ClockThứ Sáu, 18/01/2019 14:00

Mở rộng sân chơi cho sinh viên

TTH - Không chỉ là nơi để ở, các ký túc xá còn mở ra nhiều sân chơi để sinh viên giao lưu, vượt qua nỗi buồn xa nhà.

Thiếu sân chơi chung cho sinh viên HuếXã hội hóa sân chơi cho sinh viênKhởi tranh giải bóng chuyền sinh viên ĐHSP Huế

Nhiều sân chơi

Ký túc xá Trường Bia cuối năm 2018 sôi động với chương trình rung chuông vàng dành cho sinh viên nội trú. Chương trình trao tặng 10 suất quà cho sinh viên khó khăn, từ nguồn quyên góp, thu gom sách cũ, ve chai bán được.

Tại một giải bóng chuyền sinh viên nội trú

Ông Đào Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Phục vụ sinh viên ĐH Huế cho biết, từ năm 2015 – 2016, các ký túc xá bắt đầu phát triển các sân chơi cho sinh viên, tổ chức nhiều giải thể thao như bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông… dần dần phát triển thành một số giải truyền thống. “Việc tổ chức giải đi kèm nhiệm vụ đầu tư sân bãi. Năm 2017, chúng tôi xây dựng xong sân bóng đá cỏ tự nhiên mini. Ngoài ra, cũng đã có các sân tập trong nhà về cầu lông, bóng bàn hay sân tập bóng chuyền ngoài trời”, ông Hải nhấn mạnh.

Ngoài hoạt động thể thao, sân chơi văn hóa, văn nghệ cũng được tổ chức. Tại các ký túc xá đã hình thành khá nhiều câu lạc bộ để sinh viên tập luyện, sinh hoạt, chủ yếu là các câu lạc bộ thể thao. Bên cạnh hoạt động nội bộ, các câu lạc bộ cũng kết nối, tự tổ chức các hoạt động thi đấu giao lưu, góp phần mở thêm các sân chơi trong khu nội trú.

Với sinh viên nội trú xa nhà, thời gian về quê trong năm khá ít, vì thế những sân chơi là cơ hội để họ giao lưu, kết nối. NHiều sinh viên cho biết, khi tham gia trải nghiệm các sân chơi tại ký túc xá, các em có cơ hội quen biết, cảm nhận được sự gần gũi của những người xa quê để học hỏi, góp phần hình thành tinh thần gắn kết, tình nghĩa giữa sinh viên.

Lấy sân chơi để cạnh tranh

Theo đại diện ĐH Huế, hiện nay lượng sinh viên ở nội trú còn ít, trong khi sinh viên ở bên ngoài rất khó quản lý, vì vậy triển khai đồng loạt các giải pháp thu hút sinh viên vào ở các ký túc xá là điều cần thiết.

Bên cạnh các sân chơi đã mở ra, việc phát triển thêm các hoạt động ngoại khóa là điều nên làm, nhất là các sân chơi về học thuật, kỹ năng, sinh hoạt chuyên môn hay ngoại ngữ cho sinh viên. Thuận lợi là việc đăng ký chỗ ở cho sinh viên không khu biệt từng trường mà sinh viên từ nhiều cơ sở giáo dục sinh hoạt cùng chung ký túc xá, nên có thể linh hoạt, tổ chức đa dạng các sân chơi mà họ có thể phối hợp nhóm, điều này phần nào có thể bổ trợ cho việc học.

Ngoài các sân chơi truyền thống, có thể mở mới các sân chơi mà giới trẻ có nhu cầu, như aerobic, yoga, võ thuật… Đó là hướng đi mà nhiều cơ sở giáo dục, nhất là các trường ĐH tại Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh đã triển khai lâu nay. Trong điều kiện kinh phí hạn hẹp, có thể xã hội hóa kêu gọi các đơn vị, cá nhân từ bên ngoài đầu tư dịch vụ. “Hiện nay, ký túc xá Trường Bia đã có phòng tập gym. Trung tâm sẽ nghiên cứu nhu cầu sinh viên, phối hợp các đơn vị bên ngoài mở ra các sân chơi mới, bổ ích để thu hút sinh viên”, ông Hải nói.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Return to top