ClockThứ Hai, 21/10/2019 12:08

Nặng lòng với quê hương

TTH - Cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Diệu và Trần Vĩnh ở huyện Phú Lộc là hai trong số các điển hình có nhiều việc làm thiết thực, đóng góp cho quê hương, nhất là chung tay xây dựng nông thôn mới.

Lan tỏa phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”

CCB Nguyễn Văn Diệu (giữa) nhận Bằng khen thực hiện Chỉ thị 05 về học Bác của Tỉnh ủy

Sinh ra và lớn lên ở thôn Thủy Yên Thượng, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, khi chiến tranh biên giới Tây Nam của Tổ quốc đang còn nóng bỏng, năm 1978, Nguyễn Văn Diệu mới ngoài 20 tuổi đã lên đường nhập ngũ tham gia quân tình nguyện ở chiến trường Campuchia.

Đến năm 1980, đơn vị rút quân về nước, anh được xuất ngũ về với quê hương khi hoàn cảnh kinh tế gia đình và địa phương còn muôn vàn khó khăn. CCB Nguyễn Văn Diệu không cam chịu đói nghèo, quyết tâm lao động, sản xuất, xây dựng gia đình và nuôi con ăn học.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Hội CCB tỉnh tập trung vận động hội viên, người dân tham gia các tiêu chí như giao thông, nhà ở, giúp hộ nghèo... CCB Nguyễn Văn Diệu trăn trở và đã đứng ra vận động con cháu ở các tỉnh, thành phía Nam có điều kiện chia sẻ lợi nhuận kinh tế để làm việc nghĩa.

5 năm qua, ông đã quyên góp được hơn 1,7 tỷ đồng; trong đó, hỗ trợ làm đường bê tông nông thôn ở Cam Thủy 160 triệu đồng, làm đường Thủy Yên Thượng - Nam Phước 360 triệu đồng, đường Yên Hạ - Yên Thượng 120 triệu đồng, xây 2 nhà Đại đoàn kết 100 triệu, nhà văn hóa thôn 100 triệu, mua 10 máy vi tính, 4 máy in để nâng cấp khu hành chính công của xã 250 triệu đồng. Đặc biệt, để tri ân đồng đội, ông đã cùng Hội CCB xã nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ, đóng góp xây mới 2 nhà bia 350 triệu đồng, tặng quà gia đình chính sách các ngày lễ, tết hơn 300 triệu đồng... Không muốn khoa trương, CCB Nguyễn Văn Diệu thực hiện công việc thầm lặng và hiệu quả.

Còn CCB Trần Vĩnh đã gần 15 năm đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội CCB xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Tuy tuổi đời gần 70, nhưng ông vẫn hăng hái đi đầu trong mọi công việc, luôn là điển hình về phong trào thi đua “CCB gương mẫu”.

Bằng uy tín của mình, CCB Trần Vĩnh đã kêu gọi đóng góp cho quê hương trước hết từ các hộ sản xuất, kinh doanh tại địa phương và giao mỗi Chi hội CCB tự quản 2,5 km đường giao thông nông thôn, mỗi hội viên tự lo trước ngõ nhà mình. Hội CCB xã huy động lực lượng ra quân thực hiện ngày “Chủ nhật xanh”; vận động Nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông; lập tổ tự quản xe thồ ở ngã ba La Sơn có hiệu quả, được bà con khen ngợi. Ngoài ra, Hội còn làm nòng cốt thực hiện diệt cây mai dương để bảo vệ đê, đập, đồng ruộng; xây dựng mô hình tự quản trật tự, cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm, sắp xếp chợ La Sơn, xây dựng, quản lý sử dụng đúng mục đích quỹ khuyến học.

Hội CCB xã cũng tự nguyện nhận chăm lo Nghĩa trang liệt sĩ xã. Hàng tháng và dịp lễ, tết, các hội viên tự giác đến cắt cỏ, trồng hoa, thay cát, dọn vệ sinh, thắp hương cho 300 phần mộ; phối hợp với nhà trường ở xã định kỳ đưa học sinh đến hoạt động tri ân và giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương.

Ngoài những phần thưởng xứng đáng của các cấp Hội trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, vừa qua, CCB Nguyễn Văn Diệu và Trần Vĩnh được nhận Bằng khen của Tỉnh ủy trong dịp sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh: Nguyễn Văn Lưu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
“Liều thuốc bổ” của mạ

Dù một năm về quê rất nhiều lần, nhưng mỗi lần gói ghém đồ đạc để về nhà mẹ con tôi đều bồi hồi, nôn nao khó tả. Chẳng cần gọi như “hò đò” vào mỗi buổi sáng, mới hơn 5 giờ sáng, tôi đang cựa mình để xem giờ thì lanh lảnh bên tai giọng con trai tỉnh rót, chẳng có chút gì ngái ngủ của một đứa trẻ 5 tuổi khi thức dậy sớm. Mấy giờ rồi mẹ, sáng chưa, để con dậy đi về ngoại… Những câu hỏi cứ dồn dập, cùng với hành động bật dậy dứt khoát, đi thẳng vào nhà vệ sinh để đánh răng, rửa mặt của cu cậu càng khiến niềm vui, sự háo hức khi chuẩn bị về quê của tôi được nhân lên.

“Liều thuốc bổ” của mạ
Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Hỗ trợ học nghề và việc làm cho lao động nông thôn

Lao động nông thôn và lao động thuộc các đối tượng đang hưởng chính sách trợ giúp đang chiếm tỷ lệ khá cao trong tỷ lệ lao động trên toàn tỉnh. Nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi về đào tạo nghề, tạo việc làm đã được thực hiện hiệu quả.

Hỗ trợ học nghề và việc làm cho lao động nông thôn
Return to top