ClockThứ Sáu, 23/08/2019 16:18

Nhiều chính sách hỗ trợ tân sinh viên

TTH.VN - Năm nay, Đại học (ĐH) Huế và các trường có nhiều chính sách, hoạt động hỗ trợ tân sinh viên nhằm giúp các thí sinh vừa đậu ĐH yên tâm bước vào môi trường học tập mới.

Hàng ngàn thí sinh bắt đầu nhập học vào các trường của Đại học HuếĐại học Huế miễn lệ phí đăng ký xét tuyển các đợt bổ sungĐiểm chuẩn đợt 1 các ngành của Đại học Huế từ 13 – 25 điểm

Tân sinh viên nhập học tại Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế

Giúp sinh viên vượt qua khó khăn

TS. Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch Hội sinh viên ĐH Huế cho biết, sinh viên cần hỗ trợ nhất là địa chỉ phòng trọ an toàn, giá rẻ và các trường đều đã có khảo sát, xây dựng cơ sở dữ liệu nhờ đó giúp đỡ được cho hàng ngàn sinh viên ngay trong giai đoạn làm thủ tục nhập học.

Nhu cầu ở tại ký túc xá của các sinh viên (SV) năm 1 thường cao. Ông Hồ Nhật Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ SV ĐH Huế cho việc, năm học 2019 – 2020, trung tâm dành khoảng 500 chỗ ở cho SV mới nhập học, trong đó có 450 chỗ ở tại ký túc xá Trường Bia và khoảng 50 chỗ ở tại ký túc xá Tây Lộc.

“Hiện nay, các ký túc xá đã đón hơn 400 tân SV vào ở, tức là gần đạt số chỗ ở được bố trí cho các SV năm 1. Với các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn chúng tôi đưa ra chính sách miễn giảm một phần chi phí để hỗ trợ các em”, ông Thành chia sẻ.

Trong ngày hội đón tiếp thí sinh làm thủ tục nhập học năm nay, các trường huy động hàng chục tình nguyện viên hướng dẫn, đảm bảo thí sinh hoàn thành thủ tục nhanh và thuận tiện. Để giúp tân SV làm quen môi trường ĐH, các tình nguyên viên còn hướng dẫn quy định nhà trường, các hoạt động đoàn – hội, sân chơi kỹ năng, chuyên môn mà họ có thể đăng ký tham gia.

Cán bộ đoàn, hội tư vấn nhiều thông tin cần thiết cho sinh viên

Đối với các tân SV có nhu cầu, đoàn – hội, các trường còn giới thiệu việc làm thêm phù hợp để tạo thu nhập, trang trải chi phí học tập, sinh hoạt. Ngoài ra, rất nhiều trường khoa, tổ chức gặp mặt tân SV sớm để lắng nghe chia sẻ và tư vấn, động viên, giúp đỡ các em.

“Lần đầu xa quê để học, mọi thứ đối với em đều lạ lẫm. May mắn là các thầy cô, anh chị tình nguyện viên đã tư vấn, hướng dẫn nhiều mặt giúp em dễ dàng hòa nhập môi trường mới”, Ngọc Châu, tân SV Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế chia sẻ.

Năm nay, việc tiếp sức cho tân SV có hoàn cảnh khó khăn được các trường chú trọng nhiều hơn. Một số trường hợp có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ kinh phí và vật chất ngay trong ngày chào đón tân sinh viên. Các trường cũng kết nối thêm doanh nghiệp, mạnh thường quân để tiếp tục có những hỗ trợ học bổng trong quá trình học cho SV.

Điểm đặc biệt là, ngay từ khi SV mới làm thủ tục nhập học, ĐH Huế và các trường đã tiến hành khảo sát hoàn cảnh và có chính sách hỗ trợ phù hợp với từng đối tượng. Ngoài học bổng khuyến khích học tập (bằng 8% từ nguồn thu và cấp bù học phí), các trợ cấp xã hội hay chính sách hỗ trợ chi phí học tập cho SV theo quy định, ĐH Huế và các trường còn tìm thêm học bổng cho SV. Hiện nay, đã có hơn 100 nguồn học bổng khác nhau được kết nối thông qua nhiều kênh (ĐH Huế, các trường, khoa trực thuộc, đơn vị chuyên môn, đoàn – hội).

Nhiều nguồn hỗ trợ khuyến khích học tập

Đại diện ĐH Huế cho biết, năm nay, ngoài các chính sách miễn học phí cho SV thuộc các ngành đào tạo giáo viên, ngành triết học (Trường ĐH Khoa học) và ngành Kinh tế chính trị (Trường ĐH Kinh tế) như thường lệ thì Trường ĐH Ngoại ngữ còn có cơ chế giảm 50% học phí cho sinh viên ngành ngôn ngữ Nga.

So với các năm trước, năm nay, các trường áp dụng chính sách học bổng riêng khá nhiều. Đơn cử, Trường ĐH Luật đưa ra học bổng khuyến khích dành cho SV năm thứ nhất, trong đó thủ khoa của ngành nhận học bổng khuyến khích học tập là 15 triệu đồng/năm thứ nhất và á khoa là 10 triệu đồng đồng/năm thứ nhất. Ngoài ra, những thí sinh được tuyển thẳng vào trường nhận học bổng khuyến khích học tập 30 triệu đồng đồng/năm thứ nhất.

Tại Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế, học bổng khuyến khích được trao cho nhiều đối tượng, dựa trên điểm tuyển sinh. Theo đại diện nhà trường, đối với các thí sinh trên 26 điểm, trường ưu đãi học bổng toàn phần trị giá 100% học phí theo ngành trúng tuyển trong học kỳ đầu tiên. Đồng thời, sẽ tuyển chọn đi học nước ngoài theo các chương trình trao đổi SV của Trường ĐH Kinh tế với các trường ĐH trên thế giới.

Nhà trường cũng xét và cấp học bổng tài trợ của cá nhân, tổ chức tài trợ cho SV. Với các thí sinh đạt điểm từ 24 đến dưới 26 điểm, ngoài được xét cấp các học bổng tài trợ, nhà trường còn hỗ trợ học bổng trị giá 50% học phí theo ngành trúng tuyển trong học kỳ đầu tiên.

Theo lãnh đạo Trường ĐH Khoa học, học các nguồn học bổng của nhà trường cho thủ khoa đầu vào và thí sinh đạt điểm cao, ngành kỹ thuật địa chất cấp học bổng trị giá 5 triệu đồng/suất cho 5 SV có điểm đầu vào cao nhất (không tính điểm ưu tiên) trong năm học thứ nhất; đồng thời, đảm bảo việc làm cho SV tốt nghiệp loại khá, giỏi.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng học bổng hỗ trợ tân sinh viên

Học bổng không chỉ là sự ghi nhận về quá trình học tập, đạt thành tích cao trong kỳ tuyển sinh, mà đó còn là nguồn hỗ trợ, chia sẻ khó khăn kịp thời khi bước vào năm học mới cho nhiều tân sinh viên.

Đa dạng học bổng hỗ trợ tân sinh viên
Return to top