ClockThứ Hai, 21/08/2017 14:11

Sinh viên thoải mái chọn phòng trọ

TTH - Trong khi một số tỉnh, thành như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng bắt đầu xảy ra tình trạng “sốt” nhà trọ khi năm học mới sắp bắt đầu thì ở Huế, hiện sinh viên vẫn khá thoải mái lựa chọn chỗ ở.

Dễ dàng tìm trọ

Giữa tháng 8, dù một số trường đại học bước vào tuần sinh hoạt công dân, nhiều tân sinh viên các tỉnh, thành đã đến Huế sớm chuẩn bị cho năm học mới nhưng các khu nhà trọ ở đường Duy Tân, Trần Phú, Hồ Đắc Di, Ngự Bình, Bà Triệu, Lịch Đợi… vẫn đang treo bảng còn phòng.

Một phòng trọ ở khu ký túc xá Trường Bia

Nguyễn Thị Duyên, quê ở Quảng Bình, cho biết, dù ngày 23/8 mới nhập học nhưng do sợ hết phòng trọ nên ngày 10/8 đã có mặt tại Huế để tìm trọ. Chỉ mất một buổi, Duyên đã tìm ra được phòng ưng ý gần Trường ĐH Khoa học Huế. “Em đi một vài điểm để tham khảo giá trước rồi mới lựa chọn. Nhìn chung, Huế có nhiều chỗ trọ vừa gần trường vừa gần chợ, rất tiện lợi”, Duyên nói.

Ngoài các khu trọ bình dân còn có nhiều cư xá, phòng trọ cao cấp ở các đường Lý Thường Kiệt, Phan Đình Phùng… Tuy mức giá cao hơn so với trọ bình dân, khoảng 1,1 - 1,3 triệu đồng/tháng nhưng phòng khá đẹp, sạch sẽ, thoáng mát và an toàn nên được nhiều sinh viên lựa chọn. “Trong phòng để giường, tủ áo quần, tủ lạnh vẫn còn thấy rộng. Thêm vài trăm nghìn nhưng ở thoải mái nên em lựa chọn”, Đoan Như, thuê phòng ở khu cư xá kiệt 11, đường Lý Thường Kiệt nói.

Năm nay, Trung tâm Phục vụ sinh viên thuộc ĐH Huế xây thêm và đưa vào hoạt động 1 tòa nhà 48 phòng ở khu ký túc xá (KTX) Trường Bia; bố trí 4.220 chỗ ở cho sinh viên ở 3 khu KTX Tây Lộc, Đống Đa và Trường Bia, trong đó có 1.200 chỗ cho sinh viên năm 1 với mức giá bình quân tháng khoảng 80.000/người/phòng 12 người (chưa tính điện, nước). Đây là địa chỉ thích hợp cho các sinh viên có nhu cầu tìm chỗ ở giá rẻ.

Nhiều sinh viên đánh giá, việc tìm trọ năm nay thuận lợi nhờ ĐH Huế chủ động vấn đề chỗ ở cho sinh viên và các nhà trọ bên ngoài cũng biết cách quảng bá. Ngoài đưa ra kế hoạch bố trí chỗ ở sớm để sinh viên nắm bắt thông tin đăng ký, ĐH Huế còn tăng cường lực lượng tình nguyện viên hướng dẫn chỗ trọ khi thí sinh đến làm thủ tục nhập học. Trong khi đó, các nhà trọ bên ngoài thường xuyên đăng thông báo trên mạng xã hội facebook, do vậy chỉ cần bỏ ra khoảng thời gian ngắn để “lướt” face là có thể tìm được nhà trọ phù hợp.

“Trước đây em học ở TP. Hồ Chí Minh nhưng tìm trọ khó khăn lắm, tháng 8 trở đi là “sốt” phòng trọ. Năm nay thi lại Trường đại học Y Dược Huế tìm trọ khá dễ, lên facebook liệt kê ra một số điểm phòng thấy hợp rồi theo địa chỉ đó đến xem phòng”, Nguyễn Hoàng Nhân, quê ở Bình Định, nói.

Nâng cao chất lượng

Lượng phòng trọ, cư xá và cả các khu KTX tại Huế các năm gần đây khá dồi dào, ít khi xảy ra tình trạng “cháy” phòng, tạo ra sự cạnh tranh, phần nào đem đến lợi ích cho người thuê trọ, nhất là vấn đề giá cả. Hầu hết các khu trọ bình dân, cư xá và các khu KTX không tăng giá phòng so với năm ngoái, bình quân khoảng 800.000 – 900.000 đồng/tháng. Đặc biệt, có nhiều phòng trọ giá rẻ khoảng 500.000 – 600.000 phòng/tháng. Bà Nguyễn Thị Sáu, chủ khu trọ ở đường Bà Triệu cho biết, hiện nay Huế có nhiều chỗ trọ nên hầu hết đều áp dụng “chiến lược” giữ nguyên giá để thu hút người thuê. Ngoài ra, còn hỗ trợ chiếu, ổ khóa mới cho sinh viên.

Sau thời gian hè sinh viên về quê, nhiều khu trọ tiến hành sửa chữa hệ thống điện nước, quạt, sơn lại phòng; một số điểm lắp ráp wifi. Ở các khu KTX, ngoài việc sửa chữa chống xuống cấp, Trung tâm Phục vụ sinh viên phối hợp với các đơn vị đổi mới dịch vụ căng tin, đầu tư dịch vụ giặt máy, phòng tập gym trong KTX, hợp đồng cán bộ y tế nhằm sơ cấp cứu cho sinh viên (trong trường hợp cần thiết). Ông Đào Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Phục vụ sinh viên cho biết, đang tiến hành nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho sinh viên. Những dịch vụ mà Trung tâm đầu tư đều xuất phát từ những góp ý, đề xuất trong các lần trao đổi với sinh viên.

Tuy chất lượng dịch vụ cải thiện, song vấn đề đáng lo chung là nguy cơ mất trộm, nhất là ở các khu trọ tự quản. Hiện nay, xu hướng sinh viên thích ở những khu trọ được xây dựng biệt lập với người cho thuê để thoải mái trong vấn đề giờ giấc đi lại, bạn bè và người thân thuận tiện đến chơi, song nguy cơ xảy ra mất trộm ở các khu trọ này cao hơn. Đây là vấn đề sinh viên thuê trọ nên cảnh giác.

Một vấn đề nữa cần quan tâm là an toàn cháy nổ. Sinh viên thường chọn cách nấu ăn tại phòng để tiết kiệm kinh phí, tuy nhiên hầu hết các khu trọ lại chưa trang bị dụng cụ phòng chống cháy nổ. Ngay cả các khu KTX, cư xá có các bình chữa cháy nhưng hầu như rất ít sinh viên biết cách sử dụng. Các khu trọ, cư xá, KTX cần quan tâm, đầu tư thêm thiết bị phòng chống cháy nổ và có giải pháp hướng dẫn ban đầu để sinh viên có thể xử lý nhanh khi có tình huống không may xảy ra.

Bài, ảnh: Minh Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”

TIN MỚI

Return to top