ClockThứ Bảy, 18/01/2020 06:45

Sẵn sàng trước ngày nhập ngũ

TTH - Trong đợt tuyển quân năm nay, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh được giao chỉ tiêu tuyển chọn 1.200 thanh niên cho 7 đơn vị nhận quân. Đến nay, Bộ CHQS đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện sẵn sàng cho công tác giao quân vào ngày 11/2 tới.

Hơn 1.350 thanh niên lên đường nhập ngũ vào năm 2020

Ban CHQS huyện Phong Điền giám sát quá trình khám sức khỏe của thanh niên

Háo hức tòng quân

Là một trong những thanh niên của phường Hương Long (TP. Huế) chuẩn bị lên đường nhập ngũ đợt này, Thái Quang Vũ (sinh năm 1999) chia sẻ: Tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành điện, có công việc khá ổn định, khi được gọi khám tuyển quân, em sẵn sàng tạm gác công việc để thực hiện nghĩa vụ của một công dân. Đây cũng là cơ hội để em rèn luyện bản thân và trưởng thành hơn.

Ông Trần Viết Trung, Phường đội trưởng phường Hương Long cho biết, đợt này, phường có 15 thanh niên đủ tiêu chuẩn thực hiện NVQS, vượt chỉ tiêu được giao. Chất lượng quân cũng đạt cao hơn năm 2019. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hầu hết thanh niên đều nhận thức được trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ công dân, đến thời điểm này tất cả các thanh niên trúng tuyển NVQS đã có mặt tại địa phương, sẵn sàng lên đường nhập ngũ khi được nhận lệnh.

Năm 2020, TP. Huế được giao tuyển chọn 266 công dân thực hiện NVQS, đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho đợt giao nhận quân sắp tới cơ bản hoàn tất.

Trung tá Hoàng Văn Nhân, Phó Chỉ huy trưởng – Động viên, Ban CHQS TP. Huế cho biết: Đơn vị đã chốt được danh sách thanh niên chuẩn bị nhập ngũ. Đảng ủy, Ban CHQS thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp phối hợp nắm chắc số lượng thanh niên ở các phường. Các ban ngành, đoàn thể địa phương cũng tích cực vào cuộc, thăm hỏi, tặng quà, động viên thanh niên lên đường với tinh thần phấn khởi, tự hào. Nhờ làm tốt các khâu, nhất là công tác sơ, khám tuyển và quản lý thanh niên trong độ tuổi 17 nên chất lượng quân của thành phố năm nay tăng rõ rệt. Trong đó, sức khỏe loại 1 và loại 2 tăng 0,2 %; thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học tăng 5% so với năm ngoái.

Cùng chung niềm vui với Thái Quang Vũ, thanh niên Lê Bá Nhật Bằng (sinh năm 2001, xã Thủy Bằng, Hương Thủy) đang háo hức đợi ngày tòng quân. “Đi bộ đội là ước mơ từ nhỏ của em và em hứa sẽ thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao và cố gắng phấn đấu để được phục vụ lâu dài trong quân đội”. Bằng bộc bạch, quân đội chính là môi trường tốt để em rèn luyện cũng như góp sức trẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm nay, thị xã Hương Thủy có 435 thanh niên trong độ tuổi được gọi khám tuyển NVQS, qua khám tuyển có 265 thanh niên đủ điều kiện, đảm bảo sức khỏe, trình độ để nhập ngũ. Với mục tiêu “tuyển người nào, chắc người đó”, Ban CHQS thị xã Hương Thủy đã tham mưu UBND thị xã chỉ đạo chặt chẽ công tác tuyển chọn chặt chẽ, đúng quy trình, dân chủ, công bằng, công khai và đúng quy định của Luật NVQS.

Chất lượng được đảm bảo

Năm 2020, toàn tỉnh có 1.200 thanh niên thực hiện NVQS. Trong đó, TP. Huế 266; Hương Thủy 125; Hương Trà 137; Phú Vang 190; Phú Lộc 165; Phong Điền 107; Quảng Điền 97; A Lưới 73; Nam Đông 40. Lễ giao quân sẽ được tiến hành sáng 9/2 cho 7 đơn vị nhận quân: Bộ Tư lệnh Biên phòng, Tổng cục Hậu cần, Sư đoàn 324, Sư đoàn 968, Lữ đoàn 414, Lữ đoàn 206 và Bộ CHQS tỉnh.

Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS các cấp đã phối hợp với địa phương, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, các cơ quan, đơn vị để đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật NVQS cũng như vận động thanh niên sẵn sàng lên đường làm NVQS..

Thượng tá Ngô Nam Cường, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh cho biết: Nhờ sự chỉ đạo chặt chẽ của Hội đồng NVQS các cấp, các địa phương đã làm tốt công tác sơ, khám tuyển, bảo đảm công khai, minh bạch. Một trong những nét mới của khám tuyển năm nay là tất cả các địa phương đã ứng dụng các thiết bị y tế hiện đại trong việc thực hiện khám tuyển, nhờ đó có thể khám chuyên sâu; mặc dù chi phí đắt gấp 5 lần so với những năm trước. Nhờ vậy, những thanh niên trúng tuyển đều đạt sức khỏe tốt, hoàn toàn đủ tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, trình độ văn hóa, phẩm chất chính trị của thanh niên trúng tuyển năm nay cũng đảm bảo, có nhiều thanh niên là đảng viên.

“Bên cạnh làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ để từ nay đến ngày giao quân đảm bảo thanh niên trúng tuyển chấp hành nghiêm luật NVQS, chúng tôi cũng yêu cầu các đơn vị nhận quân phải chủ động phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với địa phương giao quân trong từng giai đoạn từ tiếp nhận, nghiên cứu hồ sơ, chốt quân số, nhận quân và chuẩn bị mọi mặt từ chỗ ăn, ở, huấn luyện chiến sĩ mới, để các em sớm thích nghi với môi trường quân ngũ”, Thượng tá Ngô Nam Cường nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấn thân vào những việc mới, việc khó

Trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua tình nguyện, tham gia đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp sức trẻ cùng hệ thống chính trị thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Dấn thân vào những việc mới, việc khó
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
Return to top