ClockThứ Ba, 17/09/2019 15:01

Phái đoàn Trung Quốc sang Mỹ chuẩn bị cho các cuộc đàm phán thương mại

TTH.VN - Một phái đoàn Trung Quốc sẽ tới Washington vào ngày mai (18/9) để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán thương mại. Thông báo sáng nay được đưa ra sau những động thái hòa giải của cả hai bên trước cuộc đàm phán cấp cao vào tháng 10 tới về cuộc chiến cuộc chiến thương mại vốn đang đe dọa làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Mỹ-Trung xúc tiến cuộc gặp chuẩn bị cho vòng đàm phán thương mại mớiTrung Quốc bất ngờ miễn thuế với nông sản Mỹ trước ngày đàm phánMỹ hoãn tăng thuế đối với một số hàng hóa Trung Quốc thêm hai tuầnMỹ-Trung sẽ tái khởi động đàm phán thương mại trong tháng 10

Một cuộc họp của phái đoàn Trung Quốc với phái đoàn Mỹ tại Washington vào tháng 2/2019. Ảnh: AFP/TTXVN 

Theo tin từ Tân Hoa Xã, Thứ trưởng bộ Tài chính Trung Quốc Liao Min sẽ dẫn đầu một phái đoàn đến Washington để "mở đường" cho vòng đàm phán thứ 13. Thời gian gặp mặt cụ thể và chi tiết về chương trình nghị sự hiện vẫn chưa được công bố.

Trước đó, chính phủ hai nước Mỹ-Trung Quốc đã áp đặt biện pháp tăng thuế đối với hàng tỷ USD hàng hóa của nhau, gây ảnh hưởng đến người nông dân và nhà sản xuất ở cả hai nước, đồng thời làm dấy lên lo ngại cho nền kinh tế toàn cầu, vốn đang có dấu hiệu suy giảm, và có thể dẫn đến suy thoái.

Hôm 13/9, Bắc Kinh tuyên bố sẽ dỡ bỏ thuế quan trừng phạt đối với đậu nành Mỹ, sản phẩm nhập khẩu lớn nhất của Trung Quốc từ Mỹ, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định hoãn tăng thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc thêm 2 tuần. Tuy nhiên, vẫn chưa có dấu hiệu tiến triển nào về các vấn đề cốt lõi trong tranh chấp giữa 2 phía.

Bắc Kinh nói rằng việc tăng thuế của Tổng thống Trump phải được dỡ bỏ ngay khi một thỏa thuận có hiệu lực. Trong khi đó, phía Washington lại muốn giữ lại một số hạng mục để đảm bảo sự tuân thủ của Trung Quốc. Hồi tháng 6/2019, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí sẽ nối lại đàm phán nhưng tại vòng đàm phán cuối cùng tại Thượng Hải vào tháng 7 vừa qua, hai nước vẫn không đạt thêm tiến triển nào.

BẢO NGHI (Lược dịch từ ABCNews)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương

Hãng tin Yonhap News Agency dẫn thông tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Chile sẽ khởi động một vòng đàm phán mới về nâng cấp hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) nhằm ứng phó với những thay đổi trong bối cảnh thương mại toàn cầu.

Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương
Ấn Độ, Mỹ đàm phán tăng cường quan hệ đối tác

Các quan chức nội các hàng đầu của Ấn Độ và Mỹ vừa có cuộc hội đàm vào ngày 10/11, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hơn nữa tình hữu nghị giữa hai quốc gia để có thể đối phó với những thách thức địa chính trị, cũng như thách thức toàn cầu cấp bách.

Ấn Độ, Mỹ đàm phán tăng cường quan hệ đối tác
Tiến trình đàm phán IPEF đang được thúc đẩy để sớm hoàn thành

Chia sẻ với phóng viên báo The Business Times, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Mỹ Arun Venkataraman cho biết, các nhà đàm phán từ Mỹ, Singapore và 12 quốc gia khác đang nỗ lực làm việc một cách khẩn trương để hoàn thành các cuộc đàm phán về sáng kiến Khung kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) càng sớm càng tốt.

Tiến trình đàm phán IPEF đang được thúc đẩy để sớm hoàn thành

TIN MỚI

Return to top