ClockThứ Sáu, 23/08/2019 05:45

Ma túy: Nghiện dễ, điều trị khó

TTH - Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Thượt, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Huế, các trường hợp nhập viện điều trị do nghiện ma túy và “hàng đá” có xu hướng gia tăng so với những năm trước. Trong 7 tháng đầu năm 2019, có hơn 350 trường hợp thanh niên trẻ ảo giác, rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy đá vào khám, điều trị; trong đó có trường hợp chỉ mới 15 tuổi...

TP. Huế: 328 người nghiện ma túy, 42 điểm phức tạp về ma túySử dụng ma túy vẫn điều khiển xe ô tô đầu kéo chạy đường dài

Khám, điều trị Methadone - dạng chất thay thế ma túy cho thanh thiếu niên tại Khoa Điều trị nghiện chất, Trung trâm kiểm soát bệnh tật tỉnh

Ma túy giờ đây không chỉ xuất hiện ở khu vực thành phố mà đã lan đến ở nhiều vùng quê, bản làng. Tại huyện vùng cao A Lưới, tình trạng sử dụng, tiêm chích ma túy ngày càng gia tăng. Theo bác sĩ CK II Lê Quang Phú, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện A Lưới, nắm bắt địa bàn này có nhiều khách qua lại lưu trú làm ăn, cùng nhiều công nhân đến thi công các công trình nên các đối tượng thường xuyên lén lút đưa “hàng” từ các khu vực vùng biên Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, La Lay, tỉnh Quảng Trị; TP. Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phía bắc về A Lưới bán lẻ cho người có nhu cầu sử dụng.

Thống kê chưa đầy đủ ở A Lưới hiện có hơn 130 trường hợp tiêm, nghiện ma túy, tăng gấp 5-6 lần so với những năm trước. Đây là vấn đề mà ngành y tế địa phương lo lắng và nhiều lần đề xuất nên mở điểm điều trị thay thế nghiện chất Methadone tại địa phương, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai.

Tại hội nghị triển khai tổng rà soát, thống kê, quản lý người nghiện và nghi nghiện ma túy do UBND tỉnh tổ chức vào giữa tháng 7 vừa qua, Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhận định, tình trạng giới trẻ nghiện và nghi nghiện có xu hướng gia tăng, phức tạp. Đến ngày 15/6/2019, toàn tỉnh có 389 trường hợp nghiện ma túy được quản lý; trong đó, TP. Huế chiếm hơn 80%. Ngoài ra có 771 trường hợp có sử dụng ma túy và 680 trường hợp nghi có sử dụng các chất ma túy...

Bác sĩ CK I Nguyễn Ngọc Thượt, Phó Giam đốc BV Tâm thần Huế khẳng định, nếu như nghiện ma túy thông thường thì có thể điều trị bằng phương thức sử dụng methadone - một thuốc dạng chất thay thế ma túy; còn ma túy đá hiện trên thế giới chưa có một loại thuốc nào điều trị hiệu quả. Hiện, Bệnh viện Tâm thần Huế chưa có phác đồ cai nghiện ma túy đá, mà chỉ điều trị theo cách như: người bệnh được cho dùng thuốc an thần khi bị kích động, dùng thuốc chống trầm cảm khi bị trầm cảm, dùng thuốc trị tâm thần phân liệt khi bị loạn thần... Tuy nhiên, sau điều trị người bệnh dễ dàng tái nghiện do vẫn còn cảm giác thèm, nhớ thuốc.

Để phòng ngừa việc tái nghiện là nâng cao sự nhận thức về tác hại của mà túy nói nói chung, ma túy đá nói riêng, tách người nghiện ra khỏi môi trường có thể mua, tiếp cận được với ma túy và người thân nên gần gũi, chia sẻ không để con cháu, người thân "dính" vào ma túy.

Hiện tại, UBND tỉnh đang giao ngành công an phối hợp với các ban, ngành, chính quyền địa phương mở rộng chiến dịch rà soát thống kê người nghiện, người nghi nghiện ma túy đến từng hộ gia đình, khu dân cư, các tổ chức, đơn vị liên quan... hoàn tất trước ngày 10/10/2019, nhằm có biện pháp xử lý hiệu quả.

Điều kỳ vọng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung, chiến dịch trên sẽ là một giải pháp tổng thể của ban ngành chức năng địa phương về can thiệp hỗ trợ về y tế, tâm lý, xã hội làm thay đổi nhận thức, hành vi, kéo dài thời gian ổn định bệnh (không tái nghiện) nhằm giảm tác hại của nghiện ma túy và giảm tình trạng sử dụng ma túy trái phép… trên địa bàn.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

TIN MỚI

Return to top