ClockThứ Hai, 28/05/2018 14:00

Nhếch nhác trước di tích đình làng Dương Nổ

TTH - Theo phản ánh của người dân, bãi giữ xe trước đình làng Dương Nổ (xã Phú Dương, huyện Phú Vang), gây nhếch nhác cảnh quan di tích văn hóa cấp quốc gia, cần được chính quyền và các cơ quan có thẩm quyền can thiệp, trả lại vẻ đẹp, sự tôn nghiêm cho di tích…

Phát huy giá trị di tích lưu niệm Bác Hồ ở làng Dương NỗTháng ba, về Dương Nổ thăm nhà lưu niệm Bác Hồ

Khu vực giữ xe trước đình làng Dương Nổ gây mất cảnh quan di tích

Là nơi gắn với tuổi thơ của Bác Hồ trong thời gian Người sống, học tập ở làng Dương Nổ (1898-1900), đình làng Dương Nổ, di tích cấp quốc gia, không chỉ được Nhân dân địa phương mà du khách trong, ngoài nước yêu mến, trân trọng. Cách đình làng Dương Nổ không xa là Nhà lưu niệm Bác Hồ, thường xuyên đón khách du lịch tham quan, tưởng niệm.

Người dân sống trên địa bàn phản ánh, khu vực trước đình làng Dương Nổ là bãi giữ xe của chợ Nọ, gây mất cảnh quan di tích. Được biết, bãi giữ xe này do ban trị sự làng Dương Nổ đồng ý cho hoạt động. Người dân nhiều lần có ý kiến với ban trị sự làng, nhưng bãi giữ xe vẫn tồn tại. 

Theo quan sát của chúng tôi, bãi giữ xe chia làm 2 khu vực, 1 khu vực sát bờ sông; khu vực còn lại nằm ngay trước đình làng, như phản ánh.

Bà Lê Thị Thu Hằng, Chủ tịch UBND xã Phú Dương cho biết: Chợ Nọ là chợ trung tâm buôn bán của 3 xã lân cận, mật độ mua bán lớn, trong khi diện tích chợ hẹp, nên bãi giữ xe phải tách. Từ cầu Dương Nổ đi vào, chợ tọa lạc bên trái đường, bãi giữ xe bên phải đường, sát bờ sông. Đối diện bãi giữ xe là con đường chạy qua đình làng Dương Nổ, vào Nhà lưu niệm Bác Hồ và khu dân cư. UBND xã quản lý bãi giữ xe (sát bờ sông), không cho phép hộ giữ xe hoạt động giữ xe trước đình làng. Để tình trạng này xảy ra là do ban trị sự làng tự động cho phép hộ giữ xe tận dụng thêm phần diện tích trước đình làng, để làng có thêm nguồn thu. Vấn đề này, UBND xã đã mời đại diện ban trị sự làng đến làm việc. Ban trị sự đã cam kết nhưng vẫn để bãi giữ xe hoạt động. “UBND xã sẽ giải quyết dứt điểm việc này trong thời gian sớm nhất, dứt khoát không để cảnh nhếch nhác trước đình làng”- Bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Bà Hằng cho biết thêm: Trước đây, rất nhiều hộ kinh doanh, hoạt động buôn bán ngay trên đoạn đường qua đình làng, làm ách tắc, cản trở giao thông. UBND xã đã thu hồi một số ki ốt, tạo mặt bằng, đưa các hộ kinh doanh này vào buôn bán trong khu vực chợ, lập lại trật tự. Hiện còn 2 hộ chưa chấp hành. Cùng với giải quyết khu vực giữ xe trước đình làng, UBND xã sẽ kiên quyết giải quyết 2 hộ kinh doanh lấn chiếm, không để vi phạm. Đồng thời, bà Hằng kiến nghị cơ quan có thẩm quyền bố trí hệ thống điện thắp sáng từ cầu đến đình làng Dương Nổ, đảm bảo cảnh quan khu vực di tích.

Theo ông Lê Thái Tuấn, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Phú Vang và bà Lê Thùy Chi, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh: Ý kiến phản ánh của người dân là đúng. Phòng Văn hóa Thông tin huyện và Bảo tàng Hồ Chí Minh sẽ đốc thúc để UBND xã Phú Dương sớm giải quyết, không để tồn tại tình trạng nhếch nhác trước đình làng di tích.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lập hồ sơ di tích đặc biệt làng cổ Phước Tích

Làng cổ Phước Tích được bao bọc bởi con sông Ô Lâu, thuộc xã Phong Hòa (huyện Phong Điền), cách TP. Huế 40km về phía bắc. Làng được thành lập từ năm 1470, dưới thời Lê Thánh Tông. Cùng với khung cảnh thơ mộng, kiến trúc những ngôi nhà rường – vườn có giá trị, các thiết chế văn hóa đặc sắc… Ngôi làng này được công nhận di tích Quốc gia vào năm 2009 giờ đang được các cơ quan chức năng tiến hành các bước lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích Quốc gia đặc biệt.

Lập hồ sơ di tích đặc biệt làng cổ Phước Tích
Điện Kiến Trung trước ngày mở cửa

Tết Nguyên đán Giáp Thìn này, điện Kiến Trung sẽ chính thức mở cửa đón khách. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế kỳ vọng, cung điện này sẽ là điểm đến thú vị và hấp dẫn du khách khi tham quan khu di sản Hoàng cung Huế.

Điện Kiến Trung trước ngày mở cửa
Return to top