ClockThứ Ba, 11/08/2020 13:45

Không ngừng sáng tạo

TTH - Với sáng kiến bổ sung ngữ nghĩa cho website truyền thống và ứng dụng vào Cổng thông tin điện tử thành phố Huế, anh Đặng Văn Chính đã góp phần nâng cao hiệu quả tìm kiếm, tra cứu thông tin của người dùng trong thời gian công tác tại Văn phòng HĐND & UBND thành phố.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong bảo hiểm y tế

Anh Đặng Văn Chính (người điều khiển máy) luôn miệt mài tìm tòi, sáng tạo

Đam mê nghiên cứu

Tốt nghiệp Khoa Công nghệ thông tin Trường đại học Quốc gia Hà Nội năm 2002, kinh qua nhiều vị trí tại các đơn vị khác nhau, năm 2014, khi chuyển về công tác tại Văn phòng HĐND & UBND thành phố Huế, anh Chính mong muốn áp dụng những kiến thức tiếp thu được cho công việc hiện tại.

Năm 2019, sau khi hoàn thành chương trình đào tạo thạc sĩ ngành Khoa học máy tính tại Đại học Huế, anh Chính quyết tâm ứng dụng đề tài nghiên cứu vào việc quản lý và vận hành website huecity.gov.vn.

Anh Chính chia sẻ, hệ quản trị nội dung (gọi tắt là CMS) là nền tảng cơ bản của hầu hết website hiện nay ở Việt Nam, cả về mặt tin tức xã hội lẫn về mặt phục vụ hành chính công. Có nhiều cách để lưu trữ, tổ chức nội dung trong CMS, nhưng cách tổ chức các bài viết dựa theo cây phân cấp thể loại nội dung được sử dụng rộng rãi. Thực tế cho thấy, việc tổ chức theo cây phân cấp như vậy có một số điểm bất cập, trong đó, bất cập lớn nhất là tình huống một bài viết có thể được bố trí vào nhiều hơn một thể loại nội dung.

Cụ thể với Cổng thông tin điện tử thành phố Huế, khi sử dụng tìm kiếm theo một từ khóa thì hệ thống chỉ so khớp từ khóa đó có xuất hiện trong tiêu đề hoặc tóm tắt nội dung hay không; hoặc khi tra cứu một bài viết thì các bài viết có liên quan có thể được liệt kê cùng một chuyên mục.

Ứng dụng thực tế

Năm 2019, sáng kiến bổ sung ngữ nghĩa cho website truyền thống và ứng dụng vào Cổng thông tin điện tử thành phố Huế đã được cấp Chứng nhận công trình đoạt giải Ba hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế lần IX và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo.

Một cách giải quyết được áp dụng phổ biến hiện nay cho vấn đề quản lý nhiều thể loại nội dung đối với một bài viết là sử dụng thẻ nội dung. Tuy nhiên, với giải pháp trên sẽ khó thực hiện cho việc quản lý và lưu trữ vì độ phức tạp cao. Để khắc phục nhược điểm trên, anh Chính đã đưa ra giải pháp bổ sung của đề tài là sử dụng ngữ nghĩa.

Sau khi áp dụng giải pháp bổ sung ngữ nghĩa cho Cổng thông tin điện tử thành phố Huế, với chức năng tìm kiếm theo từ khóa, ngoài kết quả của việc tìm kiếm so khớp từ khóa trong tóm tắt nội dung, hệ thống còn trả về kết quả tất cả những bài viết có liên quan đến từ khóa đó mà không bắt buộc phải có từ khóa đó xuất hiện. Ví dụ, khi tìm từ khóa "festival", hệ thống sẽ trả về kết quả bao gồm ngữ nghĩa có liên quan đến như: các khách sạn lưu trú, các điểm diễn ra lễ hội, các nhà hàng ẩm thực...

Tuy hiện nay còn một vài khó khăn trong việc xây dựng kho dữ liệu tri thức và phải dùng các nguồn dữ liệu mở có sẵn để thay thế, nhưng việc bổ sung lớp ngữ nghĩa bằng kiến trúc cho khung giải pháp đề xuất ở trên có ưu điểm sẽ không làm thay đổi dữ liệu, cấu trúc cũ của hệ thống cũ mà sẽ làm giàu thêm ngữ nghĩa cho các website, nhất là trong các chức năng tìm kiếm, tra cứu thông tin.

Hiện nay, anh Chính đã chuyển sang công tác tại Liên minh Hợp tác xã tỉnh và phụ trách điều hành HTX Công nghệ thông tin Huế. Với vị trí mới, anh vẫn giữ vững nhiệt huyết và ấp ủ dự định tiếp tục áp dụng sáng kiến trên cho website của đơn vị mới; đồng thời đưa công nghệ thông tin về gần hơn với bà con nông dân một cách trực quan, dễ sử dụng nhất nhằm hỗ trợ trong quá trình quảng bá, mua bán sản phẩm.

Theo anh Chính, việc áp dụng thông tin ngữ nghĩa vào các website truyền thống có khả năng ứng dụng linh hoạt trên nhiều lĩnh vực và đem lại sự thuận tiện cho đội ngũ quản trị nội dung và cả người dùng. Điều này không đơn thuần đem lại giá trị kinh tế (hiệu năng hệ thống được tăng cao, tiết kiệm chi phí quản lý) mà còn có ý nghĩa xã hội như: hiệu quả tra cứu thông tin được cải thiện sẽ thúc đẩy người dùng thường xuyên sử dụng hệ thống, qua đó nâng cao nhận thức của người dân. Về mặt chính quyền, xã hội điện tử là mục tiêu mà tỉnh nhà cũng như cả nước đang hướng đến trong cuộc cách mạng Công nghệ 4.0.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông: Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng

Những năm trở về đây, gỗ óc chó trở thành tâm điểm trong lĩnh vực nội thất và tạo được sức hút đặc biệt khi xuất hiện trong nhiều công trình dự án đẳng cấp. Gỗ óc chó không chỉ đẹp về mặt màu sắc và vân gỗ, mà còn là biểu tượng của sự cao quý và tinh hoa của văn hóa Á Đông.

Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng
Return to top