ClockThứ Sáu, 07/08/2020 16:09

Kiểm soát chặt chẽ người từ các vùng dịch đến Thừa Thiên Huế bằng đường sắt

TTH.VN - Nhằm kiểm soát người từ các vùng dịch đến Thừa Thiên Huế, ngăn ngừa sự lây lan của dịch COVID-19, ngày 7/8, Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành công văn việc kiểm soát người từ các vùng dịch đến Thừa Thiên Huế bằng đường sắt.

Kiểm soát dịch COVID-19 tại ga HuếHàng trăm người được kiểm tra y tế ngay khi chốt kiểm soát COVID – 19 số 4 tái kích hoạtKhách từ Đà Nẵng đến Huế phải khai báo y tế và được sự chấp thuận của chính quyền địa phươngGần 500 trường hợp được kiểm tra và khai báo y tế tại Chốt kiểm soát Ga HuếTrắng đêm… “canh” dịch

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Ga Huế

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND TP. Huế chủ trì, phối hợp với Ga Huế chỉ đạo lực lượng chức năng chặn tất cả các lối ra của Ga Huế để kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hành khách, nếu phát hiện người từ Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi phải thực hiện phân loại và cách ly ngay sau khi xuống Ga Huế.

Đề nghị Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, Chi nhánh Khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế, Ga Huế có phương án quản lý, giám sát y tế và thông báo cho hành khách từ các vùng có dịch đến Thừa Thiên Huế phải khai báo y tế qua địa chỉ: https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/kbyt trước khi vào Thừa Thiên Huế để Ban Chỉ đạo COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố nơi đăng ký đến thẩm tra, phê duyệt.

Trước đó, chiều 6/8, trong buổi kiểm tra phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Ga Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ phát hiện một người dân ở Quảng Ngãi có giấy hẹn ra Huế khám chữa bệnh nhưng các cơ quan liên quan vẫn còn lúng túng trong việc xử lý tình huống này. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cùng với công tác phòng chống dịch bệnh cần phải đối xử nhân văn trong các tình huống bất ngờ, đột xuất.  

* Trước diễn biến phức tạp của COVID -19, ngành y tế đã cấp phun khử trùng tiêu độc tại khu vực hàng lang, khuôn viên, khu vực thi tại gần 600 phòng thi thuộc 35 điểm thi; bố trí mỗi điểm thi 5 - 6 máy đo thân nhiệt và trên 10 lọ sát khuẩn. Học sinh trước khi bước vào phòng thi sẽ được đo thân nhiệt để kiểm tra sức khỏe và sát khuẩn.

Các điểm thi hoàn tất khử khuẩn, đảm bảo an toàn cho thí sinh 

Ban Chỉ đạo thi của tỉnh đã có kế hoạch chuẩn bị phương tiện, nhân lực, cơ số thuốc, phương án chăm sóc sức khỏe cho cán bộ coi thi, thí sinh và những người phục vụ kỳ thi.

Tại các điểm thi, ngành y tế tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là tại khu vực đặt các điểm thi. Chủ động kiểm soát tình hình, xử lý tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức kỳ thi... Đoàn thanh niên ở các trường tổ chức các chương trình tình nguyện, tiếp sức mùa thi, hỗ trợ thí sinh và người thân có khó khăn trong đi lại, ăn ở tại các địa điểm tổ chức thi.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi cơ bản đạt theo yêu cầu trong một kỳ thi đặc biệt khi dịch COVID-19 bùng phát.    

* Chiều 7/8, Công an tỉnh cho biết, bên cạnh việc kiểm tra tại các cơ sở lưu trú, các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương đã và đang tích cực để phối hợp, triển khai thiết lập 7 chốt kiểm soát y tế liên ngành đối với người và phương tiện vào địa bàn tỉnh.

Lực lượng công an tăng cường công tác kiểm tra lưu trú 

Tất cả các trường hợp đi đến được hướng dẫn, kiểm tra chặt chẽ, thông tin y tế được ghi nhận đầy đủ. Trung bình mỗi ngày, các chốt kiểm tra y tế liên ngành đã kiểm tra hàng nghìn lượt phương tiện bao gồm ô tô và xe máy với hàng nghìn lượt người lưu thông.

Ngay khi lịch trình di chuyển của bệnh nhân 589 được công bố, tại các điểm tập trung đông người như nhà hàng tiệc cưới ở đường Nguyễn Chí Thanh, quán cafe trên đường Bao Vinh… nhất là khu vực nhà người thân của bệnh nhân này tại phường Phú Hiệp (TP. Huế), Công an phường Phú Hiệp nhanh chóng khoanh vùng, phối hợp cùng lực lượng y tế truy vết, vận động những người về tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với bệnh nhân 589 chủ động khai báo y tế và thực hiện cách ly tập trung đối với những trường hợp là F1, cách ly tại nhà đối với trường hợp F2.

Lực lượng cảnh sát khu vực còn phối hợp cùng tổ dân phố phường đến từng nhà dân, rà soát nắm tình hình với mục đích không bỏ sót bất cứ trường hợp nào; tuyên truyền, nhắc nhở người dân trong phòng, chống dịch và hướng dẫn cách cài đặt phần mềm Bluezone trong khai báo y tế.

* Khung (T) cách ly dân sự đầu tiên của TX. Hương Thủy tại Ký túc xá Trường CĐ nghề Thừa Thiên Huế (20/56 đường Trưng Nữ Vương, P. Phú Bài) đã hoàn tất vào hôm nay (ngày 7/8) và sẵn sàng đón nhận công dân đến thực hiện cách ly tập trung, dự kiến chiều cùng ngày.


Khung (T) cách ly dân sự tại Ký túc xá Trường CĐ nghề Thừa Thiên Huế

Với sức chứa 220 - 250 người, theo kế hoạch, khi đón người vào cách ly, bên cạnh lực lượng vũ trang, mỗi ngày tại Ký túc xá Trường CĐ nghề Thừa Thiên Huế sẽ có 25 người của y tế, phụ nữ, dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên chia làm 3 ca, thay nhau hỗ trợ, giúp đỡ người thực hiện cách ly.

Về ăn uống, do đây không có bếp ăn tập thể nên cơm nước sẽ được các lực lượng hỗ trợ nấu tại Trường mầm non Sao Mai sát bên cạnh sau đó chuyển sang. 

Ngoài T cách ly dân sự này, Hương Thủy có kế hoạch thành lập thêm nhiều T cách ly dân sự nữa để chủ động trong công tác ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19.

Theo ông Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy, hiện Khu CN Phú Bài có 15 ngàn công nhân. Đây là địa điểm dễ bùng phát dịch bệnh nên trước mắt, Hương Thủy đã lên phương án thành lập thêm ít nhất là 4 T cách ly dân sự tại các địa điểm: Trung tâm GDNN – GDTX Hương Thủy (P.Thủy Lương), Phân hiệu Trường CĐ Xây dựng đô thị – Bộ Xây dựng (P. Phú Bài), Trụ sở Huyện đội cũ (P. Phú Bài) và ở 1 trường THPT trên địa bàn.

“Theo tính toán, 4T này sẽ đón khoảng 2 ngàn người. Nếu lượng người nhiều hơn, chúng tôi sẽ trưng dụng thêm các trường THPT”, ông Nguyễn Thanh Minh cho biết.

* Để nâng cao ý thức phòng chống dịch COVID-19 cho người dân, nhất là những người làm nghề thu gom, thu mua và nhặt phế liệu,  vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Xã hội (CSRD) (trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thừa Thiên Huế), đã có nhiều hoạt động thiết thực như tuyên truyền về cách phòng chống dịch, bảo vệ môi trường và có nhiều phần quà hỗ trợ người dân. 

Trung tâm CSRD vừa trao gần 500 suất quà, mỗi suất bao gồm: gạo, găng tay, khẩu trang, gắp rác cho các đối tượng là những người trực tiếp làm nghề thu gom phế liệu 20 phường trên địa bàn thành phố Huế.

Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, góp phần chung tay trong phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra phức tạp.

Tin, ảnh: Nhóm PV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Đề tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có thêm dạng thức trắc nghiệm mới

Trong số 4 môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn, có Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Để hạn chế nhược điểm của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn, đề thi sẽ có thêm các dạng thức trắc nghiệm mới.

Đề tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có thêm dạng thức trắc nghiệm mới
Return to top