ClockThứ Tư, 16/08/2017 13:36

Net đêm…

TTH - “Đóng cửa, tắt điện, dẹp biển…” là chiêu trò của các tiệm net nhằm lách luật, qua mắt lực lượng chức năng để hoạt động thâu đêm.

Các game thủ “cày” thâu đêm suốt sáng

"Nội bất xuất..."

Một buổi sáng nhà mất điện sớm, cần gởi mail gấp cho đồng nghiệp nên tôi ghé tiệm net để “chữa cháy”. Đến nơi cũng là lúc tiệm net vừa mở cửa, nhưng thật lạ khi có một nhóm thanh niên ra về với dáng vẻ mệt mỏi, gương mặt bơ phờ vì thiếu ngủ. Nhân viên ở đây cho biết, đó là những người chơi xuyên đêm từ tối qua. Cậu nhân viên còn tranh thủ chào mời tôi thử chơi đêm tại đây với giá khuyến mãi "combo" 25 nghìn từ tối cho đến 7h sáng, nếu buồn ngủ quán sẵn sàng cho mượn chiếu và gối. Thấy tôi có vẻ quan tâm, cậu nhân viên nhiệt tình dẫn tôi đến phòng chuyên phục vụ chơi đêm. Căn phòng này nằm sâu trong cùng của căn nhà, vô cùng kín đáo, với khoảng 15 dàn máy tính hiện đại và được trang bị máy lạnh. Tuy đã gần 8h sáng nhưng không khó để bắt gặp cảnh nhiều thanh niên vẫn còn say giấc trên nền nhà hay ngủ gục bên bàn máy.

Khi thắc mắc mở net xuyên đêm như vậy không sợ bị phạt, cậu nhân viên nửa đùa nửa thật: “Quán của em cứ sau 10h là đóng cửa, dẹp biển hiệu, tắt điện… Ai muốn chơi đêm thì đến sáng mới được về, quán không mở cửa giữa chừng. Hoạt động kín đáo như vậy làm sao mà bị phát hiện được”.

Ngay tối hôm đó, tôi quyết định đóng vai một “cú đêm” để trải nghiệm loại hình dịch vụ này. Khởi hành từ nhà lúc 11h đêm, sau một hồi đảo quanh các tuyến đường chính, tôi quyết định chọn một tiệm net gồm hai tầng khá lớn ở đường Bà Triệu làm “bãi đáp”. Nhìn từ bên ngoài, quán đã đóng cửa, tắt điện, dẹp biển hiệu nhưng ít ai ngờ vẫn có hàng chục game thủ đang miệt mài “cày đêm” tại đây. Thấy tôi dừng trước cổng, cậu nhân viên nhanh nhẩu kéo cánh cửa sắt kín mít ra một khoảng vừa đủ và chào hàng: “Anh đi chơi đêm phải không, quán em đang có combo khuyến mãi, anh cứ vào trước đi để xe đấy em dắt”.

Cố gắng lách qua khoảng sân đậu chật kín xe, tôi mới có dịp tận mục sở thị “thế giới về đêm” này. Đồng hồ đã gần điểm 12h đêm, nhưng khác với không khí im ắng bên ngoài, hàng chục máy tính vẫn sáng đèn, cả phòng chỉ còn trống một vài máy. Tiếng ồn ào, lộn xộn, chưa kể tới là những câu chửi tục thi thoảng lại thốt lên bởi một game thủ thiếu kiềm chế. Người uống nước tăng lực để tỉnh ngủ, người ăn vội cái bánh mì…

Thấy khách lạ đến, một nhân viên tiến lại giới thiệu: “Anh là khách mới phải không, quán em đang có combo 35 nghìn chơi xuyên đêm, free luôn nước lọc”. Tôi trả tiền trước và cũng không quên hỏi phòng hờ liệu có được ra về giữa chừng hay không? Cậu nhân viên vui vẻ trả lời, muốn về lúc nào cũng được, cứ việc ra báo nhân viên để lấy xe.

Tạm an tâm, tôi chọn một máy ở ngoài cùng để dễ quan sát. Phòng net được trang bị khá hiện đại với dàn máy tính đời mới, ghế ngồi là loại lớn, có thể thoải mái ngả người về phía sau để ngủ. Chiếc máy lạnh hoạt động 24/24h. Ngoài cung cấp dịch vụ internet, quán còn phục vụ thêm nước uống và các loại đồ ăn đơn giản như mì gói, bánh mì…, game thủ nào có nhu cầu chỉ cần gọi nhân viên sẽ được phục vụ tận nơi tận chốn.

Khách hàng chơi đêm ở đây đủ mọi lứa tuổi. Từ sinh viên, học sinh cho đến thanh niên trưởng thành. Ngồi ngay cạnh tôi là một thanh niên tầm 20 tuổi với khuôn mặt gầy gò đang mải mê chìm đắm với trò chơi “Đột kích”. Trên mặt bàn là vô số vỏ lon nước tăng lực, thẻ cào nạp tiền game và bát mì tôm ăn dở. Lân la bắt chuyện mới biết, D.V.H là sinh viên của một trường đại học, thường xuyên “cày đêm” ở đây, trước hay đi cùng với hai người bạn nhưng hôm nay họ về quê nên đành “đơn thương độc mã”. Khi tôi thắc mắc thức xuyên đêm như vậy lấy sức đâu mai đi học, H chỉ cười trừ: “Ông anh cứ khéo lo, mai lên lớp ngủ bù, mệt quá thì cúp học luôn cũng có sao”.

Bất chợt H hỏi tôi: “Ông anh làm gì mà hỏi lắm thế, vào đây mà không chơi game à? Chơi cùng thằng em này một ván đi”. Để tránh gây sự chú ý, tôi miễn cưỡng chơi cùng H. Cũng may hồi còn đi học, tôi đã từng chơi game nên dễ dàng hòa nhập.

Mở cửa là... trời sáng

Tầm 2h sáng, một nhóm thanh niên khoảng 10 người ghé quán và được nhân viên đưa thẳng lên tầng 2. H cho biết, đó là nhóm khách quen của quán này, thường đi rất đông người để chia đội chơi game thi đấu với nhau. Đội thua phải trả toàn bộ chi phí chơi net cho đội thắng, có khi là cá độ bằng tiền mặt. Tôi tò mò muốn đi lên xem thử thì bị nhân viên ngăn lại với lý do tầng 2 đã được bao trọn gói.

Không lâu sau, một thanh niên xăm trổ trong bộ dạng say xỉn tiến vào quán. Chưa được bao lâu thanh niên này đã nôn thẳng vào bàn phím và nằm gục luôn tại đó. Báo hại cậu nhân viên vừa dọn dẹp vừa nhăn nhó. “Thỉnh thoảng lại gặp cảnh này, ông anh sẽ quen dần thôi”, H trấn an tôi.

Đồng hồ dần chuyển sang 4h giờ sáng, ngồi quá lâu một chỗ cộng thêm cơn buồn ngủ ập đến khiến tôi đuối sức. Quyết định đi lại vài vòng cho đỡ mỏi, tôi có dịp trò chuyện với anh A. (30 tuổi) đang hành nghề thợ sắt. Anh A. chia sẻ mỗi khi không nhận được công trình, anh thường ghé tiệm net chơi đêm để giết thời gian, cũng là để trốn tránh cái nóng khắc nghiệt của phòng trọ.

 Quan sát xung quanh, quán đã không còn đông như trước, một vài vị khách lặng lẽ ra về, một số khác thì ngủ gục ngay tại ghế, ngay cả H cũng đã thiếp đi lúc nào không biết. Trên đường về, dọc các tuyến đường lớn như Nguyễn Huệ, Phạm Văn Đồng, Đặng Huy Trứ… tôi bắt gặp cảnh “cú đêm” rời các tiệm net sau một đêm “cày game”.

Trở về nhà sau một đêm dài “chinh chiến”, tôi cảm thấy thật sự mệt mỏi, đuối sức. Không biết những game thủ “cày đêm” triền miên sẽ bắt đầu ngày mới như thế nào và họ sẽ làm gì để có tiền tiếp tục những cuộc vui thâu đêm như vậy?

 Theo quy định tại Nghị định 72/2013/NĐ-CP hoạt động của quán game được phép hoạt động trong khung thời gian quy định và không được hoạt động từ 22 giờ đêm đến 8 giờ sáng hôm sau. Nghị định 174/2013/NĐ – CP đưa ra mức xử phạt đối với hành vi hoạt động quá giờ cho phép đối với quán game như sau:

3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không tuân thủ thời gian hoạt động theo quy định…

Bài, ảnh: Nguyên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoạt động nhà máy tháng 3 của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng

Kết quả khảo sát cho thấy, hoạt động sản xuất của các nhà máy ở Trung Quốc trong tháng 3 đã mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng, mang lại sự lạc quan cho các nhà hoạch định chính sách ngay cả khi cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản vẫn là lực cản đối với nền kinh tế nước này.

Hoạt động nhà máy tháng 3 của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng
Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang phát triển mạnh mẽ, đặt ra thách thức lớn đối với công tác quản lý thuế (QLT), đảm bảo sự công bằng cho các tổ chức, cá nhân. Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các đơn vị, tích cực thực hiện một số giải pháp, nhằm nâng cao hiệu quả QLT đối với hoạt động TMĐT trên địa bàn.

Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
Return to top