ClockThứ Ba, 11/08/2020 13:45

Sẽ chốt sổ bảo hiểm cho ông Hoàng Quốc Phong trong tháng 8/2020

TTH - Đó là khẳng định của ông Trần Hữu Bảo, Tổng Giám đốc Công ty CP Phương Minh (địa chỉ 16 Thống Nhất, phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà) đối với trường hợp ông Hoàng Quốc Phong (trú tại thôn Hiền Sỹ, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền).

Đồ họa: Hương Trà

Trong đơn khiếu nại gửi Báo Thừa Thiên Huế, ông Phong cho biết, tháng 2/2011, ông được nhận vào làm việc tại phân xưởng đúc kim loại Công ty CP Phương Minh. Ngày 18/2/2020, do bận việc gia đình không thể tiếp tục làm việc tại công ty, vì thế ông đã viết đơn xin thôi việc và nộp đơn trước 45 ngày theo quy định. Đến ngày 2/5/2020, ông viết đơn đề nghị công ty cho quyết định  thôi việc kể từ ngày 5/5/2020...

“Đến ngày 21/7/2020, Công ty CP Phương Minh mới ra quyết định cho tôi nghỉ việc. Theo đó, công ty đã chi trả tiền lương cho tôi đến tháng 5/2020. Tuy nhiên, công ty không thanh toán khoản tiền biên chế (tiền qụy) là 20 triệu đồng, tiền lãi năm 2019. Ngoài ra, công ty không đóng các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp cho tôi. Vì vậy, tôi không thể chốt sổ, thanh toán bảo hiểm thất nghiệp theo quy định”. Ông Phong nói.

Ông Nguyễn Hữu Phương, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội thị xã Hương Trà thông tin: Đối với trường hợp ông Phong, Công ty CP Phương Minh còn nợ các khoản bảo hiểm với số tiền hơn 4,8 triệu đồng. Với các trường hợp công ty đã có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động thì phải có trách nhiệm làm việc với cơ quan BHXH để chốt sổ cho người lao động.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, tại hợp đồng lao động và phụ lục hợp đồng lao động đã ký kết giữa ông Phong và Công ty CP Phương Minh đã nêu rõ các điều kiện ràng buộc giữa 2 bên. Trong đó, tại khoản 1.3, Phụ lục hợp đồng lao động nêu: “Khi người lao động ký kết hợp đồng lao động với công ty có thời gian từ 1 năm trở lên thì mỗi tháng phải đóng: 100 ngàn đồng/tháng (năm thứ nhất), 200 ngàn đồng/tháng (năm thứ 2) và 300 ngàn đồng/tháng (năm thứ 3). Khi số tiền biên chế của người lao động đạt đến 3 triệu đồng thì được công ty trả lãi hàng năm, dựa vào kết quả sản xuất, kinh doanh đạt được của năm trước. Số tiền biên chế dừng lại khi đạt đến giá trị 20 triệu đồng… Khi người lao động tự ý nghỉ việc, nghỉ việc đơn phương hoặc có quyết định buộc thôi việc, do vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm nội quy, quy chế của công ty, người lao động sẽ mất toàn bộ số tiền biên chế đã đóng vào công ty…”.

Ông Trần Hữu Bảo, Tổng Giám đốc Công ty CP Phương Minh cho biết, đối với khoản tiền biên chế ông Phong đã nộp vào công ty là 20 triệu đồng, hàng năm, ông Phong đều nhận được khoản tiền lãi tương ứng với lãi suất ngân hàng Nhà nước. Do ông Phong đơn phương tự ý chấm dứt hợp đồng, nên công ty sẽ không chi trả số tiền này, bởi ông Phong đã vi phạm hợp đồng, phụ lục hợp đồng đã ký kết với công ty. Khoản tiền này sẽ được sung vào quỹ phúc lợi của công ty. Đối với các khoản bảo hiểm, công ty đã chỉ đạo phòng nghiệp vụ chuyển tiền để chốt sổ cho ông Phong, cố gắng hoàn thành trong tháng 8/2020.

Ngày 6/8, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Phương cho biết thêm, hiện nay, BHXH thị xã Hương Trà đã nhận được số tiền 200 triệu đồng do Công ty CP Phương Minh chuyển khoản. Hiện nay, BHXH sẽ chốt sổ cho những lao động đã nghỉ việc tại Công ty CP Phương Minh, nhằm đảm bảo quyền lợi cho họ, trong đó có ông Hoàng Quốc Phong.

Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top