ClockThứ Bảy, 11/01/2020 22:32

“Nối dài” những ngôi nhà vững chắc

TTH - Vừa giúp dân sinh sống tại các xã biên giới xây dựng những ngôi nhà mới, các đồn biên phòng đóng trên địa bàn huyện A Lưới tiếp tục thắt chặt tình quân dân, tạo sức mạnh đoàn kết để bảo vệ bình yên nơi biên cương.

Phát động cuộc thi viết, vẽ về biển, đảo Tổ quốc quê em

Bà Nhiêu xúc động bày tỏ sự vui mừng vì được giúp làm nhà, ổn định cuộc sống

Hòa trong tiếng chân người lên nương, Thiếu tá Thái Ngọc Hùng, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hương Nguyên; Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn, nhân viên vận động quần chúng cùng một số cán bộ, chiến sĩ đơn vị nhanh chóng đến cầu Pi Lung (xã biên giới A Roàng, A Lưới). Từ đây, ai nấy mỗi người một tay, dùng những chiếc xe rùa nhỏ chuyển vật liệu xi măng, cát sỏi, thận trọng đi qua chiếc cầu đung đưa, vắt vẻo, men qua những bờ ruộng hẹp, lồi lõm, trơn trượt. Đến được ngôi nhà của bà Kăn Nhiêu đang xây dựng nằm trên đồi cao thôn A Ka, mồ hôi đã lấm tấm trên mặt những người lính biên phòng. 

Bà Kăn Nhiêu là mẹ liệt sĩ. Người con trai còn lại của bà, anh Blup Nhach hay đau ốm nên bây giờ đã 45 tuổi mà vẫn chưa có gia đình riêng. Mẹ con bà Nhiêu lần hồi nương tựa vào nhau. Nhà ở tạm bợ, xập xệ nên cách đây hơn 10 năm, anh Blup Nhach quyết định tự tay xây lại căn nhà. Gom góp được chừng nào xây chừng đó. Hoàn cảnh rất khó khăn nên căn nhà của mẹ con bà Nhiêu bao năm qua không những dở dang mà còn xuống cấp trầm trọng. “Tường bờ lô không tô quét nên thấm, mục. Mái tôn cũng cũ nát. Nhà không có cửa. Đơn vị vận động, đóng góp được tổng cộng 25 triệu đồng, đồng thời cán bộ, chiến sĩ góp toàn bộ công, cùng anh Blup Nhach tiếp tục xây dựng ngôi nhà. Chúng tôi đang nỗ lực hoàn thành để mẹ Kăn Nhiêu và anh Blup Nhach có ngôi nhà khang trang, ấm áp, đón năm mới”- Thượng tá Tạ Khắc Đồng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hương Nguyên chia sẻ.

Người phụ nữ tuổi gần 70 luôn miệng cười. Nắm bàn tay thô ráp của người lính biên phòng trong đôi bàn tay già nua tuổi tác, bà Nhiêu xúc động: “Mẹ cảm ơn các con nhiều lắm. Có các con, ngôi nhà của mẹ sớm được hoàn thành, chắc chắn. Từ nay không còn lo lắng nữa, mẹ rất yên tâm”.

“Từ nay yên tâm để tập trung phát triển kinh tế” cũng là điều mà chị Mai Thị Phối ở thôn A Tin, xã biên giới A Đớt (A Lưới) nhiều lần bày tỏ khi nói về niềm vui được chính quyền địa phương, các đoàn thể hỗ trợ kinh phí, bộ đội biên phòng Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt giúp công xây dựng ngôi nhà khang trang, vững chắc. Chị Phối bộc bạch, từ sự quan tâm đó, gia đình chị mới “có gan” dồn hết vốn liếng ki cóp được và vay mượn thêm để xây dựng ngôi nhà kiên cố. Vậy nên bây giờ vợ chồng chị Phối ai cũng nỗ lực hơn nhiều. Trước đây chỉ “loanh quanh” huyện A Lưới làm phụ hồ, có việc thì làm, không có việc thì nghỉ, nay chồng chị Phối ra các tỉnh khác, chủ động kiếm công việc để đảm bảo thu nhập thường xuyên. Chị Phối ở nhà vừa “quản” việc nương rẫy, vừa tranh thủ dệt zèng thuê trong những lúc rảnh rỗi. “Nhớ đến sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền, nhất là nhớ hình ảnh cán bộ, chiến sĩ biên phòng mồ hôi ướt áo những ngày giúp xây dựng nhà, vợ chồng tôi phải ráng làm lụng, phát triển cuộc sống. Như vậy mới không phụ tấm lòng của các anh”- chị Phối bày tỏ.

Chị Hồ Thị Kiều, một phụ nữ nghèo có 3 con nhỏ ở thôn Kêr, xã biên giới Hồng Vân (A Lưới) cũng mới được bộ đội biên phòng giúp xây dựng nhà. “Ban vận động quần chúng Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh vận động được 30 triệu đồng hỗ trợ gia đình. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị giúp toàn bộ công. Ai cũng dốc lòng, dốc sức để phối hợp khẩn trương nên ngôi nhà sớm được hoàn thành. Ngôi nhà chắc chắn, gia đình chị Kiều yên tâm như thế nào, chúng tôi cũng yên tâm như vậy. Hiện, chúng tôi đang tiếp tục vận động kinh phí để giúp xây dựng nhà cho hộ chị Lê Thị Lương ở thôn Ka Cú 1, xã Hồng Vân, là một hộ nghèo trên địa bàn đồn quản lý”- Đại úy Lưu Xuân Nghiêm, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân bộc bạch.

Theo Thượng tá Trần Văn Tuyển, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, nhiều năm qua, lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh đã phối hợp chính quyền các cấp, các đoàn thể, vận động, đóng góp kinh phí, góp công xây dựng, sửa chữa, để hàng trăm ngôi nhà của các hộ gia đình thuộc diện nghèo, neo đơn, khó khăn, bệnh tật..., được khang trang, vững chắc; thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng của những người lính biên phòng là hỗ trợ, giúp người dân trên những khu vực biên giới, biển đảo có được cuộc sống ổn định, phát triển. Nay các đồn biên phòng tuyến núi đóng trên địa bàn huyện A Lưới tiếp tục “nối dài” những ngôi nhà vững chắc, tiếp tục thắt chặt tình quân dân, tạo sức mạnh đoàn kết để bảo vệ bình yên nơi biên cương.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2024 của nước CHDCND Lào, ngày 12/4, Đoàn công tác Ban chỉ đạo công tác biên giới tỉnh do ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang và Nhân dân khu vực biên giới tiếp giáp với tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc 2 tỉnh Sê Kông và Salavan (Lào).

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay

TIN MỚI

Return to top