ClockThứ Năm, 02/05/2019 14:00

Lợi đôi đường

TTH - Đó quan điểm của nhiều người trong cuộc khi Bộ Y tế ban hành Thông tư 01/2019/TT-BYT cho phép thực hiện điều trị nội trú ban ngày tại cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) y học cổ truyền (YHCT) kể từ ngày 15/4.

Thương hiệu đông y xứ HuếBệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh: Lấy bệnh nhân làm trung tâm phục vụ

Khám, điều trị bệnh tại Bệnh viện YHCT tỉnh

Từ việc phải tìm kiếm chỗ nghỉ ngơi để thực hiện việc khám ban đầu cũng như các chẩn đoán tình trạng bệnh bằng YHCT, từ ngày 15/4, người bệnh sẽ được thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) nếu có thời gian điều trị tại bệnh viện từ 4 giờ đồng hồ trở lên. Nghĩa là, người bệnh không cần thiết phải nằm 24/24 giờ mới được chi trả BHYT. Hay rõ hơn khi người bệnh đến KCB, nếu không cần thiết phải nhập viện sẽ về nhà theo nguyện vọng nhưng vẫn được BHYT chi trả. Đây là quy định mới từ Thông tư 01 của Bộ Y tế vừa ban hành.

Nắm bắt thông tin từ Thông tư 01, thạc sĩ, bác sĩ Trần Đức Sáo, Giám đốc Bệnh viện (BV) YHCT tỉnh diễn giải, điều trị nội trú ban ngày là hình thức điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong thời gian làm việc ban ngày (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ). Việc thực hiện quy định mới này sẽ giúp người bệnh thuận lợi trong điều trị bệnh ban ngày tại các cơ sở KCB YHCT, tiết kiệm được thời gian. Khi người bệnh điều trị nội trú ban ngày được thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng hàng ngày hoặc theo lịch hẹn của bác sĩ điều trị và được hưởng chế độ điều trị nội trú, theo dõi và chăm sóc trong thời gian làm việc ban ngày. Các lần thăm khám hàng ngày trong thời gian điều trị không được tính tiền khám cho người bệnh. Đây chính là một trong những giải pháp nhằm giảm quá tải cho các cơ sở KCB YHCT.

Bà Nguyễn Thị An (phường Thuận Lộc, TP. Huế) cho biết, lâu nay mắc bệnh thoái hóa khớp thường đến châm cứu, điều trị tại BV YHCT tỉnh. Do bệnh mạn tính, lâu năm lại gần nhà nên không muốn nhập viện. Nay, Bộ Y tế cho phép điều trị nội trú ban ngày thì bà thuận lợi rất nhiều vì vừa được điều trị bệnh vừa có thời gian chăm sóc con cháu ở nhà.

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế cho rằng, Thông tư 01 ra đời trên cơ sở khảo sát và nhiều lần lấy ý kiến từ các địa phương trên toàn quốc, nhằm mang đến sự thuận tiện nhất cho người dân, giảm áp lực quá tải cho cơ sở KCB YHCT. Để thực hiện quy định điều trị nội trú ban ngày, các cơ sở khám chữa bệnh YHCT cần đầu tư trang bị thêm cơ sở hạ tầng, thiết bị kỹ thuật, giường bệnh phục vụ bệnh nhân. Đây là tín hiệu vui cho người dân tham gia KCB bằng YHCT.

Bác sĩ CK II Lê Đình Thao, Giám đốc TTYT thị xã Hương Trà chia sẻ, hiện đơn vị thành lập Khoa YHCT với 14 giường bệnh, 8 cán bộ; trong đó có 3 bác sĩ. Hàng năm, tổng số người KCB tại khoa này chiếm bình quân hơn 30% trong số người KCB của BV. Trong thời gian đến, đơn vị sẽ triển khai KCB YHCT theo Thông tư 01 của Bộ Y tế, chắc chắn thu hút nhiều bệnh nhân không chỉ từ địa phương.

 Theo Giám đốc BV YHCT tỉnh Trần Đức Sáo, hiện đơn vị có 100 giường bệnh theo kế hoạch; trong đó có thời điểm phải kê thêm 130-140 giường để phục vụ bệnh nhân. Để thực hiện quy định điều trị nội trú ban ngày, BV YHCT tỉnh sẽ đầu tư thêm giường bệnh tại các khoa, phòng cũng như phải xây thêm phòng ốc với 20-30 giường bệnh nhằm không xâm phạm vào việc điều trị ngoại trú và điều trị nội trú lâu nay. Tuy nhiên, Thông tư 01 đề ra phải chi trả 30% giá trị giường bệnh nội trú là câu chuyện mà BHYT cần lưu tâm nhằm giúp các cơ sở KCB YHCT thuận lợi thanh quyết toán cho bệnh nhân khám điều trị nội trú ban ngày.

Tại hội nghị giao ban KCB Quý I năm 2019 của ngành y tế tỉnh, ông Hoàng Trọng Chính, Phó Giám đốc BHXH Thừa Thiên Huế nhận nhiều ý kiến chung quanh Thông tư 01 của Bộ Y tế vừa ban hành. Ông Chính chia sẻ, BHXH sẽ sớm nghiên cứu để đưa ra phương án cụ thể giúp cho các cơ sở KCB YHCT trên địa bàn thực hiện thuận lợi.

Bài, ảnh: Minh Trường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết

Sau kỳ nghỉ tết dài ngày, lượng người dân đến khám chữa bệnh ngày đầu năm tăng hơn thường lệ. Các bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch, bổ sung nhân lực hỗ trợ nhằm tránh tình trạng chờ đợi; thậm chí có nơi khám xuyên trưa cho bệnh nhân ngoại tỉnh…

Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết
Bác sĩ cho mọi nhà

Tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa với phần mềm “Bác sĩ cho mọi nhà” (BSCMN) đã tạo ra mạng lưới y tế không còn giới hạn giữa các tuyến. Đây cũng là một bước tiến quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số ngành y.

Bác sĩ cho mọi nhà
Khám bệnh, cấp thuốc cho 500 người dân Quảng Điền

Ngày 10/12, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ ở Quảng Điền.

Khám bệnh, cấp thuốc cho 500 người dân Quảng Điền
Return to top