Thể thao

Người lo lắng, kẻ mộng mơ

ClockChủ Nhật, 10/12/2017 07:22
TTH - Vòng chung kết World Cup 2018 với 32 đội bóng được chia thành 8 bảng, và mặc dù đã có phân hạng, tách tốp rõ ràng nhưng khi có kết quả cụ thể đã khiến lắm kẻ lo, người mừng.

Kết quả bốc thăm chia bảng World Cup 2018. Ảnh: Internet

Xem ra nỗi lo nhiều lắm. Bảng tử thần không lộ diện rõ ràng như mọi khi nhưng ngay từ vòng đấu bảng, không chỉ nhiều đội bóng nhỏ lo sợ đã đành mà ngay cả bao “ông lớn” cũng run. Điển hình như Argentina của siêu sao Messi. Tránh được Anh và Tây Ban Nha, nhưng Argentina rơi vào bảng đấu thực sự phức tạp, gồm Iceland, Croatia và Nigeria. Iceland từng vào tứ kết Euro 2016, còn Croatia vốn là "ngựa ô" tại những giải đấu lớn. Nigeria lại là một mối đe dọa với Argentina khi mới thắng trực tiếp với tỷ số 4 - 2 trong trận giao hữu. Argentina vượt qua vòng loại chủ yếu nhờ nỗ lực của Messi. Thế nhưng, cứ thi đấu vật vờ như nhiều trận ở vòng loại, Argentina có nguy cơ bị cho chầu rìa ngay ở vòng “giữ xe”.

Lo vượt qua vòng bảng đã đành, các “ông lớn” nhiều tham vọng lại còn phải đến tính chuyện đường dài. Số phận đưa đẩy khiến đội chủ nhà Nga gặp khó khi chung bảng với Uruguay là đội giàu kinh nghiệm, Ai Cập tiềm tàng sự nguy hiểm, còn Arập Xêut không phải là đối thủ mà Nga dễ thắng. Vậy mà nếu may mắn vượt được qua con dốc đầu tiên thì người Nga lại phải gặp ngay một trong hai đối thủ mạnh là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Cứ nghĩ mà xem, giải đấu mới khởi đầu là chủ nhà đã ngồi chơi xơi nước thì làm sao vui được. Thầy trò HLV Stanislav Cherchesov lo và cả FIFA cũng lo.

Không được xếp làm hạt giống nhưng đội tuyển Anh may mắn lọt vào một trong bảng đấu dễ thở nhất cùng với Bỉ (hạt giống), Tunisia và Panama. Không chỉ tự tin hoàn toàn có thể đủ sức đánh bại 3 đối thủ trong bảng, HLV trưởng Gareth Southgate mộng mơ, rằng “tam sư” có thể vô địch giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh khi bảo: "Bạn không thể tới dự 1 kỳ World Cup mà không nghĩ về chức vô địch. Chúng tôi ở đây là để làm điều đó. Hãy cùng chờ xem tuyển Anh sẽ tiến xa đến đâu ở nước Nga năm tới”. Nói vậy thôi chứ ông Gareth Southgate thừa biết, nếu đúng như dự đoán các đội mạnh cùng thẳng tiến thì ở tứ kết, tuyển Anh đã phải chạm trán với ứng cử viên hàng đầu của giải đấu là Brasil mà “chiếu dưới” chắc thuộc về “tam sư” .

Tôi thích nỗi lo và kiểu mộng mơ trong bóng đá trước khi trái bóng lăn và giải đấu chính thức được diễn ra. Nó là nỗi lo của những toan tính về những điều xảy ra và sự mơ màng khiến con người hưng phấn và có thêm động lực và khát vọng chiến thắng, để rồi nó vỡ òa khi thực tế xảy ra với chỉ một trong hai kẻ được tiếp tục phiêu lưu với những mộng ước của mình. Nhớ lại World cup 2014, cả hai đội tuyển bóng đá hàng đầu thế giới là chủ nhà Brasil và Đức đều bước vào trận cầu bán kết đầy tham vọng và mộng mơ. Và rồi những gì xảy ra cho thấy, chỉ có được một kẻ vui là “xe tăng Đức”. Oái ăm thay là kẻ còn lại Brazil phải buồn đến thúi ruột. Đội bóng từng 5 lần lên ngôi vua ngay trên sân nhà với bao kỳ vọng lại phải đón nhận một trận thua lịch sử đến 1-7. Neymar và các đồng đợi đang mơ một World Cup 2018 trên đất Nga không chỉ đoạt ngôi vua mà còn là dịp để lấy lại niềm tin cho bóng đá xứ Sam ba.

Còn hơn nửa năm nữa World Cup 2018 mới đến ngày khai hội nhưng bắt đầu từ thời điểm này, không khí ngày hội bóng đá 4 năm một lần đã rộn ràng. Trái bóng tròn chưa lăn nhưng cuộc chiến truyền thông đã bắt đầu. Cuộc chiến này xem ra cũng lắm chuyện để những ai yêu thích môn túc cầu “chỏng cần ăng ten” lên nghe ngóng và tìm được thú vui. Bóng đá là vậy, nhất là với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

World Cup, nụ cười & nước mắt

Buổi sáng chủ nhật trước khi diễn ra trận chung kết World Cup 2018, ở quán cóc nọ có 2 gã đàn ông, một già và một trẻ.

World Cup, nụ cười  nước mắt
Khép lại World Cup 2018

Trận cầu chung kết Pháp – Croatia đã khép lại World Cup 2018 hấp dẫn và đầy những bất ngờ. Lần thứ hai, sau đúng 20 năm, người Pháp trở lại ngôi vương ở FIFA World Cup. Còn Croatia, giấc mơ vô địch tan vỡ nhưng cũng là lần đầu tiên giành được ngôi vị á quân.

Khép lại World Cup 2018
"Ngoại giao bóng đá" thành công của nước Nga qua World Cup 2018

World Cup 2018 không chỉ là một sự kiện thể thao đơn thuần. Đó còn là dịp để nước Nga thể hiện một gương mặt mới với cổ động viên đến từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là những người đến từ các nước phương Tây vốn có quan hệ căng thẳng với Nga bấy lâu nay.

Ngoại giao bóng đá thành công của nước Nga qua World Cup 2018
Return to top