Thế giới

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tiếp xúc song phương tại Cuba

ClockThứ Tư, 16/10/2019 09:51
Bên lề Đại hội đồng Liên Nghị viện Thế giới IPU-141 tại thủ đô Belgrade của Serbia, ngày 15/10 theo giờ địa phương, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron và Phó Chủ tịch Quốc hội Cuba Ana Maria Mari Machado.

Tả lợn châu Phi – Mối đe dọa với châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêngĐại sứ UAE tại Việt Nam trao quà cho sản phẩm sáng tạo của phụ nữ Hà NộiĐại học Pháp ra mắt văn bằng đại học về ngôn ngữ và văn hóa Việt NamViệt Nam: Điểm đến đầu tư trực tiếp nước ngoài tốt nhất ASEANViệt Nam - Mỹ nhất trí tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc phòng

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội phát biểu tại Phiên họp toàn thể Đại hội đồng IPU-141. Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Trung và Đông Âu, tại cuộc tiếp xúc với Chủ tịch IPU, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng chúc mừng IPU kỷ niệm 130 năm thành lập và phát triển, thể hiện sức sống mạnh mẽ của chủ nghĩa đa phương, sự phát triển của ngoại giao nghị viện, góp phần vào việc gìn giữ hòa bình, ổn định, thúc đẩy đối thoại và hợp tác vì tương lai chung của nhân loại.

Tham gia IPU từ năm 1979, Quốc hội Việt Nam luôn nỗ lực và tham gia tích cực vào các hoạt động của IPU, đồng thời đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của IPU trong hai năm qua trong triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Hiện Việt Nam đã và đang thực hiện các cam kết của mình với IPU và Liên hợp quốc về việc đảm bảo phát triển bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân nhân, bằng việc cụ thể hóa thành các luật như luật lao động, luật thanh niên, luật trẻ em, luật người cao tuổi, luật phòng chống tác hại của rượu bia, thuốc lá.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị Chủ tịch IPU tiếp tục quan tâm để Việt Nam hoàn thành các cam kết của mình.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng mời Chủ tịch IPU thăm chính thức Việt Nam và tham dự Hội nghị Quốc tế về dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho người dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số dự kiến tổ chức vào năm 2020. 

Về phần mình, Chủ tịch IPU cám ơn và đánh giá cao vai trò của Việt Nam với tư cách thành viên tích cực, có trách nhiệm trong việc thực hiện các cam kết và chương trình hành động của IPU.

Chủ tịch IPU cho biết tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, kết quả thực hiện một số mục tiêu phát triển bền vững còn chưa được như mong muốn, vì thế bà mong muốn trong thời gian tới, Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm với các nước trong khu vực về những thành công trong việc triển khai các chương trình hành động để đạt mục tiêu phát triển bền vững, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm sự bình đẳng giới.

Bà hy vọng với kinh nghiệm và cam kết của Việt Nam cùng với sự phát triển năng động tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, các nước châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ đủ khả năng để hoàn thành các mục tiêu của mình.

Tại cuộc tiếp xúc với Phó Chủ tịch Quốc hội Cuba Ana Mari Machado, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ truyền thống đặc biệt Việt Nam-Cuba được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro đặt nền móng, nhất là thông qua chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hồi tháng 3/2018 và chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Miguel Diaz-Canel vào tháng 11/2018.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng chụp ảnh lưu niệm với các Trưởng đoàn tại Phiên họp toàn thể Đại hội đồng IPU-141. Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN

Đặc biệt, trong các cuộc trao đổi giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng và hai nước, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác và trao đổi kinh nghiệm lý luận giữa hai Đảng, hai nước nhằm góp phần vun đắp mối quan hệ hợp tác tin cậy song phương. Đây cũng chính là định hướng đối với hoạt động của Quốc hội hai nước.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đánh giá quan hệ giữa Quốc hội hai nước đã có những bước phát triển mới trong thời gian đây, nhất là việc hai bên tích cực tăng cường trao đổi kinh nghiệm công tác và đã thành lập Nhóm nghị sỹ hữu nghị hai nước.

Để tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội hai nước, thời gian tới, hai bên cần tập trung tăng cường hoạt động trao đổi đoàn các cấp, giữa lãnh đạo cấp cao và các ủy ban của Quốc hội nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm lập pháp, giám sát cũng như tăng cường vai trò của Quốc hội trong hệ thống chính trị, hoạt động ngoại giao nghị viện và hợp tác tại các diễn đàn nghị viện quốc tế đa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cảm ơn Cuba đã ủng hộ Việt Nam trở thành thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và mong muốn Cuba phối hợp với Việt Nam nhằm nâng cao vị thế của hai nước trên trường quốc tế. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc cũng chia sẻ với Phó Chủ tịch Quốc hội Cuba về những khó khăn, thách thức mà Cuba đang phải đối mặt, khẳng định Việt Nam ủng hộ lập trường chính nghĩa của Cuba trong sự nghiệp đấu tranh nhằm xóa bảo bao bây cấm vận.

Về phần mình, Phó Chủ tịch Quốc hội Cuba Ana Maria Mari Machado nhất trí với đánh giá của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội về quan hệ hợp tác giữa hai nước và Quốc hội hai nước, cho biết Quốc hội Cuba mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Quốc hội Việt Nam trong lĩnh vực lập pháp, giám sát.

Phó Chủ tịch Quốc hội Cuba đề nghị hai bên phối hợp tổ chức hội nghị giữa Lãnh đạo Quốc hội hai nước vào năm 2020 để tăng cường hợp tác và trao đổi kinh nghiệm công tác giữa Quốc hội hai nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Cuba bày tỏ cảm ơn và mong muốn Việt Nam tiếp tục ủng hộ lập trường của Cuba nhằm xóa bỏ bao vây cấm vận.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top