ClockThứ Sáu, 23/03/2018 21:40

Sử dụng kỹ thuật cao gắn với nâng cao chất lượng điều trị

TTH - Điều trị kỹ thuật cao gắn với nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân; xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại; sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập… là những giải pháp, mục tiêu đặt ra của ngành y tế tỉnh trong giai đoạn 2018 – 2020 tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sáng 23/3.

Bệnh viện Mắt Huế: Đạt chất lượng bệnh viện xuất sắcCải thiện chất lượng y tế tuyến huyện

Tại buổi làm việc với ngành y tế tỉnh sáng 23/3

UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao; UVTV Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ dự, chủ trì buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đặt vấn đề, ngày 26/3/2012, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TU về xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực miền Trung và cả nước giai đoạn 2012 - 2015 và tầm nhìn đến năm 2020. Vì vậy, cần đánh giá lại thời gian qua chúng ta đã làm được gì và xác định đang ở đâu trong lĩnh vực y tế của cả nước. Thời gian tới cần phải làm gì và cần tỉnh tập trung chỉ đạo vấn đề gì?

Nỗ lực

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Nam Hùng cho biết, hai năm qua (2016 - 2017), ngoài công tác quản lý, điều hành, công tác y tế dự phòng…, ngành y tế tỉnh đặc biệt chú trọng đến việc khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Chất lượng các bệnh viện không ngừng nâng lên, người dân đã hài lòng hơn với các dịch vụ y tế. 100% trạm y tế xã, phường triển khai khám BHYT. Đến nay, có hơn 40% tổng số bệnh nhân khám bệnh ngoại trú đã được khám sức khỏe ban đầu tại trạm y tế. Mạng lưới y tế của tỉnh tiếp tục được củng cố, hoàn chỉnh… Tuy thế, ngành y tế vẫn còn không ít khó khăn, thách thức, nhất là thiếu sự phối hợp để thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ được giao.

Điều trị phẫu thuật nội soi ở Bệnh viện Trung ương Huế. Ảnh:MV

Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, ông Nguyễn Duy Thăng cho rằng, mỗi đơn vị y tế có một thế mạnh riêng, nhưng thiếu sự phối hợp đồng bộ để cùng nhau phát triển. Cần có sự liên doanh, liên kết với các đơn vị để cùng phối hợp thực hiện giữa Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế và Sở Y tế. 6 tháng một lần các đơn vị cùng bàn bạc, phân tích cái gì làm được, cái gì làm chưa được để cùng nhau cố gắng thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy.

“Chú trọng phát triển ngành y học cổ truyền của tỉnh, nhất là phát triển Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh để vừa chữa bệnh vừa đào tạo vừa khai thác du lịch. Tỉnh cần quan tâm phát triển lĩnh vực điều dưỡng, phục hồi chức năng cho người già; kêu gọi đầu tư công – tư để phát triển hệ thống, dự án của trường”. Ông Cao Ngọc Thành Hiệu trưởng Trường đại học Y Dược Huế đề xuất.

Phối hợp để phát triển

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị Sở Y tế tập trung rà soát lại quy hoạch ngành y tế, hướng tới các đơn vị y tế đều sử dụng nguồn chung cơ sở vật chất, trang thiết bị. Trường đại học Y Dược Huế và Bệnh viện Trung ương Huế cũng cần ra soát lại quy hoạch; ứng dụng công nghệ hiện đại. Sở Y tế cần trao đổi, cùng các đơn vị y tế và BHXH tỉnh tập trung xây dựng hệ sinh thái y tế thông minh; triển khai xây dựng y bạ điện tử toàn dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đề nghị Sở Y tế tập trung sắp xếp lại ngành y tế; rà soát lại các bệnh viện chuyên khoa, trạm xá, bệnh viện đa khoa khu vực để bố trí, sắp xếp lại cho hợp lý, tránh lãng phí. Tăng cường, mở rộng mô hình bác sĩ gia đình, có thể bác sĩ gia đình sẽ khám sức khỏe ban đầu cho người dân và lưu cơ sở dữ liệu bệnh nhân trước khi chuyển lên tuyến trên. BHXH tỉnh thường xuyên gắn kết thông tin với Sở Y tế, các bệnh viện để phối hợp hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn. Thời gian tới, cần hoàn chỉnh việc nâng cấp các bệnh viện; tăng cường hợp tác quốc tế. Bệnh viện Trung ương Huế phải là bệnh viện kỹ thuật cao, chuyên sâu mới cạnh tranh được; cần đảm nhận thêm việc bảo trì, sửa chữa được các trang thiết bị hiện đại để không chỉ phục vụ cho bệnh viện mà phục vụ cho y tế cả tỉnh.

“Chiều hướng phát triển các đơn vị y tế của tỉnh là tốt, nhưng phối hợp chung để tạo ra những sản phẩm thì chưa tốt. Muốn phối hợp tốt, phải cùng chung quan điểm của người đứng đầu. Cách làm phải có một đơn vị chủ trì, chủ động phân công việc cụ thể giữa các đơn vị. Với những kiến nghị, tỉnh luôn ủng hộ, nhất là về cơ sở hạ tầng, nhưng các đơn vị cũng mạnh dạn, có hướng mở mới để phát triển”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà phát biểu.

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu khẳng định, chúng ta phải tập trung rà soát lại hệ thống bệnh viện tuyến huyện, nhất là về định mức, cơ chế tài chính, làm sao để các đơn vị tự chủ. Phải xác định hướng phát triển trong thời gian tới là y tế chuyên sâu, nếu không cũng giống các bệnh viện khác trong khu vực. Các đơn vị y tế của tỉnh cần tăng cường phối hợp, bàn bạc để thấy được thế mạnh mũi nhọn của từng đơn vị để cùng nhau phát triển; xây dựng thương hiệu y tế, nhất là y học, phát triển nguồn dược liệu trên địa bàn. BHYT tỉnh phối hợp tốt hơn nữa với các đơn vị y tế để cải cách thủ tục hành chính, tránh phiền hà cho người dân trong khám, chữa bệnh.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

​Phá vỡ rào cản với các kỹ thuật can thiệp tiên tiến

Chiều 15/3, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thực hiện 4 ca can thiệp tim mạch khó sử dụng các phương tiện công nghệ cao, trong đó 2 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được Công ty Boston Scientific hỗ trợ các dụng cụ và phương tiện hiện đại trị giá hàng chục triệu đồng.

​Phá vỡ rào cản với các kỹ thuật can thiệp tiên tiến
Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân
Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

TIN MỚI

Return to top