ClockChủ Nhật, 27/05/2018 12:41

Những khuôn hình freelance

TTH - Tới tuổi để thương, người ta bắt đầu nghĩ nhiều hơn về chuyện cưới hỏi. Những vấn đề về thủ tục, nghi lễ cứ thế mà kéo về. Ngày cha mẹ trằn trọc, băn khoăn về khay cau, trầu, rượu và bình hoa cúng trên trang thờ thật sung túc... thì “cô cậu chính” lại nghĩ nhiều hơn về những bức ảnh của riêng mình.

“Níu” thời gian bằng máy ảnh phim

Khi khách hàng và những tay máy trở thành anh em. Ảnh: Hugo Phạm​

Chắc mẩm về những yêu cầu kia, nhu cầu chụp ảnh cưới ngày một nhiều. Ngoài những studio đắt đỏ, các bạn trẻ “gần nên duyên” bỗng thế mà thích những tay máy tự do – cái mà người Huế và người ở nhiều nơi nữa vẫn quen miệng gọi là chụp ảnh freelance.

Tôi không chắc về những ký tự chuyên môn này, nhưng cũng thấy bạn bè lâu lâu vẫn hay bàn nhau về kiểu dịch vụ mới phóng khoáng và ít na ná, trong khi newfeed cứ nhảy lên liên tục, nên mình tự nhiên cũng hào hứng. Để mà nói freelance là gì, thì nôm na là hình thức chụp ảnh với một đội ngũ không phụ thuộc vào bất kỳ studio chính thống nào. Những tay máy thường theo đuổi nhiều style chụp ảnh riêng và phần đông vẫn chuộng ghi lại những chi tiết đời thường nhất, nơi hai người thương nhau qua ống kính tự nhiên đẹp lên bội lần.

Về cách thức hoạt động của những nhóm freelance thế nào, thì chắc chắn “mỗi người mỗi vẻ”. Nhóm này thì có tên gọi rất kêu và hoạt động dựa trên sự chỉ huy của một thủ lĩnh chính, nhưng cũng có nhóm khác chỉ bắt nối nhau qua một cuộc điện thoại và thế là cùng đội. Đôi lúc cung cách làm việc còn nhiều điểm khác biệt, nhưng hầu hết các nhóm ảnh đều khẳng định: “Chúng tôi làm vì đam mê và nhiệt huyết”. Tôi nghe và gật gù liền, dù nhiều lúc cũng hơi ngờ ngợ câu này sao quen quá. Mà vài chốc rồi lại thôi, khi trước mắt mình là những bộ ảnh nửa tình cảm, nửa gần gũi vừa mộc mạc, mà lung linh đến lạ. Và mình cũng chắc chắn nữa, là các cặp đôi cũng cảm được điều đó mấy phần trước khi quyết định đến với những dịch vụ freelance này.

Khi khách hàng và những tay máy trở thành anh em. Ảnh: Hugo Phạm​

Ở Huế, dịch vụ chụp ảnh tự do mới chỉ phổ biến một vài năm gần đây, nhưng cũng đủ làm các cặp đôi “bủa vây” đặt lịch. Bén duyên với nghề từ đam mê và những nét tương đồng của công việc vẽ tranh, Hugo Phạm – một trong những cái tên yêu thích của các cô dâu, chú rể cho biết: “Thật sự cũng không ai đào tạo về chuyên này. Chủ yếu là mày mò trên mạng và trao đổi với những anh em khác. Có lẽ người ta thích gu ảnh của mình, thích những góc chụp mà cặp này không giống đôi khác”.

Vì là dịch vụ mới nên hút khách là chuyện không khó, nhưng để khách an tâm đặt hàng đợt một, rồi giới thiệu bạn bè, anh chị đến chụp lần hai, lần ba thì không phải dễ. Khác với những studio liên tục nhắc nhở về những tạo hình cứng nhắc, đội ngũ freelance luôn cố gắng giữ đúng tinh thần đám cưới của mọi người, của gia đình nhà gái, nhà trai và cả mạch cảm xúc của chính mình để tạo nên những bộ ảnh đẹp. Ngoài ra, cũng cần phải có đủ đam mê để theo đuổi học hỏi nhiều hơn nữa, Dương Duy Thiện Bảo – cậu bạn cùng tuổi hôm nào còn tung tăng nhận bằng ở Trường ĐH Ngoại ngữ giờ đã là leader của nhóm ảnh Pao Wedding khá nổi ở Huế chia sẻ.

Mà cũng vì mới, người yêu thích đang ngày một nhiều, nên bí quyết dung hòa giữa công việc, học hỏi và cuộc sống thường ngày của các tay máy luôn được xem là một điều bí ẩn. Bạn tôi vừa cưới kể: “Tao thấy họ cứ làm mãi, không biết có nghỉ lúc nào không. Rồi đuối quá thì không biết có chỉnh ảnh cho mình thật đẹp không nữa”. Kinh nghiệm của bạn làm tôi tò mò. Và sau những câu chuyện dài hút mắt, các tay máy trẻ trấn an liền: Vì là công việc tự do, nên thời gian cũng khá thoải mái. Song có lúc cũng phải dành đến 12 tiếng để tư vấn, chụp ảnh cho khác và hạn chế những hoạt động riêng để tập trung cho công việc. Tôi nghe yên tâm dữ lắm, còn bạn tôi thì chẳng phải hỏi, nó thở phào nhẹ liền.

Huế đang chở một lớp trẻ nhiệt huyết, sáng tạo và mong muốn được làm điều mình thích. Trong những lúc làm nghề, Thiện Bảo nhớ nhất những khoảnh khắc dẫn dắt cô dâu, chú rể hướng về một mạch cảm xúc chân thật nhất. Vì người chụp ảnh cũng đa sầu đa cảm, nên nhiều lúc cô dâu, chú rể cũng bật cười, hay bật khóc trước ống kính.

Rồi còn cả lúc nhờ nghề, nhờ máy ảnh mà tìm thấy người thương một đời của mình nữa. Điều đó là có thật, chứ chẳng phải phim, khi Hugo Phạm ngại ngùng kể: “Chụp ảnh và thấy cô ấy xinh xinh nên lia máy đến chụp. Và giờ cô ấy là bà xã của mình, cũng nghỉ ngang chuyên ngành đang theo đuổi để theo làm trang điểm”.

Dù các bạn làm nghề cũng phải trải qua rất nhiều khó khăn, song công việc nghiêng về nghệ thuật này cũng đem lại rất nhiều cơ hội ngao du cho các nhiếp ảnh trẻ. Ngoài thu nhập về kinh tế với những gói dịch vụ dao động từ 3.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng, các gói quay film giao động từ 4.000.000 đồng cho tới 20.000.000 đồng tùy vào những yêu cầu cụ thể, nghề ảnh cũng là một chuyến bay tốt chở các bạn đến nhiều vùng trời mới, ngắm những ngóc ngách tưởng quen mà lạ như Sài Gòn, Hà Nội, Mộc Châu, Sapa, Đà Lạt,Thái Lan... hay đơn giản hơn là nhìn ra những góc máy mới ở Huế mà chưa ai “bắt” được.

AN ĐÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Return to top