Thể thao trong nước
HƯỚNG ĐẾN ĐH TDTT TOÀN QUỐC 2018:

Phong trào lan tỏa, đỉnh cao tăng tiến

ClockThứ Bảy, 24/03/2018 15:45
TTH - Bằng hình thức này hay hình thức khác, tựu chung, Huế đã và đang từng bước thành công trong việc lan tỏa phong trào thể thao đến với mọi người.

Khởi tranh giải bóng đá Hội Thể thao đại học và chuyên nghiệp HuếHơn 70 VĐV tham gia Giải Cờ vua cờ tướng Đại hội Thể dục thể thaoSẵn sàng cho Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc 2018

Được đầu tư cơ sở vật chất, ĐH TDTT A Lưới diễn ra khá hoành tráng. Ảnh: NVCC

Lan tỏa từ cơ sở

Hướng đến Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế 2018 (ĐH TDTT tỉnh 2018), A Lưới là địa phương đầu tiên tổ chức thành công khai mạc ĐH TDTT cơ sở vào cuối tháng 8/2017. Với nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh, điều này thật ra không mấy "to tát". Tuy nhiên, đặc thù là huyện miền núi, khó khăn về kinh phí, cơ sở vật chất nên để tổ chức một ĐH thu hút 2.500 người trong ngày khai mạc, hơn 900 VĐV tranh tài ở 4 môn: Karatedo, bóng chuyền, cầu lông và việt dã là điều không đơn giản. Và trong số đó, A Lưới tuyển chọn được 50 VĐV để tranh tài ở 6 môn (có 3 môn không tổ chức ở cấp huyện) của ĐH TDTT cấp tỉnh: Karatedo, bóng chuyền, cầu lông, kéo co, đẩy gậy và bắn nỏ.

Bà Lê Thị Thêm - Trưởng phòng Văn hóa & Thông tin huyện A Lưới chia sẻ: "So với nhiều kỳ ĐH trước, năm nay A Lưới tổ chức tiết kiệm nhưng hoành tráng hơn. Một phần là từ phong trào lan tỏa sâu rộng nên ý thức rèn luyện thân thể được người dân hưởng ứng nhiệt tình hơn. Phần nữa là nhờ những quan tâm, đầu tư kịp thời từ Trung ương và tỉnh nên những môn như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông... diễn ra khá chất lượng, luôn đầy ắp tiếng hò reo cổ vũ của đông đảo khán giả".

Ngày 31/8/2017, ĐH TDTT huyện Phong Điền khai mạc, thu hút hơn 4.500 người tham gia. Với 9 môn thể thao cùng hơn 1.000 VĐV tranh tài, địa phương này đã chọn ra được khoảng 180 VĐV tham dự 13/14 môn tại ĐH TDTT cấp tỉnh. "Dù không có điều kiện tổ chức ở cơ sở nhưng cũng như A Lưới, Phong Điền vẫn thành lập được đội tuyển bắn nỏ, bơi lặn, Karatedo và Taekwondo để đua tranh tại ngày hội thể thao sắp tới", ông Thái Ngọc Thiện, Phó Trưởng phòng kiêm Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện thông tin.

Huế đặt nhiều hy vọng vào môn vật tại ĐH TDTT toàn quốc 2018. Ảnh: Hàn Đăng

Ở cấp tỉnh, kết hợp với Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, giải việt dã toàn tỉnh - môn thi đấu tại ĐH TDTT tỉnh 2018 diễn ra thật sự thành công khi thu hút hơn 1.000 người tham gia; bên cạnh sự có mặt của lãnh đạo tỉnh trên đường chạy còn có trẻ em và người làm ăn xa ở Bình Dương cũng về Huế góp mặt vào ngày hội thể thao sôi động.

"Bên lề" ĐH TDTT các cấp, ngày 18/3 tại Hương Cần (Hương Trà) đã khai trương võ đường Cương nhu Karate bằng hình thức xã hội hóa. Võ đường do 1 mạnh thường quân trên địa bàn thị xã tài trợ có thể cùng lúc chứa 100 võ sinh tập luyện. Còn trước đó, tại giải Karatedo miền Trung - Tây Nguyên diễn ra vào trung tuần tháng 3 ở Hà Tĩnh, tuyển Karatedo Huế tham dự 27 VĐV cũng bằng hình thức xã hội hóa 50-50.

Điểm qua để thấy, bằng hình thức này hay hình thức khác, tựu trung, Huế đã và đang từng bước thành công trong việc lan tỏa phong trào thể thao đến với mọi người.

Mục tiêu khả thi

Ông Lê Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao cho biết, tại ĐHTDTT toàn quốc 2018, mục tiêu của thể thao Thừa Thiên Huế phấn đấu đứng trong tốp 30, giành 3-4 HCV ở các môn: điền kinh, vật, Karatedo.

Tại ĐHTDTT toàn quốc 2014, Huế giành được 17 huy chương (2HCV, 3HCB, 12 HCĐ), xếp thứ 43/65 tỉnh, thành, ngành; trong đó, nổi bật là môn điền kinh (1 HCV), Karatedo (1HCV), Vật (2HCB, 4HCĐ).

Ở những năm tiếp theo, các đội tuyển đều để lại dấu ấn bằng thành tích tăng dần theo từng năm tại các giải đấu trong nước, khu vực và quốc tế. Năm 2016, thể thao Thừa Thiên Huế gặt hái hơn 300 huy chương các loại, trong đó có 16 huy chương quốc tế, khoảng 70 HCV các giải. Đến năm 2017 tăng lên 436 huy chương, trong đó có 411 huy chương trong nước (118 HCV, 135 HCB, 180 HCĐ) và 25 huy chương quốc tế (14 HCV, 6 HCB, 5 HCĐ).

Đáng chú ý, tại kỳ SEA Games 29 tổ chức ở Malaysia, thể thao Thừa Thiên Huế đã đóng góp 3/58 HCV cho Đoàn Thể thao Việt Nam và dẫn đầu các tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên có VĐV tham dự, trong đó VĐV Trần Thị Yến Hoa đã xuất sắc giành 2 HCV, phá 1 kỷ lục SEA Games ở môn điền kinh và VĐV Lê Minh Thuận giành 1 HCV Karatedo. Đây là kết quả tốt nhất trong 5 kỳ tham dự SEA Games vừa qua của thể thao Thừa Thiên Huế, đồng thời chứng minh được hướng đầu tư đúng đắn của tỉnh ở những môn thể thao trọng điểm.

ĐH TDTT toàn tỉnh khai mạc vào tháng 5 tới sẽ tranh tài ở 14 môn: Cờ vua, bóng đá, Karatedo, Taekwondo, điền kinh, bơi lội, cầu lông, việt dã, bóng bàn, bóng chuyền, vật dân tộc, bắn nỏ, đua ghe và cờ tướng. Tuy diễn ra trong thời điểm toàn tỉnh cùng chung sức tổ chức Festival Huế 2018 nhưng không vì thế mà quy mô, chất lượng ĐH TDTT tỉnh 2018 giảm sút. Và, từ những thành tích tích lũy được, từ những bước tiến trong đầu tư, đào tạo, mục tiêu vượt hơn 10 bậc để nằm trong tốp 30 tỉnh, thành ngành trên toàn quốc là điều không quá tầm khi mà ngoài vật, Karatedo, điền kinh thì một số môn: Taekwondo, Judo, bóng đá, bóng đá bãi biển... đều "sáng cửa" giành huy chương.

HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Sôi động bóng đá học trò

Sân cỏ mùa này ở Huế ngập tràn không khí bóng đá. Nó càng rộn ràng và đáng yêu hơn bởi cầu thủ là những cô, cậu tuổi học trò...

Sôi động bóng đá học trò
Return to top