ClockThứ Năm, 08/12/2016 08:25

Nâng cấp, xây dựng các bãi đỗ xe du lịch: Đang cần nhà đầu tư

TTH - Các bãi đỗ xe du lịch luôn trong tình trạng quá tải, lộn xộn hay một số điểm du lịch không có bãi đỗ xe gây ảnh hưởng rất lớn đến an toàn giao thông cho người đi đường và mất mỹ quan đô thị, làm xấu đi hình ảnh thành phố festival trong mắt du khách.

Điểm tham quan lăng Khải Định luôn trong tình trạng lộn xộn, mất trật tự do xe du lịch đậu, đón trả khách giữa đường

Trời mưa khá nặng hạt, nhưng đoàn xe du lịch vẫn xếp hàng dài trước điểm tham quan lăng vua Tự Đức (phường Thủy Xuân, TP. Huế). Mặc cho con đường chỉ rộng chừng 10m, nhưng hai làn xe ô tô vẫn đậu nối đuôi nhau thành một hàng dài, án ngữ luôn  lối đi của người tham gia giao thông. Anh Phan Công Tráng (lái xe du lịch, quê Bình Định) phân trần: “Điểm tham quan này không có bãi đỗ xe thì buộc lòng chúng tôi phải đỗ giữa đường thôi. Nếu đỗ quá xa thì rất bất tiện cho du khách, vì vậy nếu lúc nào xe đông quá phải dàn thành hai dãy chứ biết sao”. “Đỗ như vậy không chỉ gây bất tiện cho người tham gia giao thông mà mỗi lần quay đầu xe anh em tài xế chúng tôi cũng “toát mồ hôi””. Với vẻ không hài lòng anh phàn nàn: “không có bãi đậu xe nhưng chúng tôi vẫn phải “nai lưng” mua vé giữ xe”. Vừa nói anh vừa đưa hàng loạt vé xe để minh chứng.

Điểm tham quan lăng vua Khải Định (xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy) cũng luôn trong tình trạng lộn xộn, mất trật tự. Bãi đỗ xe ở đây khá nhỏ, chừng 15 xe loại vừa đã kín bãi. Trong khi đó, lượng xe du lịch đổ về đây là không hề nhỏ, phóng viên có mặt chưa đầy 10 phút nhưng có trên 20 xe chở khách du lịch tới tham quan.

Hiện, bãi đỗ xe khu vực chùa Linh Mụ đã hoàn thành giai đoạn 1. Bãi đỗ xe bến thuyền Tòa Khâm sẽ mở rộng kết hợp với một phần đường Đội Cung. Bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và các điểm du lịch lân cận dự kiến mở rộng 2 ha tại ngã ba đường Huyền Trân Công chúa – Lê Ngô Cát. Ngoài ra, sẽ bố trí mặt bằng rộng để xây dựng bãi đỗ xe tại lăng Minh Mạng. quỹ đất đối với các vị trí đều đã có dự phòng và bố trí; một số bãi đỗ xe du lịch khác cũng đang trong quá trình khởi động.

Bãi đỗ xe luôn trong tình trạng quá tải, những chiếc xe du lịch thản nhiên dừng giữa đường để khách xuống tham quan càng làm cho giao thông ở đây lộn xộn, mất trật tự. Ông Nguyễn Văn Phúc, người dân sống ở khu vực này phàn nàn: “Đây là đoạn đường cua, xe du lịch cứ nối đuôi nhau tràn ra lòng đường, rồi khách lên xuống xe lộn xộn, người tham gia giao thông đi qua đoạn đường này rất nguy hiểm. mạnh ai nấy đỗ, đỗ ở đâu cũng được. cả lái xe và quản lý bãi giữ xe chẳng quan tâm có ảnh hưởng tới người đi đường hay không. Thực tế là xe đến nhân viên chỉ việc thu tiền còn đỗ ở đâu thì tùy”.

Điều đáng nói, bãi đỗ xe ở đây chẳng khác gì bãi đỗ xe tự phát, mặt bằng gồ ghề, cả lối vào và lối ra đều khá dốc, dù tiền thì vẫn thu không sót một xe”. Cũng chính vì thế, thay vì vào bãi đỗ, nhiều xe chọn phương án tạt vào lề đường cho tiện mặc dù bãi còn trống. Đa số lái xe thường xuyên chở khách đến đây đều cho rằng, với giá vé từ 10-25 ngàn đồng/xe (tùy xe) là cao so với cơ sở hạ tầng của bãi đỗ xe.

Tại nhiều địa điểm du lịch khác như Chùa Linh Mụ, bến thuyền Tòa Khâm, chợ Đông Ba… bãi đỗ xe khá hẹp, luôn trong tình trạng quá tải nhất là vào mùa du lịch. Nhiều điểm du lịch “hút khách” vẫn chưa được đầu tư xây dựng bãi đỗ xe phù hợp.

Mặc dù tỉnh đã có quy hoạch xây mới, nâng cấp các bãi đỗ xe du lịch cách đây gần 10 năm nhưng thực tế cho thấy đến nay các dự án vẫn đang nằm trên giấy. Chỉ riêng bãi đỗ xe điểm tham quan lăng Khải Định hiện do Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế quản lý, đã có dự án nâng cấp, đầu tư xây dựng từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Thông tin từ Sở giao thông vận tải (GTVT), năm 2007, UBND tỉnh có quyết định 2360/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch định hướng hệ thống giao thông tĩnh trên địa bàn thành phố và vùng phụ cận đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong quy hoạch trên, toàn bộ các điểm du lịch đều có bố trí bãi đỗ xe. Tuy nhiên, quá trình đầu tư, nâng cấp, diễn ra chậm, do kinh phí còn hạn chế.

Anh Trần Đăng Tuấn, lái xe du lịch (ở Hương Trà): Rất mong có bãi đỗ xe?

Ở tất cả điểm du lịch chúng tôi đều phải chịu phí giữ xe nhưng hiện tại nhiều điểm vẫn chưa có bãi đỗ hoặc quá tải, chưa được nâng cấp. điều này không những gây ra tình trạng lộn xộn, mất ANTT ở các điểm du lịch mà gây khó khăn cho công việc của chúng tôi. Tôi vào nghề cũng gần 6 năm, năm nào cũng nghe thông tin sắp xây dựng các bãi đỗ xe ở lăng Minh Mạng, Tự Đức, điện Hòn Chén… mà đến giờ vẫn chưa có bãi đỗ xe nào được xây dựng hoàn chỉnh.

* Ông Võ Văn Tươi, Phó Giám đốc Sở GTVT :Tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư

Trong thời gian tới, những điểm đỗ xe hiện có, sở GTVT sẽ phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị khai thác để nâng cấp, hiện đại hóa và quản lý về mặt an ninh trật tự. Khi kêu gọi được đầu tư, Sở GTVT sẽ tạo điều kiện tốt nhất để giúp nhà đầu tư triển khai dự án hiệu quả.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

TIN MỚI

Return to top