ClockChủ Nhật, 18/06/2017 08:23

MC team building

TTH - Gần đây, du lịch team building bắt đầu phát triển thì ở Huế xuất hiện thêm một nghề “ăn nên làm ra”, là MC team building.

Du lịch team building đang được nhiều du khách lựa chọn

Thu nhập cao

Đúng hai giờ chiều, tất cả du khách cùng tập trung xuống bãi biển Lăng Cô. Thấy đã đông đủ, cô dẫn chương trình (MC) Nguyễn Thị Thanh Phi bắt đầu công việc. Nhiệm vụ của MC là chia các thành viên ra các đội, điều hành và dẫn dắt qua từng trò chơi từ trí tuệ đến vận động. Để “giữ lửa” trong suốt thời gian chơi team, MC cùng chạy, nhảy và phải la hét để cổ vũ các đội chơi. Suốt 3 tiếng làm MC, không lúc nào ngừng nghe câu “Anh chị ơi!... cố lên nào!” của cô với tần suất âm không hề thay đổi.

Sau buổi làm việc vất vả, MC Thanh Phi tâm sự, cô đến với nghề này là hoàn toàn ngẫu nhiên, chưa từng qua các lớp đào tạo nào. Từng là một cán bộ Đoàn từ lúc học THPTvà cả 4 năm đại học, Thanh Phi thường xuyên tham gia các buổi sinh hoạt tập thể có lồng ghép trò chơi. Có khiếu ăn nói nên cô luôn được chọn làm người điều hành các trò chơi đó. Lâu dần, trở thành một kỹ năng. Khi du lịch team building bắt đầu được tổ chức ở Huế, Thanh Phi là một trong ít người tiên phong làm nghề này.

Anh Hồ Bảo Long, Giám đốc Công ty Winwin teambilding cho biết, trong du lịch team building, hai yếu tố là MC và kịch bản chương trình quyết định đến 80 - 90% thành công. Nghề này đòi hỏi người làm phải hội tụ được sức khỏe, khả năng "nói không biết mệt", am hiểu các trò chơi tập thể, và phải biết "truyền và giữ lửa" cho người chơi. Vất vả là thế, song điều luôn khiến các MC hài lòng là thu nhập rất hấp dẫn. So với các MC đám cưới, MC team building luôn được trả thù lao gấp 3-5 lần, tùy vào số lượng khách tham gia.

Chỉ mới bước vào mùa hè, lịch dẫn team building của Phạm Trần Hùng Tâm, một nhân vật có tiếng trong giới MC đã kín trong trong 2 tháng tới. Hùng Tâm chia sẻ, đúng là thu nhập cao, nhưng nếu không có sức khỏe tốt thì không dễ theo nghề. “Team building thường tổ chức ngoài trời, vào những ngày nắng. Một chuyến chơi team building trên phá Tam Giang gần đây, trời nắng như đổ lửa, mình là MC nên phải đứng ở dưới nước để dẫn dắt. Ngâm người dưới nước cả mấy tiếng đồng hồ không phải ai cũng trụ được”, Hùng Tâm nói.

Tham gia các trò chơi team building, có nhiều người nhiệt tình, vui vẻ, nhưng cũng không ít người tỏ ra không thích. Bởi thế, khi lên kịch bản, bắt buộc MC phải nghiên cứu kỹ các đối tượng khách để đưa ra các trò chơi phù hợp nhất. Nhiều người là lãnh đạo khó có thể chơi với nhân viên các trò chơi mang tính “lăn lê, bò trườn”. Khi đó MC phải nhanh trí, giải thích đây đơn giản chỉ là một trò chơi, cũng là cơ hội hiếm để lãnh đạo đứng ở vị trí của nhân viên và thấy rằng ở vị trí đó, nhân viên của mình có những khó khăn như thế nào; ở chiều ngược lại, nhân viên được trở thành lãnh đạo trong trò chơi để thấy áp lực công việc của “sếp” mình lớn như thế nào... Và sau cùng chính là sự gắn kết để mọi người cùng hiểu nhau hơn.

Nghề MC team building đòi hỏi nhiều sức khỏe và lên kịch bản được các trò chơi

Còn khan hiếm

Ngoài thu nhập cao, điều khiến nhiều MC yêu nghề là ý nghĩa đạt được sau mỗi lần tổ chức. MC Hùng Tâm chia sẻ, trong một chuyến tổ chức team building cho công ty dệt may, ở buổi liên hoan tổng kết, các thành viên ở 3 bộ phận: mua nguyên liệu, thiết kế và bộ phận may cùng xây dựng một tiểu phẩm. Lâu nay, các bộ phận cứ trách nhau, đổ lỗi bộ phận khác khi công việc chung không được thuận lợi. Bộ phận mua nguyên liệu bảo hai bộ phận còn lại làm kém năng suất, dẫn đến doanh thu giảm; bộ phận thiết kế cho rằng bộ phận mua nguyên liệu kém chất lượng và bộ phận may không may đúng thiết kế; bộ phận may thì đổ lỗi là bộ phận thiết kế cắt vải không đúng… Kết thúc tiểu phẩm, mọi người nhận ra rằng do không chịu nhận ra sai lầm và cùng ngồi lại giải quyết nên dẫn đến sự việc như thế. Sau chuyến team building đó, lãnh đạo công ty rất hài lòng.

Dù nghề MC team buiding đang có xu hướng phát triển vì loại hình du lịch này rất được các công ty, doanh nghiệp lựa chọn nhưng hiện ở Huế cũng chỉ có khoảng 5 người thực sự đáp ứng đủ tiêu chuẩn để "trụ" với nghề bởi không phải ai cũng có sức khỏe tốt và khả năng tư duy kịch bản các trò chơi. "Khoảng 1-2 năm tới, với việc trong tay đang có một số học trò và "đơn đăng ký" theo học của không ít bạn trẻ, hy vọng số lượng các MC sẽ tăng hơn để có thể đáp ứng được nhu cầu, vì hiện nay nhiều team building phải thuê ở các địa phương khác về tổ chức", Hùng Tâm chia sẻ.

Nhìn nhận về vấn đề này, ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch cho hay, hiện các trường du lịch ở Huế cũng chưa thể đào tạo được MC team building nên ngành sẽ chủ động liên hệ với các trường để có thể mở các lớp đào tạo, trước mắt mở các lớp ngắn hạn, rồi tiến đến mở các khóa học bài bản hơn.

Team building là hình thức sinh hoạt tập thể, xây dựng, gắn kết các cá nhân trong nhóm thành một khối đoàn kết, làm việc vì lợi ích chung. Thông qua các trò chơi, mỗi thành viên nhận ra được điểm mạnh, yếu của nhau, từ đó phân chia công việc phù hợp, đạt hiệu quả cao. Team building có thể tổ chức ở tất cả mọi nơi, như: bãi biển, khu vực sông nước, rừng núi, các điểm di tích, trong nhà…

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top