ClockThứ Bảy, 03/12/2016 13:16

Nuôi ước mơ cho sinh viên nghèo

TTH - Lặn lội từ TP. Hồ Chí Minh ra Huế, tìm về những làng quê gặp tân sinh viên nghèo, lắng nghe tâm sự, ước mơ và giúp đỡ các em suốt 4 năm theo đuổi giảng đường đại học (ĐH), đó là việc làm âm thầm của những tấm lòng thiện nguyện.

Ông Trần Thanh Vinh trao học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Những bông hoa vượt vượt khó

Một ngày giữa tháng 11 trời chuyển lạnh, thông qua nhóm Thiện nguyện Sài Gòn, đoàn thiện nguyện do ông Trần Thanh Vinh (Chủ tịch HĐQT Công ty Tâm Cảng có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh) cùng các cộng sự tìm về 5 hoàn cảnh đặc biệt. Mỗi người một  cảnh, lớn lên trong nhọc nhằn, nhưng cùng chung ý chí vươn lên để đạt được ước mơ bước vào giảng đường ĐH.

Chuyến xe chở đoàn xuôi về xã Vinh Hưng (huyện Phú Lộc) tìm đến nhà em Nguyễn Thị Kim Loan. Vừa đặt chân vào sân nhà, mọi người không tin chính vào mắt mình khi chứng kiến gia cảnh quá khốn khó. Mồ côi cha, mẹ bệnh nặng. Cách đây 2 năm, Loan đậu ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng nhưng học hết học kỳ đầu tiên thì bệnh mẹ tái phát. Loan quyết định nghỉ học mưu sinh kiếm tiền mua thuốc cho mẹ và nuôi hai em. Gian khổ, có lúc đổ bệnh nhưng vẫn không khiến Loan từ bỏ ước mơ. Ngày đi làm, tối về Loan đem sách vở ra ôn lại kiến thức đến gần sáng mới đi ngủ. Kỳ thi vừa rồi Loan đã thi đậu vào Trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng. “Nghị lực thật đáng khâm phục”, ông Vinh nghẹn giọng khi nghe Loan kể về hoàn cảnh.

Không khá hơn Loan, câu chuyện em Nguyễn Kim Thủy Tiên, tân sinh viên Khoa Du lịch – ĐH Huế cũng khiến cả đoàn từ thiện rớt nước mắt khi đến căn nhà cấp bốn ẩm thấp nằm cuối cồn Hến (phường Vĩ Dạ, TP. Huế) mà cha mẹ trước khi mất vì bạo bệnh để lại cho hai chị em Tiên. Để vào được ĐH, Tiên cùng chị gái mưu sinh bằng nghề cắt vải, cắt bìa may mũ.

Với tân sinh viên ĐH Khoa học - ĐH Huế Trần Thị Kiều Trinh ở phường Hương Văn (thị xã Hương Trà), mọi người không khỏi thán phục trước hoàn cảnh của cô gái nhỏ bé nhưng có nghị lực phi thường. Cha mẹ qua đời bởi căn bệnh ung thư quái ác, ba chị em Trinh lớn lên bằng sự cưu mang của chòm xóm. Vậy mà cả ba đều học giỏi, vượt khó, ngoan hiền khiến người trong vùng không tiếc lời khen ngợi nức tiếng.

Bằng cả trái tim

Ngoài ba hoàn cảnh kể trên, hai hoàn cảnh từng được Báo Thừa Thiên Huế phản ánh đó là Lê Thị Lan Hương (“Đến giảng đường bằng nghị lực” ngày 16/9) và Trần Thị Kiều Oanh (“Tự hào gia đình người lính Gạc Ma” ngày 27/3) cũng được đoàn đến tận nhà thăm hỏi, tìm hiểu. Cả hai giờ là tân sinh viên của ĐH Kinh tế - ĐH Huế. Lan Hương mồ côi cha mẹ từ nhỏ, sống bằng tình thương của chị gái. Còn Kiều Oanh - dù gian khổ nhưng em luôn tự hào về người cha từng là người lính chiến đấu ở trận hải chiến Gạc Ma (Trường Sa). Hòa bình lập lại, cha Oanh bán bánh bao và không may tử nạn trên đường mưu sinh. Cuộc sống khốn khó từ đó vây quanh gia đình Oanh khi một mình mẹ em phải nuôi 4 anh chị em.

Ngay sau một ngày khảo sát, đoàn mời các em lên TP. Huế và trao học bổng 1 triệu đồng/tháng trong suốt 4 năm học (48 triệu đồng/người) trong khán phòng ấm cúng mượn nhờ trụ sở Hội Nhà báo tỉnh. Riêng Loan còn được tặng một máy tính xách tay để phục vụ cho khối học kỹ thuật. “Chẳng biết nói chi hơn, tụi cháu xin cảm ơn chân thành đến chú Vinh cũng như những tấm lòng hảo tâm. Tụi cháu xin hứa sẽ học thật giỏi, ra trường kiếm được việc làm để tự lo cho bản thân, gia đình và nếu được, sẽ trả lại món nợ ân tình cho thế hệ mai sau”, Kim Loan đại diện các bạn tâm sự. Khi Loan phát biểu, ngồi cạnh đó, Oanh thì thầm: “Vậy là từ nay em có thể yên tâm để học, khỏi lo sợ đứt gánh giữa đường”.

Kể về hành trình đến với các hoàn cảnh nghèo, ông Trần Thanh Vinh nói rằng, thông qua các thông tin do những người con xứ Huế đang sinh sống làm việc tại nhóm Thiện nguyện Sài Gòn giới thiệu. “Ngay khi có thông tin đầy đủ, chúng tôi lập tức bay ra để tìm đến các em càng sớm càng tốt. Bởi lẽ nếu muộn thì lỡ đâu cơ hội đến trường của các em sẽ ngắn lại”, ông Vinh kể.

Ông Vinh cho biết, mình từng trải qua tuổi thơ vất vả, khốn khó ở Nghệ An, lớn lên đi bộ đội ở chiến trường Tây Nam bộ; giải ngũ trở về với ước nguyện làm việc cống hiến cho đất nước và giúp đỡ những hoàn cảnh như mình. Ông nói: “Cuộc gặp gỡ này là cuộc gặp gỡ của những tấm lòng, của thế hệ đi trước với thế hệ mai sau. Ở đâu đó vẫn còn nhiều gia cảnh, nhiều trường hợp khốn khó. Chúng tôi đến đây giúp các em như một phần trách nhiệm của mình với đất nước. Chỉ mong rằng, các em học giỏi để giúp đỡ những mảnh đời khác sau này”. Hỏi về chuyến thiện nguyện âm thầm này, ông Vinh chỉ nói ngắn gọn: “Giúp được gì cho đời thì cứ giúp, hãy làm bằng trái tim chân thành”.

PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ

Ngày 8/4, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp cùng đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) phẫu thuật miễn phí cho các em nhỏ bị dị tật khe hở môi vòm miệng trong cả nước.

Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ
Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ

Bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ Trần Văn Anh bắt đầu từ năm 2015 đến nay đã được 9 năm đồng hành cùng với quý người già neo đơn, nghèo khó. Đây là chương trình giúp đỡ và bảo trợ đến những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các địa phương Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Nam Đông, A Lưới (Thừa Thiên Huế) và Hải Lăng (Quảng Trị).

Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ
“Nồi cháo yêu thương”

Những phần cháo dù nhỏ, giá trị không lớn, nhưng lại chứa đựng tấm lòng yêu thương của những sinh viên Trường đại học Luật, Đại học Huế.

“Nồi cháo yêu thương”
Chàng sinh viên báo chí mê thiện nguyện

Gặp Đinh Thanh Thiên, sinh viên Báo chí K46, Trường đại học Khoa học, Đại học Huế một vài lần, ấn tượng với chàng sinh viên này là sự vui vẻ, nhiệt huyết và luôn tỏa ra nguồn năng lượng tích cực.

Chàng sinh viên báo chí mê thiện nguyện
Return to top