ClockChủ Nhật, 10/12/2017 12:41

Tâm thế chờ đợi

TTH - Để sở hữu một chiếc ô tô vài trăm triệu đồng vẫn là giấc mơ của không ít người. Ngoài nhắm được hãng xe ưng ý, giá cả vẫn là điều mà ai cũng quan tâm, nhất là trong thời điểm nhiều dòng xe đang trên đà giảm giá.

Thị trường vốn là động lực tăng trưởng mới của nền kinh tếThị trường trọng điểm & dòng sản phẩm du lịch cao cấp

Chưa biến động lớn

Không sôi động như những thị trường lớn khác, các showroom ô tô ở Huế vẫn đón lượng khách đến giao dịch bình thường như những tháng trong năm. Trung bình mỗi tháng, showroom Huyndai Huế đóng tại đường An Dương Vương (TP. Huế) và Nguyễn Tất Thành (Thủy Phương, Hương Thủy) tiêu thụ khoảng 30 xe các dòng; những tháng cao điểm có lúc tiêu thụ 50 chiếc. Showroom Kia- Mazda Huế đóng tại Thủy Dương, (Hương Thủy) bình quân một tháng tiêu thụ khoảng 40 chiếc.

Nhân viên bán hàng tại Huyndai Huế đang tư vấn cho khách hàng về giá thành cũng như thông số kỹ thuật của một số dòng xe

Ngoài những đại lý 3S (showroom: trưng bày và bán sản phẩm; service: dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe; space part: cung cấp phụ tùng chính hiệu) của hãng Huyndai, Kia, Mazda..., đại lý 3S Chevrolet Huế ở đường Lý Thái Tổ, cửa hàng phân phối ô tô Honda ở đường Phạm Văn Đồng vẫn có khách hàng lai vãng, đặt mua.

Nói về các dòng xe thị trường Huế đang chuộng, nhân viên một số đại lý kể tên như: Mazda 3, Mazda CR-5; Kia K3, Kia Cerato; Huyndai Elentra, Huyndai i10... Ngoài ra, những khách hàng chuộng các dòng Vios, Altis của hãng Toyota; EcoSport, Focus của hãng Ford; Civic, CR-V của Honda; Peugeot... đã tìm đến các thị trường ngoại tỉnh do ở Huế chưa có đại lý phân phối chính thức những hãng xe này để đặt mua.

Theo anh Trần Ngọc Quang, Trưởng phòng Kinh doanh Huyndai Huế, Công ty TNHH Phước Lộc, năm 2017 sức mua có hạn chế do nhiều luồng thông tin về giá cả của mặt hàng giá trị này. Nhưng ngược lại, một số khách hàng tận dụng những thông tin nhiều chiều này để quyết định chi tiền mua xe.

Anh Quang giải thích, vì thời điểm này có nhiều chương trình khuyến mãi kích cầu thị trường được tung ra nên giá xe đã giảm rất nhiều, giúp khách hàng dễ mua hơn. Hiện trong tháng 11 và 12 có một số dòng xe giảm giá mạnh như dòng SataFe (giảm đến 230 triệu đồng) và dòng Tucson 2017 phiên bản mới (giảm 130 triệu đồng). Một mức giá không ngờ tới mà lúc trước, muốn có chiếc xe này, khách hàng phải chi gần 1,1 tỷ đồng thì nay chỉ cần chưa tới 870 triệu đồng. Hay CR-V phiên bản cao nhất của Honda, cách đây mấy tháng có giá 1,218 tỷ đồng thì thời điểm khoảng tháng 10, khách hàng chỉ mua với giá 1,05 tỷ đồng, hưởng giá giảm gần 160 triệu đồng. Mẫu xe Altis rất được ưu ái trong dịp cuối năm này vẫn được hãng Toyota giảm giá bán lên đến 40 triệu đồng.

Chính nhờ qua các đợt khuyến mãi giá tốt đối với một số dòng xe của nhiều hãng, nên khách hàng đến với các showroom trên địa bàn nhộn nhịp hơn. Riêng doanh số trong hai tháng gần đây của Huyndai Huế tăng lên gần 20%.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt, Công an tỉnh, trong năm 2017, có 1.331 xe ô tô con dưới 9 chỗ đăng ký mới. Con số này cho thấy nhu cầu mua ô tô của người dân Huế tăng lên trong thời gian gần đây và thị trường ô tô ở Huế bắt đầu ấm hơn.

Trông chờ giá giảm

Chính sách thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN sẽ về 0% vào đầu năm 2018, tâm thế của hầu hết người tiêu dùng hy vọng giá ô tô con tiếp tục giảm sâu. Nhiều người có ý định mua xe vẫn còn chờ đợi và chưa quyết định xuất hầu bao trong thời điểm này. Do quan điểm về lựa chọn thương hiệu xe và khả năng tài chính, một số khách hàng có nhu cầu vẫn quyết định chi tiền giữa lúc giao thời này.

Khách hàng đang được hỗ trợ tư vấn trước khi quyết định đặt mua xe tại showroom Kia- Mazda Huế

Anh Minh, nhà ở Huế nhưng vì làm việc ở Chân Mây (Phú Lộc), đi lại bằng xe máy vất vả, nhất là về mùa mưa, nên anh không chờ đợi sang năm 2018 như những người khác mà đã quyết mua một chiếc Huyndai. Còn anh Hoàng, dù chưa biết thông tin giá giảm đến đâu, nhưng vẫn quyết định tậu chiếc Toyota Fortuner (máy dầu) cách đây mấy tháng với giá "lăn bánh" khoảng 1,05 tỷ đồng. Ngoài phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình, mục đích mua xe của anh Hoàng còn để chạy dịch vụ những tháng cuối năm. Những đợt biến động về giá trong thời gian qua, anh Hoàng nhận thấy hãng xe này không rớt giá nhiều như những hãng khác.

"Nhiều lắm, dòng xe này cũng chỉ giảm từ 5-7%, trong khi, chưa biết những tháng tới sẽ tăng hoặc phát sinh thêm loại phí, thuế nào khác. Tính toán kỹ, tui không chịu thiệt là bao, ngược lại được thụ hưởng sớm hơn", anh Hoàng chia sẻ.

Đợt này, xe Tucson có chương trình khuyến mãi giảm giá sâu lên đến 130 triệu đồng, nên theo anh Tính, quê ở A Lưới, đây là thời điểm thích hợp nhất để mua .

Chính thức từ 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô và nhiều mặt hàng khác từ ASEAN sẽ giảm mạnh về 0%, nên, hiện nhiều doanh nghiệp ngưng hoặc hạn chế nhập khẩu ô tô từ thị trường này. Một số chỉ nhập khẩu số lượng nhất định để phục vụ thị trường, còn tâm lý chung vẫn là đợi sau 1/1/2018 thuế nhập khẩu giảm mạnh mới nhập hàng về.

Có ý định đặt mua một chiếc CR-V phiên bản 2.4, một khách hàng được anh Toàn, chủ cửa hàng phân phối ô tô Honda tại Huế đóng trên đường Phạm Văn Đồng cho biết hiện dòng xe này đã hết. Anh tư vấn có thể đặt cọc tiền để nhận hàng vào năm 2018 với phiên bản mới. Hiện, cửa hàng bắt đầu nhận cọc mẫu xe mới năm 2018 và với hợp đồng nhận cọc “mở”, giá được tính theo giá công bố tại thời điểm giao nhận xe, do đó, khách hàng yên tâm không lo chịu thiệt về giá và còn được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của công ty. Không riêng dòng xe này đang chờ hàng, một số khách đặt mua Toyota Fortuner (máy xăng) khi liên hệ với một đại lý ở Gia Lai thì nhận thông báo dòng xe này hiện đã hết hàng, phải chờ sang năm.

Nhiễu thông tin

Anh Duy, nhân viên bán hàng tại Huyndai Huế cho rằng, thời điểm tháng 5 và kể cả hiện tại, do nhiều thông tin trái chiều nên đã ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng. Theo chia sẻ của anh Duy, nếu mua trong thời điểm này hay đợi đến năm 2018 vẫn như nhau đối với một số dòng xe.

"Thực ra bây giờ hầu hết các hãng xe đều đã áp giá bán cho năm 2018, nên nếu thay đổi về giá thì cao lắm cũng chỉ giảm thêm 10% hoặc có khi không được hưởng tiếp mức giá giảm. Trong khi, các loại thuế như trước bạ, thuế đăng ký sau xe... không phụ thuộc vào chính sách của WTO mà tuỳ vào nhà nước và từng tỉnh, thành do yếu tố cơ sở hạ tầng và nguồn thuế đóng cho nhà nước đối với ngành ô tô rất cao. Nên nhà nước sẽ khống chế bằng cách tăng các mức phí, thuế lên. Việc giảm giá xe cũng phải có lộ trình theo từng giai đoạn chứ không thể giảm đột ngột để cơ sở hạ tầng giao thông kịp đáp ứng. Minh chứng dễ thấy như chiếc Elentra của Huyndai phải giảm từ từ sau 5 năm mới đạt đến mức giá giảm 150 triệu đồng", anh Duy nhận định.

Đó là đang đề cập đến giảm giá đối với những dòng xe nằm trong khung giảm thuế về 0% của nhà nước khi nhập từ các nước trong khối ASEAN, còn lại những xe lắp ráp trong nước, nhập từ các nước nằm ngoài khu vực Đông Nam Á có thể bị tác động giá cao hơn.

Nếu so sánh mức giảm 10% sắp tới (chỉ là dự đoán) thay vì được hưởng thụ nhiều hơn ngay bây giờ thì chắc chắn nếu đã có tiền và có ý định mua xe thì một số người vẫn khuyên không cần phải chờ đợi. Theo phân tích của những người trong nghề, ngoài giữ thương hiệu, từng hãng đều có chiến lược kinh doanh và chính sách riêng để luôn đảm bảo lợi ích, chăm sóc khách hàng tốt nhất.

Việc ô tô giảm giá mạnh trong thời gian qua là chiến lược để kích cầu tiêu dùng. Nhìn kỹ, mỗi hãng xe chỉ chọn cho mình một đến hai dòng xe có cùng phân khúc với các hãng khác để giảm giá, nhằm thu hút lựa chọn của khách hàng. Chẳng hạn như dòng CR-V của hãng Honda, Tucson và Santafe của Huyndai... phải áp dụng chính sách khuyến mãi lớn bằng cách hỗ trợ về giá để cạnh tranh với những dòng xe có cùng phân khúc khi giá còn có sự chênh lệch.

Ngược lại với quan điểm giá xe sẽ không có sự biến động lớn, thì một số khác lại lạc quan chờ đợi mức giá ưu đãi hơn sau năm mới 2018. Theo nhiều người, với hầu bao còn khá eo hẹp, dù mức giảm thấp nhất đến vài chục triệu đồng cũng là điều khách hàng quan tâm để chờ. Ngay trong Nghị định 125 của Chính phủ có nêu thuế nhập khẩu linh kiện ô tô sẽ về 0% từ đầu năm 2018 chắc chắn mang đến cơ hội giảm giá bán cho các mẫu xe lắp ráp trong nước.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp

Một chữ ký đẹp không chỉ là một dòng chữ văn bản thuần túy mà còn mang đến nhiều ý nghĩa, ngầm khẳng định phong cách và cá nhân của mỗi người. Việc sở hữu một chữ ký đẹp mang đến rất nhiều lợi ích không ngờ mà nhiều người có thể chưa nhận ra. Vậy lợi ích đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp
Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Ấn Độ một lần nữa trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới

Tạp chí Nikkei Asia ngày 13/1 cho hay, doanh số bán ô tô mới ở Ấn Độ vào năm 2023 đã tăng trưởng 7% so với một năm trước đó lên mức 5.079.985 chiếc, khi quốc gia này giữ vị trí thứ 3 về quy mô thị trường toàn cầu. Đây là vị trí đứng trước Nhật Bản, nhưng đứng sau Trung Quốc và Mỹ, trong năm thứ 2 liên tiếp.

Ấn Độ một lần nữa trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới
Return to top