh: Minh Phái

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

NHÂN NGÀY TRÁNH THAI THẾ GIỚI 26/9:
Nên tham vấn để chọn biện pháp tránh thai thích hợp, an toàn

Tránh thai là hành động có chủ ý dùng các biện pháp nhân tạo hay các kỹ thuật để ngăn ngừa mang thai. Hiện nay, có rất nhiều biện pháp tránh thai được lựa chọn tùy thuộc vào cơ địa, hoàn cảnh của mỗi người. ThS. BSCKI Hà Thị Mỹ Dung, Trưởng khoa Sinh sản - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho hay:

Nên tham vấn để chọn biện pháp tránh thai thích hợp, an toàn
Chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình:
Chuyển trọng tâm sang “dân số và phát triển”

Với mục tiêu tập trung duy trì vững chắc mức sinh thay thế, đưa tỷ lệ giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên, tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng thích ứng với già hóa dân số, phân bố dân số hợp lý và nâng cao chất lượng dân số… Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) trong tình hình mới là kim chỉ nam, hướng công tác dân số sang một trang phát triển mới.

Chuyển trọng tâm sang “dân số và phát triển”
Sinh ít, lợi nhiều

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) đã và đang đẩy mạnh các hoạt động thiết thực, hướng tới mục tiêu thực hiện gia đình ít con, khỏe mạnh, nâng cao chất lượng dân số.

Sinh ít, lợi nhiều
Nỗ lực và ghi nhận

Dẫu chưa như mong muốn, nhưng gần đây công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở Thừa Thiên Huế đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Nỗ lực và ghi nhận

TIN MỚI

Return to top