Thể thao trong nước

Mỹ Hạnh & tấm huy chương lịch sử

ClockThứ Năm, 13/09/2018 14:45
TTH - Đây không chỉ là niềm vui với riêng bản thân cô gái sinh năm 1997, quê Quảng Điền, mà đó còn là niềm vui của tuyển vật, của thể thao Thừa Thiên Huế và cả thể thao Việt Nam.

Bất ngờ, thể thao Huế giành huy chương lịch sử tại ASIAD 18VĐV vật Huế lập kỳ tích ở giải vô địch vật trẻ châu Á

Ngay khi trở về từ ASIAD 18, Mỹ Hạnh (áo đen) lập tức bắt tay vào tập luyện và hướng dẫn cho các VĐV đàn em

Niềm vui bất ngờ

Ngày 11/9, Tổng cục TDTT thông báo, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, VĐV tuyển vật Thừa Thiên Huế khoác áo tuyển vật Việt Nam tranh tài tại ASIAD 18 từ vị trí thứ 4 được “đôn” lên thứ 3 và nhận HCĐ nội dung vật tự do nữ hạng 62kg do trước đó, tuyển thủ Mông Cổ Purevdorj Orkhon bị phát hiện dương tính với Stanazolol, chất thuộc danh sách cấm của Cơ quan phòng chống doping thế giới và bị tước HCV. Điều này giúp các VĐVđứng sau Orkhon lần lượt trám chỗ theo thứ tự tăng dần.

Với tấm HCĐ tại sân chơi thể thao lớn nhất châu lục kỳ này, Mỹ Hạnh là VĐV đầu tiên làm nên lịch sử cho tuyển vật Thừa Thiên Huế, cho thể thao tỉnh nhà. Sau bao kỳ tham dự ASIAD, ngoài tấm HCB của Nguyễn Thị Lụa tại ASIAD 2010 ở Quảng Châu (Trung Quốc), tuyển vật Việt Nam chưa có tấm huy chương thứ 2 cả ở nội dung nam lẫn nữ ở sân chơi này, trước khi Nguyễn Thị Mỹ Hạnh được nhận HCĐ. Vật Việt Nam có thể “tung hoành” ở Đông Nam Á, nhưng khi bước ra châu lục vẫn còn một khoảng cách dài, nhất là khi đối đầu với các VĐV Nhật Bản, Mông Cổ, Trung Quốc...

Không ít ý kiến rằng, thành tích của Mỹ Hạnh là “ăn may”, là vì VĐV Mông Cổ bị tước huy chương nên Hạnh mới có cơ hội lọt vào top 3 VĐV cao nhất. Trước nhận xét này, HLV tuyển vật Huế - Đinh Văn Kiên chia sẻ: “Trước đó, ở trận tranh tứ kết, đối thủ của Mỹ Hạnh cũng chính là VĐV Purevdorj Orkhon. Nếu xem clip ghi lại toàn bộ trận đấu đó sẽ thấy, Mỹ Hạnh thua về sức nhưng lại trội hơn về kỹ thuật”.

“Điều tôi muốn nói không phải là để thanh minh cho cái gọi là “ăn may” hay “nói sau”. Nhưng nếu Mỹ Hạnh không có thực lực, làm sao em có thể giành HCV ngay lần đầu tham dự giải vô địch trẻ Đông Nam Á năm 2013. Rồi liên tiếp cho đến 2016, Hạnh giành thêm 4 HCV cũng ở giải đấu này, cùng 1 HCV vô địch trẻ châu Á. Đến năm 2017, hết tuổi thi đấu trẻ, Hạnh giành HCV giải vô địch Đông Nam Á cũng như có thể cùng 2 VĐV Cấn Tất Dự và Nguyễn Thị Xuân đại diện cho tuyển vật Việt Nam tham dự ASIAD 18”, HLV Đinh Văn Kiên lập luận.

Kể lại trận đấu với Purevdorj Orkhon ở vòng tứ kết, Mỹ Hạnh cho biết: “Khi vào sân, qua một vài đòn đánh, em rất tự tin và đã nghĩ đến việc mình giành HCĐ bởi đối thủ thua sút em về kỹ thuật. Nhưng sau thời gian ngắn, sức lực VĐV này tăng lên rất nhanh. Nhiều lần đấu tập với các VĐV nam, nhưng khi đấu với Purevdorj Orkhon, em thấy nhiều VĐV nam cũng khó thắng Orkhon”.

Giữ người tài

Mỹ Hạnh khiêm tốn, chín chắn, khi em cho rằng, so với nhiều người, mình “chưa là gì”. Tấm HCĐ tại ASIAD 18 là động lực để em phấn đấu sao cho xứng đáng với kỳ vọng.

Không chỉ đang khoác áo tuyển vật Huế và tuyển vật Việt Nam, Mỹ Hạnh đang là sinh viên năm nhất của Khoa Giáo dục thể chất. Như lời Hạnh, tuổi đời VĐV rất ngắn, những thành tích của em đạt được chưa phải là cao nhất, nên bên cạnh cố gắng chinh phục những giấc mơ cao hơn, xa hơn em phấn đấu học tốt để có thể trở thành HLV, có thể góp sức cùng bộ môn đã và đang giúp mình trưởng thành.

Thành tích của Mỹ Hạnh là điều đáng mừng cho tuyển vật Huế nói riêng, thể thao Huế nói chung. Tuy nhiên làm thế nào để ít nhất Mỹ Hạnh giữ được thành tích này ở kỳ ASIAD tiếp theo, cũng như tiếp tục tỏa sáng ở các giải đấu khu vực, quốc tế, trước mắt là tại giải vô địch thế giới tổ chức ở Hungary (18/10) và giải vô địch Đông Nam Á tại Phillipines (4/11) là điều cần tính tới.

Hiện, tuyển vật Huế có 32 VĐV, trong đó có 22 VĐV (13-18 tuổi), gồm cả Mỹ Trang và Mỹ Linh (2 em ruột của Mỹ Hạnh) luôn được các tỉnh, thành bạn “nhòm ngó”, thậm chí có đơn vị đánh tiếng “mua đứt” luôn dàn VĐV này. Theo đánh giá của HLV Đinh Văn Kiên, đây là dàn VĐV tốt nhất Việt Nam (bộ môn vật) ở thời điểm hiện tại. Nếu được đầu tư tương xứng, có trọng điểm, sân chơi của các em sẽ là ASIAD như Mỹ Hạnh.

Ngoài niềm vui, ở một góc độ khác, tấm HCĐ tại ASIAD 18 của Mỹ Hạnh là động lực, là mục tiêu tiếp tục phấn đấu của chính bản thân Hạnh, của VĐV tuyển vật nói riêng và thể thao Thừa Thiên Huế nói chung. Tuy nhiên, “có bột mới gột nên hồ”, có lẽ ngành thể thao và những người có trách nhiệm nên sớm có những phương án dài hơi, bền vững hơn để có thể phát huy tiềm năng mà thể thao tỉnh nhà đang có.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top