ClockThứ Bảy, 08/08/2020 14:28

Nên chỉnh trang cây xanh đoạn vỉa hè đường Ngô Quyền

TTH - Lâu nay, chuyện xây dựng và chỉnh trang vỉa hè đường phố không chỉ là quyết tâm của lãnh đạo địa phương và các ban ngành liên quan mà còn là sự mong đợi của cộng đồng cư dân TP. Huế.

Tạo không gian xanhNhiều công viên được chỉnh trang

Hiện trạng cảnh quan đoạn vỉa hè trên đường Ngô Quyền

Hiện trạng bất cập của vỉa hè đô thị ở một số đường phố đã gây ra không ít nỗi niềm ưu tư cho cộng đồng cư dân đô thị và du khách phương xa đến Huế.

Gần đây, nhiều vỉa hè đã và đang được đầu tư xây dựng hoặc chỉnh trang, nâng cấp, trồng mới, trồng bổ sung, thay thế cây xanh. Rất tiếc là trong số đó lại có một số vỉa hè rơi vào tình trạng bất cập không đáng có về việc bố trí cây xanh. Khá nhiều vỉa hè tân tạo được trồng cây bóng mát không đúng quy chuẩn. Có vài trường hợp, trước khi xây dựng vỉa hè không có kế hoạch đánh giá để hạ giải, di dời những cây xanh ngoài danh mục quy hoạch hoặc cây xanh mọc tự nhiên hay do người dân trồng tự phát sai quy chuẩn, không đúng phương thức. Hậu quả là sau khi vỉa hè được bó vỉa, lát nền thì trên đó tồn tại một mớ cây hỗn độn. Một phần vỉa hè của đường Ngô Quyền là một minh chứng điển hình.

Như vừa nêu, trên đường Ngô Quyền, đoạn vỉa hè từ đường Phan Bội Châu đến Nguyễn Trường Tộ, tiếp giáp với hàng rào sau của Trường THPT chuyên Quốc Học được cải tạo nâng cấp, bó vỉa, lát nền. Khi vừa khởi công ai cũng cảm thấy mừng vui vì trước đây đã nhiều năm trời, đoạn vỉa hè này chỉ là bãi cỏ hoang với nhiều rác thải.

Điều đáng tiếc là, việc xây dựng, nâng cấp vỉa hè này hình như không có sự quản lý đồng bộ. Trên đoạn vỉa hè, từ trước đã có nhiều cây xanh đan xen không hàng lối, không biết được trồng từ thời điểm nào? Khi thi công công trình, tôi thấy họ bó vỉa cho những cây xanh ngổn ngang đó mà lẽ ra, nên được di dời hoặc hạ giải. Bây giờ dù vỉa hè hẹp nhưng có đoạn có nhiều cây xanh đan xen (tạm gọi là cây tạp). Chủng loại những cây tạp này bao gồm xa cừ (5 cây), bạch đàn (1 cây) và lim xẹt cánh (2 cây). Với con mắt của nhà lâm sinh học, theo tôi đoạn vỉa hè này chưa ổn, vì vỉa hè này xanh, sạch nhưng chưa sáng.

Theo tôi, các ban ngành chủ quản cần thị sát thực địa để thấy hiện trạng nhằm có kế hoạch chỉnh trang đoạn vỉa hè này càng sớm càng tốt.

Bài, ảnh: ĐỖ XUÂN CẨM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương

Cùng với các dự án (DA) chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm, TP. Huế tiếp tục chỉnh trang các công viên (CV), điểm xanh khu vực hai bờ sông Hương nhằm hoàn thiện hạ tầng đô thị, tạo thêm nhiều điểm đến phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, dạo bộ dành cho người dân và du khách.

Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương
Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức là nghĩ đến cái “dạ dày”. Ai tinh tế hơn thì nghĩ đến chiều sâu văn hóa, ví dụ như di sản (vật thể và phi vật thể), thậm chí là giọng nói; trang phục.

Đặc sản của Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top