ClockThứ Hai, 15/07/2019 10:05

Người nghèo lo xa

TTH - Là một phường còn nghèo nhưng Thuận Lộc (TP. Huế) có đến 95% người dân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và trên 40 lao động tự do mua bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.

Bảo hiểm y tế toàn dân: “Hiểu rõ để tự nguyện”Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tếTăng mức hưởng BHYT cho người bệnh từ 1/7/2019

Chị Lê Thị Hồng Hạnh (bên phải) vận động người dân tham gia BHYT

Chị Nguyễn Thị Thuận, ở phường Thuận Lộc (TP. Huế) làm nghề bán bánh mì dạo. Gánh hàng của chị phải năng chạy khắp nơi mới đủ tiền trang trải cho cuộc sống gia đình. Vẫn biết vậy, nhưng chị muốn tham gia BHXH tự nguyện để lo cho cuộc sống sau này. Mỗi tháng, chị tích cóp được 155.000 đồng là có thể yên tâm khi về già có lương hưu và đảm bảo các quyền lợi khác.

Hiện, nhiều lao động trên địa bàn phường Thuận Lộc làm đủ nghề, như xích lô, xe thồ, hay thợ nề… Họ ít khi có đủ tiền để đóng BHXH tự nguyện hàng quý hay cả năm mà đóng theo tháng. Do vậy, nhân viên đại lý thu BHXH phải là người nhiệt tình, trách nhiệm mới đảm nhận đươc công việc này.

Anh Võ Vy, nhân viên đại lý thu BHXH tự nguyện tại phường Tây Lộc, cho hay: “Để phát triển được đối tượng, các đại lý thu rất tích cực, đến từng nhà để tuyên truyền, vận động. Thậm chí nhà nào khó khăn, nhiều chị bỏ tiền ra cho mượn để mọi người cùng tham gia”.

Không chỉ tham gia BHXH tự nguyện để có lương hưu, hầu hết người dân ở phường Thuận Lộc đều biết lo xa khi đa phần họ đều mua thẻ BHYT. Ban đầu, vận động người dân tham gia BHYT không phải dễ. Nhiều người trẻ tuổi cho rằng, đang khỏe mạnh nên không cần mua; số khác đi làm ăn xa cũng không muốn tham gia.

Cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể tại Thuận Lộc đã cùng bàn bạc, tìm các giải pháp tháo gỡ. Thực tế tại phường, mỗi tổ dân phố đều có những cách làm sáng tạo, đạt hiệu quả. Có tổ, các thành viên Ban chỉ đạo đến từng gia đình vận động với phương châm “đi tận ngõ, gõ tận nhà”, lựa chọn đối tượng tuyên truyền, thường là các chủ hộ hoặc người có uy tín trong cộng đồng, gia đình, dòng họ.

Sự sáng tạo còn thể hiện ở việc tổ chức cho các hộ dân tiếp xúc với những cán bộ am hiểu về lĩnh vực BHXH, BHYT... Sau mỗi buổi trao đổi, số hộ đến mua BHYT trên địa bàn tăng rõ rệt. Với các cá nhân đang làm ăn xa, không có mặt ở nhà, thành viên Ban chỉ đạo điện thoại trực tiếp trao đổi, thuyết phục. Nhận thấy sự nghiêm túc, trách nhiệm của cán bộ cơ sở, họ đều hưởng ứng mua BHYT, hoặc BHXH.

Theo các đại lý thu BHXH tại phường Thuận Lộc, các tổ chức và đoàn thể trên địa bàn quản lý chặt chẽ, sâu sát thông tin những cán bộ, hội viên, người dân nào đã tham gia, chưa tham gia hoặc thẻ BHYT sắp hết hạn. Nhờ đó, các đại lý thu kịp thời vận động, giúp người dân tham gia BHYT liên tục, không bị gián đoạn, để được hưởng các quyền lợi của người tham gia BHYT 5 năm trở lên…

Chị Lê Thị Hồng Hạnh, đại lý thu BHYT ở tổ dân phố 3, phường Thuận Lộc kể: “Hàng tháng, chúng tôi có danh sách những người chưa tham gia BHYT nên đến từng nhà để vận động. Người có tiền thì đóng một lần cho các thành viên trong gia đình, khó khăn quá thì chia ra, mỗi tháng mua thẻ BHYT cho từng người. Thậm chí, chúng tôi cho họ mượn tiền để kịp thời nối thẻ”.

Từ nỗ lực của đại lý thu ở địa phương khi tích cực trong việc tuyên truyền người dân tham gia, những chủ trương, chính sách về Luật BHXH đều được cung cấp kịp thời đến bà con, để họ hiếu rằng, tham gia BHXH tự nguyện và mua thẻ BHYT không chỉ là chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm mà còn là “bùa hộ mệnh” khi chẳng may ốm đau, bệnh tật.

Bài, ảnh: An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Return to top