ClockThứ Sáu, 03/04/2020 17:05

Ngồi ở nhà giao dịch thủ tục hành chính trực tuyến

TTH.VN - Từ ngày 1/4 đến 15/4/2020, Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) tỉnh, Trung tâm Hành chính công (TTHCC) cấp huyện, Bộ phận một cửa hiện đại cấp xã tạm dừng tiếp nhận tất cả các thủ tục hành chính (TTHC) nộp trực tiếp. Thay vào đó, người dân có thể chuyển từ hình thức giao dịch trực tiếp sang giao dịch trực tuyến (GDTT) bằng cách ngồi ở nhà sử dụng công nghệ thông tin.

Nhiều hộ dân A Lưới đóng cửa, hạn chế ra đường65 dịch vụ công tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG năm 2020Đẩy nhanh tiến độ tích hợp dịch vụ công các ngành vào Cổng dịch vụ công quốc giaTạm dừng hoạt động các điểm cung cấp internet công cộng, game onlineMiễn 100% cước chuyển phát bưu chính công ích đến hết tháng 6/2020 để phòng dịch COVID-19Gần 20 dịch vụ công trực tuyến tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc giaThí điểm nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng thay vì phải qua kho bạc

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sáng 3/4 vắng vẻ, hầu như không tiếp nhận người dân đến giao dịch trực tiếp

Hạn chế đi lại

Sáng 3/4, tại TTPVHCC tỉnh số 2 Lê Lai (TP. Huế) hầu như không có người đến giao dịch. Bên trong vẫn được bố trí đủ lực lượng giải quyết TTHC cho những trường hợp đặc biệt, cấp bách (được quy định - PV). Ngay trước cổng, ngoài việc dán thông báo không giao dịch trực tiếp, TTPVHCC tỉnh bố trí cán bộ hướng dẫn, giải thích cho người dân và đề nghị mọi người nên GDTT.

Chị Lê Thị Hải Thanh (giám đốc một doanh nghiệp có trụ sở ở TP. Huế) lựa chọn hình thức GDTT thông qua địa chỉ truy cập dichvucong.thuathienhue.gov.vn để đăng ký xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án đầu tư xây dựng nhà máy. Thay vì mang hàng loạt giấy tờ đến TTPVHCC tỉnh thực hiện, nay chỉ ngồi tại công ty, chị đã GDTT thành công.

Không chỉ tiết kiệm thời gian, hoàn thành TTHC chính xác, điều chị Hải Thanh yên tâm hơn là tiết giảm được việc đến chỗ đông người trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. “Đăng ký GDTT trên máy tính rất thuận tiện, ngồi một chỗ có thể làm được trong vòng 5 phút. Không như lúc trước, nếu chưa đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu phải bổ sung mất công. Còn bây giờ tôi xem cái gì người ta yêu cầu thì đăng ký rất nhanh”- chị Hải Thanh chia sẻ.

Người dân có thể tìm hiểu các thủ tục hành chính tại cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh mọi lúc, mọi nơi

Chị Nguyễn Thị Kiều Nhi ở xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang lần đầu tham gia giao dịch TTHC công nhưng vẫn chọn hình thức GDTT. Sau 30 ngày, chị đã được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Với những người ở xa như chị Nhi, việc giao dịch trực tuyến đã tiết kiệm rất nhiều thời gian đi lại, đặc biệt, chị có thể kiểm tra tiến độ, bổ sung những giấy tờ ngay trên mạng, hạn chế đến mức thấp nhất những đi lại không cần thiết.

Hiện, toàn tỉnh có 1.935/2615 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh tiếp nhận, giải quyết hơn 113.600 hồ sơ, trong đó có 45.716 hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến, chiếm tỉ lệ hơn 40,23% hồ sơ giao dịch trực tuyến.

Ông Nguyễn Kim Tùng, Phó Giám đốc TTPVHCC tỉnh thông tin, quý 1/2020, lượng hồ sơ GDTT tăng 30% so với cùng kỳ. Ngoài việc người dân đăng ký GDTT, UBND tỉnh còn miễn giảm 100% cước phí khi công dân, tổ chức nộp hồ sơ qua bưu chính công ích đến hết tháng 6/2020.

“Hồ sơ người dân nộp trực tuyến đã có trách nhiệm xác nhận tính xác thực. Trung tâm đảm bảo 100% hồ sơ được số hóa, nếu người dân nộp hồ sơ trực tuyến, chúng tôi chỉ kiểm tra và xác thực hồ sơ, không số hóa hồ sơ giấy qua hồ sơ điện tử”- ông Tùng cho biết.

Tăng tương tác, giao dịch qua môi trường mạng

Ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sáng 3/4, duy chỉ có cán bộ bưu chính công ích là tất bật với việc đóng gói, vận chuyển bưu phẩm đến các địa chỉ 

Được triển khai từ đầu năm 2019, đến nay, hình thức GDTT đã và đang được khá nhiều cá nhân và đơn vị lựa chọn khi thực hiện các TTHC công. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện các TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tập trung ứng dụng CNTT, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm, bảo đảm hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước và đáp ứng yêu cầu cấp thiết liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân. Chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công tỉnh để hạn chế việc đi lại, tiếp xúc trực tiếp.

“Đến nay, tỉnh đã kết nối đảm bảo hạ tầng đồng bộ để cán bộ, công chức làm việc tại nhà thông qua môi trường mạng. Các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện. Đây là dịp để tỉnh thực hiện phép thử việc thực hiện xử lý công việc trên môi trường mạng tại các cơ quan, đơn vị. Cùng với sự hưởng ứng tích cực của người dân, doanh nghiệp, hướng đến gần hơn mục tiêu của Chính quyền điện tử là đưa các hoạt động của Nhà nước đi vào “điện tử hóa”, “mạng hóa” để phục vụ cho người dân và doanh nghiệp tốt hơn”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày 3/4 hầu hết các cơ quan, đơn vị, TTHC công tỉnh, huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đều bố trí phù hợp lượng cán bộ, công chức giải quyết cho những trường hợp đặc biệt, không đón khách đến giao dịch trực tiếp. Ngoài ra, nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức cho cán bộ, công chức làm việc ở nhà trên môi trường mạng, hạn chế đến cơ quan, tụ tập đông người.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID: Nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí

Cùng với Hà Nội, từ 22/4 – 22/6/2024, tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp (LLTP) trên trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID cho công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2. Việc này nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID Nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

TIN MỚI

Return to top