ClockThứ Bảy, 16/12/2017 12:57

Lực bên ngoài

TTH - Từ một vùng đất hoang vu, xa cách, bây giờ Cù Dù (Lộc Vĩnh, Phú Lộc) là một tổ hợp khu du lịch đẳng cấp quốc tế…

Tổ hợp khu du lịch Cù Dù hiện được nhà đầu tư đăng ký nâng vốn lên 2 tỷ USD. Ảnh: Sở KH&ĐT

1 - Nếu nền kinh tế Việt Nam 70% giá trị xuất khẩu dựa vào FDI (khu vực kinh tế đầu tư nước ngoài) thì kinh tế Thừa Thiên Huế cũng trong tình trạng tương tự, nhờ vào bên ngoài (tạm gọi là ngoại lực). Ngoại lực, ở đây hàm ý là nguồn lực đầu tư từ ngoài tỉnh (trong nước), nước ngoài vào Thừa Thiên Huế cũng chiếm một tỷ trọng rất cao.

Suy cho cùng, nguồn lực nào đầu tư cũng tốt cả. Đất nước cũng vậy mà địa phương cũng vậy. Trong khi nguồn lực kinh tế của tỉnh chưa mạnh, nội lực còn yếu thì nguồn vốn từ bên ngoài đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng là hết sức quan trọng. Họ đem vốn tới là đem cơ hội việc làm tới, nâng cao thu nhập cho người dân; nâng nguồn thu cho ngân sách của tỉnh. Nếu với những ngành có giá trị gia tăng cao thì chúng ta còn có cơ hội để tiếp cận việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, học hỏi và nâng cao trình độ quản trị doanh nghiệp. Đối với những ngành có thế mạnh của tỉnh, ví như ngành du lịch thì sẽ khai thác được những thế mạnh mà nếu không có nguồn lực kinh tế mạnh để đầu tư, sẽ mãi mãi vẫn còn ở dạng tiềm năng hoặc còn rất lâu nữa mới khai thác được, thậm chí là những vùng đất hoang vu.

Một dự án của tập đoàn Vingroup đang triển khai tại TP. Huế. Ảnh: Hoàng Hải

Và nữa, nhận đầu tư từ “ngoại lực” là một dịp quảng bá những hình ảnh đẹp về thiên nhiên, con người của Huế ra thế giới. Đây có thể nói là “được kép”. Cứ nhìn Cù Dù (Lộc Vĩnh, Phú Lộc) chúng ta sẽ thấy rất rõ điều này. Từ một vùng đất hoang vu, xa cách, bây giờ là một tổ hợp khu du lịch đẳng cấp quốc tế. Hơn 1 tỷ USD đã được đầu tư vào đây và bây giờ, nhà đầu tư - tập đoàn Byantree đăng ký nâng vốn lên 2 tỷ USD trong năm nay.

Vậy là sức mạnh “ngoại lực” đã chuyển hóa thành sức mạnh nội lực. Nói theo cách nói dân gian là “Có bột mới gột nên hồ”. Cho nên chúng ta cũng đừng băn khoăn lắm về chuyện “đất vàng hay không vàng”. Cái cốt lõi nhất là tìm cho được nhà đầu tư có thực lực, làm ăn tâm huyết. Nói điều này là bởi có một thời gian dài trước đây, chúng ta đã vấp phải không ít nhà đầu tư chẳng có nội lực gì, làm ăn “chụp giật”, “xí phần” dự án để chuyển nhượng kiếm chênh lệch; tìm cách “rút vốn” của ngân hàng để đầu tư rồi để lại một đống nợ xấu. Và có lẽ hậu quả bây giờ vẫn còn. UBND tỉnh đã ra thông báo và đang thực hiện các thủ tục thu hồi 24 dự án, đồng thời “cảnh báo” cho con số dự án hơn thế này nữa cho thấy điều này.

2 - Bối cảnh bây giờ sẽ rất khó cho nhà đầu tư làm ăn chụp giật. Không dễ gì vay được vốn ngân hàng như trước đây. Hơn nữa, tỉnh cũng hết sức chọn lọc để chọn nhà đầu tư có tiềm lực và làm ăn bài bản. Hàng loạt tập đoàn lớn mở chi nhánh tại tỉnh như EcoPart, Vingroup, BRG… và đã thực hiện đầu tư một số dự án lớn cho thấy điều này.

Năm 2017, theo đánh giá của UBND tỉnh là một năm khởi sắc về môi trường làm ăn của doanh nghiệp và sự hồ hởi về đầu tư. Đó là mối quan hệ giữa cộng đồng doanh nghiệp và chính quyền thắt chặt hơn; những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp được tháo gỡ kịp thời. UBND tỉnh cho biết tổng số doanh nghiệp trong tỉnh đăng ký kinh doanh khoảng 700, với số vốn khoảng 6.500 tỷ đồng. Doanh nghiệp trong và ngoài nước đăng ký là 64 dự án với tổng vốn đăng ký là 9.648 tỷ đồng. Đây là những con số rất đáng vui mừng. Tuy nhiên, rất tiếc UBND tỉnh không cho biết con số thực doanh nghiệp đã đầu tư là bao nhiêu trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 19.000 tỷ đồng để chúng ta hình dung một cách rõ ràng hơn sự phát triển của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tổ hợp khu du lịch Cù Dù. Ảnh: Sở KH&ĐT

Từ khi những quy định pháp luật về điều kiện thành lập doanh nghiệp thông thoáng, việc thành lập doanh nghiệp mới và việc tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể doanh nghiệp có thể chưa phản ánh đúng bức tranh hoạt động của doanh nghiệp, nếu nhìn vào số lượng. Nhưng chúng ta có thể thấy mức độ phát triển của doanh nghiệp khi nhìn vào mức tăng trưởng vốn đầu tư và số thuế đóng góp vào ngân sách. Nếu nhìn hai chỉ số này thì chúng ta có thể lấy làm vui về sự phát triển của các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh. Hai chỉ số nói trên đều cho thấy sự phát triển khá cao của doanh nghiệp và các hoạt động sản xuất kinh doanh đó là, số thu thuế nội địa tăng 12,19% so với năm 2016 và nguồn thu ngân sách của tỉnh tăng 10,2%.

Nói gì thì nói, tăng trưởng kinh tế vẫn dựa vào sự phát triển của doanh nghiệp. Với một môi trường đầu tư ngày càng tốt hơn, cởi mở hơn, chắt lọc hơn; các doanh nghiệp hoạt động với quy mô vốn ngày càng lớn hơn, chất lượng quản trị doanh nghiệp ngày càng tốt hơn… bức tranh kinh tế của tỉnh có những khởi sắc hơn trong năm 2018 là điều chúng ta hoàn toàn có niềm tin.

LÊ PHƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình
Return to top