ClockThứ Ba, 21/05/2019 20:09

LHQ: Thảm họa gia tăng đe doạ sự sống còn của nhân loại

TTH - Theo tin từ Liên Hiệp quốc (LHQ), tổ chức này vừa đưa ra cảnh báo cho thấy những rủi ro ngày càng phức tạp và gia tăng, liên quan đến sự nóng lên toàn cầu, ô nhiễm và dịch bệnh, đang đe dọa sự sống còn của nhân loại nếu để chúng leo thang.

LHQ ngày càng nâng cao vai trò bảo vệ rừngLHQ kêu gọi hành động tích cực hơn để chống biến đổi khí hậu

Con người đang ngày càng đối mặt với nhiều thảm hoạ. Ảnh: REUTERS

Báo cáo đánh giá 2 năm/lần về cách thế giới đối phó với thảm họa cho biết, ô nhiễm không khí, bệnh tật, hạn hán, biến đổi khí hậu và động đất đang tạo ra những rủi ro "theo cách mà chúng ta không lường trước được".

Các sự kiện thời tiết cực đoan đã tăng gấp đôi trong 20 năm qua, gây ra thiệt hại kinh tế khiến nó trở thành "một trận chiến khó khăn" để duy trì mức tăng trưởng phát triển ở các nước thu nhập thấp và trung bình, bà Mami Mizutori, đại diện đặc biệt của Tổng thư ký LHQ nêu rõ.

Song song đó, một báo cáo được công bố bởi Trung tâm Giám sát dịch chuyển nội địa cho thấy khoảng 265 triệu người đã bị tàn phá bởi các thảm họa kể từ khi trung tâm này bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 2008, nhiều hơn gấp 3 lần so với những người bị buộc phải di dời do xung đột và bạo lực.

Trong một tín hiệu tích cực, Báo cáo đánh giá toàn cầu năm 2019 cho biết các chính phủ đã bắt đầu ghi nhận dữ liệu và tiến tới 7 mục tiêu toàn cầu được đặt ra trong Khung hành động Sendai 2015, nhằm mục đích giảm bớt rủi ro và tác động của thảm họa. Những mục tiêu đó tập trung vào việc giảm tỷ lệ tử vong, số người bị ảnh hưởng và thiệt hại kinh tế do thảm họa vào năm 2030. Tuy nhiên, Mizutori cho rằng những tiến bộ đó mặc dù rất đáng khích lệ nhưng vẫn là không đủ.

Theo đó, nếu không có hành động khẩn cấp hơn để quản lý những rủi ro đan xen có thể làm chậm hoặc thậm chí đảo ngược tiến trình hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững của LHQ, bao gồm cả mục tiêu xóa đói giảm nghèo. Do vậy, để ngăn chặn điều đó xảy ra, cần đầu tư nhiều hơn để ngăn chặn thảm họa và bảo vệ những người dễ bị tổn thương khỏi những tác động xấu nhất có thể phải đối mặt, đại diện Tổng thư ký nhấn mạnh.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Return to top