ClockThứ Năm, 23/11/2017 05:56

Màu áo đỏ tình nguyện

TTH - Khi người dân đang bị lũ lụt cô lập, những người làm công tác Chữ thập đỏ (CTĐ) đã xuất hiện kịp thời...

Hội CTĐ cứu trợ sau cơn bão số 12 tại xã Hương Vinh (Hương Trà). Ảnh: Hoàng Đức Tuệ

Theo chân những người làm công tác CTĐ trong đợt lũ do ảnh hưởng của bão số 12, càng thấu hiểu những khó khăn và tấm lòng của những người làm  công tác nhân đạo.

Bất kể đang lúc mưa gió, họ đã chia thành nhiều nhóm nhỏ về những nơi bị cô lập, chia cắt để nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của người dân.

Tại huyện Phú Lộc, ba xã Lộc Thủy, Lộc An, Lộc Điền chịu thiệt hại nặng nề nhất do lũ quét, nước lên nhanh và xuống nhanh, mất trắng hoa màu, gia cầm, thủy sản và thiệt hại về gia súc. Người dân ở đây chủ yếu làm ngư nghiệp, nông lâm nghiệp, bất thình lình, lũ quét về mất trắng 15 ha hoa màu, chết trôi 3.000 con gia cầm, thiệt hại 14 ha thủy sản. Vậy là bao khó khăn chồng chất phía trước.

Từ những cuộc khảo sát, Tỉnh hội CTĐ đã triển khai những đợt cứu trợ khẩn cấp, đáp ứng nhu cầu lương thực trước mắt của người dân. Có những vùng bị cô lập, bao quanh bởi mênh mông nước như các xã thuộc huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Lộc. Nhiều đoạn đường nước lai láng, xe máy và ô tô bốn chỗ không thể lưu thông, chiếc Ford bán tải của Tỉnh hội gồng mình, băng qua ngầm nước. Có những đoạn đường, cả đoàn phải bì bõm lội trong nước sâu ngập đến gần nửa người. Trong ngày hôm đó, họ đã tổ chức các chuyến hàng cứu trợ đến với bà con vùng lũ trên địa bàn các huyện, chủ yếu là đồ ăn, mì tôm... vì nhiều vùng đã bị cô lập nhiều ngày, theo phương châm không để người dân bị đói.

Nhận được quà cứu trợ trong đợt lũ, cụ Lê Văn Dùng, 91 tuổi, bệnh nhân tại Khoa Nội, Bệnh viện huyện Quảng Điền xúc động: “Mấy ngày trước lũ các bệnh nhân đã được về nhà, còn bệnh nhân nặng và cấp cứu ở lại. Giờ bệnh viện bị cô lập, bao quanh bởi nước lũ, người nhà cũng khó khăn trong việc đi lại thăm nom. Tôi cảm thấy rất ấm lòng khi được Hội CTĐ quan tâm, giúp đỡ”.

Trong đợt lũ do ảnh hưởng bão số 12 vừa qua, Tỉnh hội đã trao gần 2.700 suất quà với tổng trị giá gần 500 triệu đồng đến với các hộ gia đình chịu thiệt hại do lũ gây ra.

Ông Đoàn Quảng Trị, Trưởng ban Công tác Xã hội, Hội CTĐ tỉnh chia sẻ: “Chúng tôi đẩy mạnh công tác xã hội hóa, truyền thông trên trang web của Tỉnh hội và vận động bên ngoài thông qua kênh Trung ương Hội nên đã huy động được sức mạnh của cả cộng đồng; trong đó, có sự ủng hộ của các doanh nghiệp, đơn vị, nhà tài trợ (Công ty sữa Cô gái Hà Lan, Công ty lữ hành Vietravel) và nhiều cá nhân đã quyên góp nhu yếu phẩm, tiền mặt hướng về người dân vùng lũ”.

Vẫn chưa hết những ngày tháng khó khăn của người nghèo sau bão lũ, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục đồng hành khi triển khai các hoạt động phục hồi sau thiên tai để ổn định đời sống của người dân. Một số phong trào, mô hình do hội phát động, triển khai đã và đang lan tỏa, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong đời sống cộng đồng, như dự án “Ngân hàng bò”, “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”...

Theo ông Nguyễn Ngọc Hùng, Chủ tịch Hội CTĐ Thừa Thiên Huế, nhiệm kỳ 2012 – 2017, công tác xã hội nhân đạo tỉnh được triển khai có chiều sâu và có tính lan tỏa. Toàn hội vận động gần 107 ngàn suất quà với tổng trị giá hơn 29 tỷ đồng; xây mới, sửa chữa 184 “Nhà tình thương CTĐ” tổng trị giá gần 7,5 tỷ đồng. Các cấp hội phối hợp Trung tâm Huyết học truyền máu Bệnh viện TW Huế tổ chức 400 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận hơn 90 ngàn đơn vị máu, xóa được tình trạng xã chưa có người tham gia tự nguyện hiến máu… Người dân vùng trũng được tập huấn, diễn tập về tình huống ứng phó thiên tai tại địa phương để có thể nâng cao năng lực ứng phó tại chỗ.

Lặng lẽ, kiên trì, ở đâu xảy ra thiên tai, dịch bệnh, ở đó có “màu áo đỏ tình nguyện”. Những cán bộ làm công tác chữ thập đỏ luôn nhiệt tình, hết lòng vì công việc, mang trong mình bầu nhiệt huyết, thầm lặng vì cuộc sống cộng đồng.

Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Với chủ đề “Thanh niên Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Tháng Thanh niên năm 2024 đã và đang được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Quảng Điền triển khai với nhiều hoạt động ý nghĩa, qua đó khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn.

Tuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương

Không nề hà ngày tết, một số người vẫn đến BVTW Huế hiến máu hiếm, tiểu cầu với tinh thần "Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Không chỉ xây dựng ngân hàng máu, hệ thống danh sách tình nguyện viên cũng được Trung tâm Huyết học Truyền máu thiết lập, sẵn sàng kết nối khi cần.

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương
37 bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn

Chiều 24/1, tại Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế, Bộ Y tế tổ chức lễ khai giảng lớp bác sĩ chuyên khoa cấp I, lớp 10 do Quỹ Thiện tâm, Tập đoàn Vingroup tài trợ.

37 bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn

TIN MỚI

Return to top