Thế giới

Na Uy được xếp hạng là quốc gia tốt nhất đối với phụ nữ

ClockThứ Tư, 23/10/2019 15:17
TTH.VN - Phụ nữ ở Na Uy có chất lượng cuộc sống tốt nhất theo Chỉ số Phụ nữ, Hòa bình và An ninh mới nhất. Mặc dù Đức được xếp hạng là một trong những nước tốt nhất về nền giáo dục nhưng phụ nữ tại quốc gia này đã mất chỗ đứng đại diện đáng kể trong hệ thống chính trị.

Đại sứ UAE tại Việt Nam trao quà cho sản phẩm sáng tạo của phụ nữ Hà NộiĐức: Xả súng phát trực tiếp trên mạng xã hội Twitch, 2 người thiệt mạngCông nương Meghan Markle ủng hộ phụ nữ tiếp cận tốt hơn với giáo dục đại họcPhụ nữ người Việt giành giải Nhất viết về bạo hànhPháp họp khẩn về tình trạng bạo hành gia đìnhLiệu pháp hormone thay thế (HRT) tăng gấp đôi nguy cơ ung thư vú

Viện Phụ nữ, Hòa bình và An ninh của Đại học Georgetown và Viện Nghiên cứu Hòa bình Oslo công bố Chỉ số Phụ nữ, Hòa bình và An ninh 2019. Ảnh: Vietnam+

Mặc dù không có quốc gia nào đạt được điểm số hoàn hảo, nhưng xu hướng toàn cầu trong việc trao quyền cho phụ nữ đang “đi đúng hướng”, theo Chỉ số Phụ nữ, Hòa bình và An ninh (WPS) mới nhất được công bố hôm thứ Ba.

Theo các nhà nghiên cứu tại Viện Phụ nữ, Hòa bình và An ninh của Đại học Georgetown và Viện Nghiên cứu Hòa bình Oslo, sức khỏe của phụ nữ được cải thiện ở 59 quốc gia kể từ khi thông tin chỉ số đầu tiên được công bố vào năm 2017.

Na Uy chiếm vị trí hàng đầu, với điểm số hoàn hảo trong sự bao gồm về mặt tài chính của phụ nữ và đạt được những thành tựu đáng kể trong nhận thức về an toàn của phụ nữ. Thụy Sĩ chiếm vị trí thứ hai, tiếp theo là Phần Lan, Đan Mạch và Iceland.

Yemen là quốc gia duy nhất bị phát hiện có “sự suy thoái đáng kể” và đứng cuối cùng trong bảng xếp hạng, trước đó là Afghanistan, Syria, Pakistan và Nam Sudan.

Các khu vực có xung đột vũ trang hoặc tình hình an ninh trở nên tồi tệ cũng chứng kiến sự suy giảm chất lượng cuộc sống của phụ nữ, các nhà nghiên cứu cho biết.

Bộ chỉ số được thu thập dữ liệu từ 167 quốc gia, đánh giá một số biến bao gồm việc làm, bảo mật, đại diện chính trị và quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng.

Iceland, Angola, Slovenia, Đức và Honduras có sự sụt giảm lớn nhất về số lượng đại diện phụ nữ trong Quốc hội.

Mặc dù vẫn còn một chặng đường dài để cải thiện tình hình cho phụ nữ trên toàn thế giới nhưng chỉ số WPS năm nay cho thấy triển vọng không hoàn toàn ảm đạm. “Có những lĩnh vực quan trọng của sự tiến bộ. Đó chưa phải là ngày tận thế đâu”, bà Jeni Klugman, Giám đốc điều hành của Viện Georgetown và tác giả chính của báo cáo cho biết.

Ngày càng nhiều phụ nữ giành được quyền truy cập vào tài khoản tài chính, và một số quốc gia đã loại bỏ luật phân biệt đối xử và tăng sự đại diện của phụ nữ trong hệ thống chính trị.

Anh Tuấn (Lược dịch từ DW)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Áo dài Huế, một nét rất riêng

“Áo dài trở thành một nét văn hóa của phụ nữ Việt Nam nói chung. Với phụ nữ Huế nói riêng, áo dài là niềm tự hào, bởi áo dài Huế đã là một thương hiệu được “đóng đinh” trong lòng mọi người. Để áo dài được thăng hoa, tôn vinh thì sự lan tỏa, quảng bá của chị em, của hội viên phụ nữ trên toàn tỉnh là điều hết sức cần thiết. Hình ảnh người phụ nữ Huế trong chiếc áo dài truyền thống chính là một nét đẹp, một nét văn hóa rất riêng của Huế”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chia sẻ tại buổi gặp mặt phụ nữ Thừa Thiên Huế nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Áo dài Huế, một nét rất riêng
Những “đôi vai mềm” ở chợ đầu mối

Ở chợ Phú Hậu - chợ đầu mối lớn nhất Thừa Thiên Huế, không khí bán buôn bắt đầu tấp nập từ lúc 2 giờ sáng, khi ngày mới vừa chớm qua. Tiếp sau những chuyến xe hàng chở nông sản từ các miền Nam, Bắc ghé chợ là công việc bốc dỡ và vận chuyển hàng giúp các tiểu thương của các chị cửu vạn. Công việc vất vả, nhưng tiền công mỗi chuyến chở hàng nông sản của các chị cũng chỉ được vài ngàn đồng. Có phần nhẹ nhàng hơn nhưng cũng bám chợ vất vả không kém là chị em tiểu thương có sạp hàng ổn định hay các chị “chạy hàng” nhỏ lẻ. Dẫu vậy, khi nói về “ngày của mình”, các chị cũng chỉ đơn giản: Mong gia đình bình an và bản thân đủ sức khỏe để theo chợ, bám việc mỗi ngày.

Những “đôi vai mềm” ở chợ đầu mối
Return to top