ClockThứ Hai, 20/05/2019 14:31

Năng nhặt chặt bị

TTH - Cùng với 2 môn văn và toán, để bước qua ải kỳ thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia, học sinh phải làm bài thi môn ngoại ngữ, mà ở đây là môn tiếng Anh. Nói vậy để thấy rằng, không có sự lựa chọn nào khác.

Bộ Giáo dục dựng 15 rào chắn kỹ thuật ngăn gian lận thi THPT quốc giaNhững trường hợp được miễn thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2019

Thí sinh cần ôn luyện kỹ trước khi thi (Ảnh minh họa). Ảnh: Hữu Phúc

Đầu tiên, các thí sinh nên nhớ, theo thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề thi THPT Quốc gia 2019 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Cũng như mọi năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã công khai đề thi tham khảo THPT Quốc gia. Đây là những thông tin có giá trị tham khảo rất tốt cho định hướng dạy học và ôn tập của học sinh.

Để đạt được kết quả như mong muốn, đặc biệt vào thời điểm học sinh ôn tập gấp rút như hiện nay, việc có phương pháp và ôn tập đúng hướng là vô cùng quan trọng. Với môn tiếng Anh, để đạt kết quả cao, kinh nghiệm cho thấy, học sinh cần nắm vững kiến thức, các điểm văn phạm căn bản và cách làm bài thi trắc nghiệm.

Tiếng Anh là bộ môn với lượng kiến thức rất nhiều, với nhiều cấu trúc ngữ pháp, các trường hợp bất quy tắc và lượng từ vựng cũng vô cùng phong phú. Trong thời gian nước rút này, học sinh nên học và ôn luyện từ vựng theo hướng đa dạng hóa chứ không nên tập trung vào một dạng bài hay một phần kiến thức. Việc học từ mới theo chủ đề song song với những từ mới liên quan đến dạng câu hỏi trong đề thi như từ đồng nghĩa, trái nghĩa sẽ giúp ích cho các em trong quá trình làm bài.

Trong môn tiếng Anh, phần quan trọng nhất luôn là phần ngữ pháp. Để đạt điểm cao, học sinh cần nắm vững kỹ năng đọc hiểu, kỹ năng phân tích logic, kỹ năng đoán nghĩa của từ hoặc cụm từ qua ngữ cảnh. Học sinh cần tìm các bài tập ngữ pháp từ các nguồn, như sách, báo, internet… để thực hành, bởi để học tốt được ngữ pháp thì các em cần phải luyện tập thật nhiều cho tới khi sử dụng nó một cách dễ dàng.

Về cơ bản, cấu trúc đề thi tiếng Anh năm nay không có nhiều thay đổi. Việc cần làm của học sinh trước hết vẫn là nắm vững cấu trúc đề thi cũng như mức độ khó dễ của từng dạng bài để từ đó có kế hoạch ôn tập hợp lý. Ưu thế của trắc nghiệm là không phải viết, vì thế tránh việc sơ suất lỗi chính tả và không bao giờ bỏ trống bài thi. Khi làm bài thi, thí sinh nên làm lần lượt từ trên xuống, không dừng lại quá lâu ở những câu khó mà hãy tạm thời bỏ qua để tránh tốn thời gian và gây mệt mỏi.

Mỗi một học sinh, từ theo sức học của mình, đều có một mục tiêu phấn đấu. Không thể yêu cầu một học sinh học lực yếu hay trung bình đạt điểm 9 -10. Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng, muốn đạt điểm cao môn thi tiếng Anh, ngoài năng lực thì vấn đề ôn luyện cũng là nhân tố quan trọng. Còn nhớ em Phạm Quang Duy là thí sinh duy nhất của tỉnh vùng núi Đăk Nông đạt điểm 10 môn tiếng Anh kỳ thì THPT Quốc gia năm 2018 đã chia sẻ rất mộc mạc, rằng bí quyết học giỏi và thi đạt điểm tuyệt đối môn tiếng Anh là nhờ vào sự cần cù, kiên trì và đam mê.

Có thể nói, học tập và ôn thi là quá trình “năng nhặt chặt bị”. Điều đó càng ứng nghiệm với môn tiếng Anh. Với đặc thù của môn học này, học sinh phải chú ý chia đều thời gian học và ôn dần dần. Môn tiếng Anh đòi hỏi cả quá trình nên nếu để gần ngày thi mới học chắc chắn sẽ thất bại. Mỗi ngày học một số lượng cấu trúc và từ vựng vừa phải sẽ hiệu quả hơn so với việc học nhồi nhét.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top