ClockThứ Sáu, 08/12/2017 06:11

Những bữa cơm cho bệnh nhân nghèo

TTH - Không chỉ như "từ mẫu” trong chăm sóc bệnh nhân, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Phú Vang đã xây dựng, phát triển quỹ vì bệnh nhân nghèo, tặng người bệnh những bữa cơm chan chứa yêu thương...

Y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Phú Vang chuẩn bị bữa cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo

Yêu thương

Gần 4 giờ chiều, các tốp bệnh nhân điều trị nội trú tập trung đến khu vực sảnh tầng 1 rộng rãi, nơi các cán bộ khoa dinh dưỡng đang sắp xếp các suất ăn chuẩn bị phát miễn phí. Bác sĩ Đặng Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm, cũng có mặt “phụ một tay”. Những gương mặt mệt mỏi vì bệnh tật sáng lên nụ cười cảm động khi nhận suất cơm nóng hổi kèm lời hỏi han, dặn dò ân cần. Một phụ nữ trung niên tâm sự, bà nằm viện khá lâu và đã nhiều lần nhận suất ăn từ thiện của bệnh viện. Điều đó không chỉ tiết kiệm được khoản tiền eo hẹp, những bệnh nhân như bà còn được tiếp thêm “liều thuốc” yêu thương để chóng bình phục sức khỏe.

Bác sĩ Tuấn chia sẻ, bữa ăn miễn phí dành cho bệnh nhân nghèo do cán bộ Trung tâm Y tế huyện Phú Vang thực hiện suốt trong hơn 5 năm qua. “Quá trình khám, điều trị bệnh, chứng kiến nhiều người bệnh nghèo già cả, neo đơn hoặc bệnh nhi cha mẹ hoàn cảnh quá khó khăn, không ít y, bác sĩ rút tiền túi mua cơm, sữa... tặng. Chúng tôi không thể cầm lòng trước cảnh người mẹ chăm con nhỏ bị sốt cao mà có bữa hai mẹ con ăn chung một gói mỳ tôm mang theo từ nhà. Khi đứa trẻ ăn xong, người mẹ chỉ húp phần nước và vài sợi mỳ sót lại, cầm cự qua bữa. Càng không cầm lòng khi cụ già điều trị dài ngày, có hôm chỉ mua được một suất cơm rồi chia làm hai bữa”. Bác sĩ Tuấn và nhiều bác sĩ khác tình nguyện nhường lại toàn bộ tiêu chuẩn sữa hàng tháng để tặng bệnh nhi thiếu thốn, khó khăn.

Từ những hành động yêu thương, chia sẻ tự phát ban đầu của cán bộ, y, bác sĩ, Đảng ủy, Ban Giám đốc, Công đoàn trung tâm đã họp đưa ra chủ trương, thông qua hội nghị cán bộ công chức, phát động cán bộ đóng góp quỹ vì bệnh nhân nghèo, phục vụ bữa ăn miễn phí, nhất là hỗ trợ những bệnh nhi mồ côi, bệnh nhi có cha mẹ ly hôn, bệnh nhân già cả neo đơn không người chăm sóc. Sự đóng góp tùy lòng hảo tâm và tùy theo từng hoàn cảnh.

“Hơn 330 anh chị em cán bộ các khoa, phòng chuyên môn, 20 trạm y tế trên các xã, thị trấn và 2 phòng khám khu vực thuộc trung tâm, có người mỗi tháng đóng 5- 10 nghìn đồng, có người góp 100- 200 nghìn đồng. Có anh chị chia sẻ 1 triệu đồng. Giám đốc Trung tâm Trương Như Sơn, các Phó Giám đốc Đặng Văn Tuấn, Nguyễn Minh Hùng, Hoàng Trọng Quý và nhiều y, bác sĩ khác còn “truyền cảm hứng” để người thân trong gia đình, bạn bè cùng nối vòng tay, vì những người bệnh nghèo, bệnh nặng”- chị Nguyễn Thanh Loan, Phó khoa Dinh dưỡng chia sẻ. Từ sự chung tay đó, quỹ vì bệnh nhân nghèo của Trung tâm Y tế huyện Phú Vang trong suốt hơn 5 năm qua lúc nào cũng được đảm bảo. Ban đầu mỗi tuần, bệnh nhân nghèo được tặng một bữa ăn. Bây giờ là 2 bữa ăn miễn phí trong tuần.

Lan tỏa

Hành động nhân văn và ý nghĩa của cán bộ, y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Phú Vang đã thu hút nhiều cá nhân, tổ chức thiện nguyện trên địa bàn, trong, ngoài tỉnh và cả những cán bộ đã từng công tác tại trung tâm nay đã nghỉ hưu hay chuyển đến công tác đơn vị khác như Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Vang, các chùa trên địa bàn tỉnh, nhóm thanh niên thiện nguyện An Bằng, bác sĩ Quang, bác sĩ Phượng... 

“Khi có cá nhân, tổ chức, các chùa đăng ký tặng suất ăn miễn phí, chúng tôi lập tức hỗ trợ mọi mặt, lập danh sách bệnh nhân, lập phiếu nhận thức ăn, sắp xếp thời gian, đồng thời khoa dinh dưỡng sẽ kiểm tra và cùng giám sát về khâu an toàn thực phẩm”. Bác sĩ Tuấn cho biết.

Danh sách và số điện thoại hơn 20 bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, hiểm nghèo đang sinh sống trên địa bàn các xã Phú Hồ, Vinh Xuân, Phú Mậu, Phú Thuận, Vinh Thanh, Phú Hải... luôn là “địa chỉ” mà các y, bác sĩ trung tâm “nặng lòng” nhất. Khi có nguồn tiền hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, những bệnh nhân này là người được quan tâm trước tiên. Nếu không có người nhà đưa đến trung tâm trực tiếp nhận quà, chi phí xe cộ đi lại của bệnh nhân sẽ được cán bộ trung tâm chi trả giúp.

“Không chỉ thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, làm tốt nhất công tác khám chữa bệnh, toàn thể cán bộ, y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Phú Vang còn xác định, nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc chia sẻ khó khăn của bệnh nhân nghèo, mang lại cho họ nguồn động viên về cả vật chất lẫn tinh thần để có thêm động lực, niềm tin đẩy lùi bệnh tật…” . Bác sĩ Trương Như Sơn, Giám đốc trung tâm khẳng định.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn
BỆNH VIỆN GIAO THÔNG VẬN TẢI HUẾ:
Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện

Cùng với tăng cường hiệu quả quản lý sau khi được chuyển giao về địa phương, Cấp ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải (BV GTVT) Huế chú trọng đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Đây là cơ sở tiền đề trong lộ trình đơn vị phấn đấu nâng hạng bệnh viện.

Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện
Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

Triển khai chuyển tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử, giấy hẹn khám điện tử, cải tiến quy trình cấp giấy chuyển tuyến có thời hạn 1 năm cho một số bệnh mãn tính là những quy định mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh (KCB) sử dụng BHYT bắt đầu từ tháng 4/2024.

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân
Xuân kết nối, tết sẻ chia với bệnh nhân

Nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức cho hàng trăm người bệnh khó khăn trước thềm năm mới. Sự hỗ trợ về mặt vật chất lẫn tinh thần tạo nguồn động viên, giúp họ thêm nghị lực chiến đấu với bệnh tật…

Xuân kết nối, tết sẻ chia với bệnh nhân
Tạo “văn hóa hiến tặng mô tạng” từ trong bệnh viện

Có nhiều rào cản từ hành lang pháp lý đến thực tiễn hiến tặng mô tạng người cho chết não tại Việt Nam. PGS.TS. Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (gọi tắt là Trung tâm) chia sẻ:

Tạo “văn hóa hiến tặng mô tạng” từ trong bệnh viện

TIN MỚI

Return to top